Kinh doanh tại Anh mùa COVID-19: Kẻ khóc người cười
Ngày 6/5, Công ty công nghệ và siêu thị trực tuyến Ocado của Anh (một liên doanh giữa Ocado Group và Marks & Spencer) thông báo doanh thu bán lẻ của công ty trong quý II đến thời điểm này đã tăng 40,4% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ khách hàng chọn giao hàng tại nhà để tránh phải ra ngoài trong thời điểm dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hoành hành.
Trước đó, trong quý I/2020 (tính đến ngày 1/3) doanh thu bán lẻ của Ocado đã tăng 10,3%.
Nước Anh hiện vẫn đang thực hiện lệnh phong tỏa, áp đặt từ ngày 23/3. Ocado cho biết, công ty đã điều chỉnh kho bãi và nhanh chóng tăng cường sức chứa để đáp ứng nhu cầu tăngchưa từng có và hiện đang phân phối lượng hàng hóa nhiều hơn bao giờ hết cho các hộ gia đình Anh.
Theo công ty này, số lượng sản phẩm trong mỗi giỏ mua sắm của khách hàng dường như đã vượt ngưỡng đỉnh nhưng hiện vẫn ở mức cao khi người dân trở lại thói quen mua sắm truyền thống.
Khách hàng mua xen lẫn cả các mặt hàng tươi sống và các sản phẩm đông lạnh khi hàng hóa đã xuất hiện trở lại trên các kệ hàng.
Ocado kỳ vọng vào sự chuyển đổi lâu dài hướng tới lĩnh vực bán hàng trực tuyến để kích thích kinh doanh thời hậu khủng hoảng COVID-19.
Tuy nhiên, công ty cũng nhấn mạnh những yếu tố không chắc chắn về thời điểm cuộc khủng hoảng y tế kết thúc, phản ứng tức thời của khách hàng sau đó cũng như tác động lâu dài của khủng khoảng đối với nguồn thu nhập sau thuế của khách hàng.
Do vậy, Ocado chưa đề ra mục tiêu về doanh thu bán lẻ của cả năm 2020.
Trong khi công ty Ocado ăn lên làm ra, thì mạng lưới truyền hình thương mại lớn nhất nước Anh ITV thông báo doanh thu từ quảng cáo đã giảm 42% trong tháng 4 và hiện nhà đài này vẫn chưa thể đặt ra được mục tiêu cho giai đoạn còn lại của năm 2020.
ITV đã tạm dừng phần lớn các sản phẩm phòng thu từ giữa tháng 3 vừa qua, cho khoảng 800 nhân viên tạm nghỉ việc.
Hãng cũng đã xác định tiết kiệm thêm 30 triệu bảng từ các biện pháp mà hãng đang triển khai nhằm cắt giảm ngân sách.
Giám đốc điều hành ITV, bà Carolyn McCall cho biết ITV đã hành động nhanh chóng và quyết đoán để khống chế và giảm nhẹ tác động của dịch COVID-19 đối với cả nhân lực và tài chính của ITV.
ITV cho biết trong ba tháng đầu năm nay, tổng doanh thu bên ngoài của mạng lưới truyền hình này đã giảm 7% xuống còn 694 triệu bảng (863 triệu USD) do các biện pháp hạn chế làm việc tại phòng thu nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.
Doanh thu truyền hình của ITV trong quý I đã tăng 2% lên 500 triệu bảng, với các chương trình quảng cáo của ITV tăng 2% so với mục tiêu ban đầu./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ thừa nhận nguy cơ tử vong cao khi kinh tế mở cửa trở lại
10:24' - 06/05/2020
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/5 thừa nhận rằng có thể sẽ có thêm nhiều người Mỹ tử vong do mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khi kinh tế mở cửa trở lại.
-
Kinh tế Thế giới
Quan chức Fed: Kinh tế Mỹ sẽ hồi phục chậm trong nửa cuối năm 2020
10:14' - 06/05/2020
Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta, Raphael Bostic, cho rằng kinh tế Mỹ đang đứng trước nhiều kịch bản hồi phục khác nhau, tùy thuộc vào diễn biến của dịch COVID-19
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Cuba điều chỉnh Kế hoạch Kinh tế do dịch COVID-19
09:07' - 06/05/2020
Hội đồng Bộ trưởng Cuba ngày 4/5 đã phê duyệt chương trình điều chỉnh Kế hoạch Kinh tế năm 2020 của nước này cũng như các chỉ dẫn cho việc chuẩn bị Kế hoạch và ngân sách cho năm 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Đóng cửa chính phủ Mỹ tạo "vùng sương mù" cho hoạch định chính sách toàn cầu
16:33' - 15/10/2025
Việc Chính phủ Mỹ đóng cửa đã đột ngột cắt đứt dòng dữ liệu kinh tế chính thức từ nền kinh tế lớn nhất thế giới, tạo ra vùng "sương mù" thông tin lên việc hoạch định chính sách trên toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Lạm phát lõi của Trung Quốc tăng mạnh nhất trong gần 2 năm
11:34' - 15/10/2025
Giá tiêu dùng và giá sản xuất của Trung Quốc trong tháng 9 vừa qua tiếp tục phản ánh bức tranh kinh tế hai chiều: lạm phát lõi tăng mạnh nhất trong gần hai năm.
-
Kinh tế Thế giới
EU hối thúc Mỹ loại bỏ thuế quan với các sản phẩm làm từ thép
10:15' - 15/10/2025
Ngày 14/10, Ủy viên phụ trách thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Maros Sefcovic cho biết Ủy ban châu Âu (EC) đang gây sức ép buộc Mỹ loại bỏ thuế quan đối với các sản phẩm được chế tạo từ thép.
-
Kinh tế Thế giới
Sản lượng mật ong của Pháp năm 2025 dự kiến tăng gấp đôi năm ngoái
09:39' - 15/10/2025
Năm 2025, sản lượng mật ong của Pháp dự kiến đạt từ 23.000 tấn đến 25.000 tấn, cao gần gấp đôi so với năm 2024, đáp ứng hơn một nửa nhu cầu tiêu thụ trong nước.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ dọa “đáp trả” Trung Quốc về vấn đề đậu tương
09:31' - 15/10/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/10 đã một lần nữa chỉ trích Trung Quốc, cho rằng nước này đang "cố tình" không mua đậu tương của Mỹ và ông đang cân nhắc các biện pháp "đáp trả".
-
Kinh tế Thế giới
Thượng viện Mỹ lần thứ 8 bác bỏ dự luật mở cửa lại chính phủ
07:43' - 15/10/2025
Phần lớn chính phủ liên bang Mỹ đã đóng cửa kể từ ngày 1/10 do hai đảng Cộng hòa và Dân chủ không thể thống nhất về một dự luật ngân sách tạm thời.
-
Kinh tế Thế giới
EU phối hợp G7 phản ứng với biện pháp kiểm soát đất hiếm của Trung Quốc
05:30' - 15/10/2025
EU đang phối hợp với G7 để phản ứng trước việc Trung Quốc siết xuất khẩu đất hiếm, ảnh hưởng sản xuất châu Âu, đồng thời duy trì liên lạc với Bắc Kinh để tìm giải pháp.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan sắp cán đích xuất khẩu 7,5 triệu tấn gạo năm 2025
16:24' - 14/10/2025
Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết, xuất khẩu gạo của nước này đang trên đà đạt mục tiêu 7,5 triệu tấn trong năm nay, mặc dù giá trị dự kiến sẽ giảm 40% so với năm ngoái.
-
Kinh tế Thế giới
Vì sao xuất khẩu sản phẩm công nghệ của Hàn Quốc tăng hai con số?
16:23' - 14/10/2025
Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) của Hàn Quốc trong tháng 9 đã tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ hiệu suất bán dẫn đạt mức cao kỷ lục.