Kiểm soát tiến độ, chất lượng dự án cao tốc Bắc - Nam

12:48' - 11/02/2022
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải ấn định lộ trình triển khai các hạng mục công việc để khởi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 trước ngày 31/12/2022.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, ngay sau chuyến công tác “xuyên Tết, xuyên Việt” kiểm tra tình hình thực hiện dự án giao thông trọng điểm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức cuộc họp quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng trong quá trình triển khai các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.
Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, chuyến công tác “xuyên Tết, xuyên Việt” vừa qua của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là của Chính phủ đối với ngành giao thông vận tải và những dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng của quốc gia; trong đó có cao tốc Bắc - Nam.
Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan đơn vị liên quan phải tiếp thu sâu sắc những quan điểm chỉ đạo, bài học kinh nghiệm được Thủ tướng rút ra sau chuyến công tác. Điều này nhằm cụ thể hóa bằng tư duy đổi mới, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn đối với những dự án đang triển khai, cũng như chuẩn bị thật tốt thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.
"Các Ban Quản lý dự án và người đứng đầu Ban Quản lý dự án phải chịu trách nhiệm trước Bộ Giao thông Vận tải về việc thực hiện nhiệm vụ quản lý dự án được giao. Bộ Giao thông Vận tải sẽ ràng buộc trách nhiệm, tăng tính độc lập trong suốt quá trình thực hiện dự án. Ngay sau Tết, giám đốc Ban Quản lý dự án phải khẩn trương trực tiếp xuống hiện trường để khảo sát, trao đổi với các địa phương để chốt phương án về hướng tuyến của các dự án”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.
Người đứng đầu ngành giao thông vận tải cũng yêu cầu các Ban Quản lý dự án và đơn vị liên quan thời gian tới phải kiểm soát, bảo đảm tiến độ triển khai thực hiện cũng như chất lượng các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.
“Các Ban Quản lý dự án phải phối hợp chặt chẽ với địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, rà soát, tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo đầy đủ nguồn vật liệu phục vụ thi công. Trong quá trình tổ chức thực hiện, các đơn vị liên quan phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các đơn vị không thực hiện đúng quy định, vi phạm hợp đồng đã ký kết”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu tăng cường ứng dụng các công nghệ hiện đại, các giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công mới, hiệu quả hơn; rút ngắn thời gian xử lý những hạng mục phức tạp như nền đất yếu; không ngừng sáng kiến để tăng năng suất lao động, tận dụng và sử dụng hợp lý các nguồn lực.
Sau thời điểm Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành các quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án lập kế hoạch triển khai đảm bảo tiến độ thực hiện theo nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ với các mốc thời gian cụ thể. Trong đó, việc lập, thẩm tra, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi hoàn thành chậm nhất ngày 31/5/2022 (đối với các dự án thuận lợi), còn các dự án phức tạp hoàn thành muộn nhất ngày 30/6/2022.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Ban Quản lý dự án hoàn thành công tác bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương trong giai đoạn 1 với các đoạn tuyến có yếu tố địa hình thuận lợi trước ngày 15/3/2022; hoàn thành giai đoạn 2 với các đoạn tuyến có yếu tố địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp hơn trước ngày 30/4/2022; hoàn thành giai đoạn 3 với các đoạn còn lại trước ngày 30/6/2022.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị địa phương khi có Nghị quyết của Chính phủ sẽ thành lập ngay Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng của tỉnh, Hội đồng giải phóng mặt bằng cấp huyện có tuyến cao tốc đi qua. Ngay sau khi tiếp nhận cọc giải phóng mặt bằng sẽ tổ chức thực hiện một số công việc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Từ đó, đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 31/12/2022 và hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong quý II/2023.
Trước đó, để chuẩn bị triển khai cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 hơn một năm qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và các Thứ trưởng được phân công phụ trách khu vực liên tục có nhiều chuyến công tác trên thực địa từ Bắc đến Nam để thống nhất, thỏa thuận với chính quyền địa phương về hướng tuyến để tuyến cao tốc đi thẳng nhất, tránh tối đa các khu dân cư, theo tinh thần “qua sông bắc cầu, qua núi đào hầm, qua ruộng đổ đất” của Thủ tướng Chính phủ.
Gần nhất, trong các ngày từ 13-14/1/2022 và 21-22/1/2022, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cùng các Ban Quản lý dự án, các đơn vị tư vấn đã kiểm tra hiện trường, làm việc với Quân khu 4 - Bộ Quốc phòng và UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị; làm việc với Quân khu 5 - Bộ Quốc phòng và UBND các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa về hướng tuyến và các nội dung liên quan dự án.
Dự án cao tốc Bắc - Nam là một trong những công trình dành được sự quan tâm lớn nhất của Chính phủ trong nhiệm kỳ 2021 - 2025. Nhận thức được vai trò cấp thiết của dự án, ngay khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 (Nghị quyết 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022), ngày 20/1/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã có Tờ trình Chính Phủ dự thảo Nghị quyết của Chính phủ để triển khai thực hiện Nghị quyết 44/2022/QH15 của Quốc Hội.
Trong thời gian này, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã hoàn thành báo cáo dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế phối hợp, kế hoạch triển khai thực hiện dự án và đề xuất Chính phủ ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước triển khai thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.
Những tháng cuối năm 2021 là thời điểm dự án chưa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã liên tục chủ trì nhiều cuộc họp, có những cuộc họp xuyên đêm để hoàn thiện, giải trình thêm các ý kiến của đại biểu Quốc hội. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thông nhất phương án xây dựng kế hoạch và lộ trình triển khai dự án ngay sau khi được cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư.
Ngày 11/1/2022, Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau. Dự án gồm 12 dự án thành phần, dài khoảng 729km, tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục