Kinh nghiệm của Canada trong nhân rộng mô hình hợp tác xã

16:08' - 06/10/2021
BNEWS Thông qua dự án Dự án Hỗ trợ phát triển hợp tác xã Việt Nam đã giúp Việt Nam xây dựng được nhiều mô hình hợp tác xã hoạt động hiệu quả, đi đúng bản chất, chuẩn mực của mô hình hợp tác xã hiện đại.

Ngày 6/10, Cục Phát triển Hợp tác xã, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Dự án Hỗ trợ phát triển hợp tác xã Việt Nam (VCED) tổ chức Hội thảo trực tuyến chia sẻ kinh nghiệm Canada về Luật Hợp tác xã.

Phát biểu tại hội thảo, Cục trưởng Cục Phát triển Hợp tác xã, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Phùng Quốc Chí cho biết, Chính phủ Canada đã có nhiều hoạt động hợp tác, thúc đẩy phong trào kinh tế tập thể, hợp tác xã tại Việt Nam trong nhiều năm qua. Đặc biệt, thông qua dự án dự án Hỗ trợ phát triển hợp tác xã Việt Nam đã giúp Việt Nam xây dựng được nhiều mô hình hợp tác xã hoạt động hiệu quả, đi đúng bản chất, chuẩn mực của mô hình hợp tác xã hiện đại được thế giới công nhận.

“Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ, hợp tác, tham vấn của Canada trong những sự kiện sắp tới để tiếp tục phát triển và nhân rộng những mô hình hợp tác xã thành công đến nhiều địa phương hơn nữa”, Cục trưởng Phùng Quốc Chí nhấn mạnh.

Thực hiện Nghị quyết số 134/NQ-CP ngày 25/9/2020 về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 70/KL-TW ngày 09/3/2020 của Bộ Chính trị, Chính phủ đã giao Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã chủ trì tổng kết 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012.

Với vai trò thường trực Ban chỉ đạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đầu mối là Cục Phát triển Hợp tác xã đang thực hiện các nhiệm vụ tổng kết 10 năm thi hành và nghiên cứu, đề xuất sửa đổi bổ sung Luật Hợp tác xã năm 2012. Cục trưởng Phùng Quốc Chí cho biết, đây là nhiệm vụ quan trọng để tổng kết, đánh giá và tiếp tục hoàn thiện Luật, tạo lập môi trường pháp lý thuận lợi cho phát triển hợp tác xã, phát huy vai trò của hợp tác xã đối với thành viên trong mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội.

Chia sẻ kinh nghiệm, ông Brian Allemekinders, Trưởng bộ phận hợp tác phát triển, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam cho biết, Canada và Việt Nam đã có mối quan hệ hợp tác lâu dài và bền chặt về phát triển kinh tế - xã hội cũng như phát triển phong trào hợp tác xã ở Việt Nam, giúp nâng cao đời sống và khả năng cạnh tranh của người nông dân.

Chính phủ Việt Nam coi hợp tác xã là một thành phần quan trọng để giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và ổn định nền kinh tế. Ở Việt Nam hiện nay, hợp tác xã đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức như: khả năng tiếp cận với chuỗi giá trị toàn cầu, phải cạnh tranh để có nguồn nhân lực chất lượng, cũng như các vấn đề liên quan tới quản trị hợp tác xã, quản lý tài chính…

“Việc sửa đổi Luật Hợp tác xã do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì soạn thảo sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc cho hợp tác xã trong thời gian tới”, ông Brian Allemekinders nhấn mạnh.

TS. Claude-André Guillotte, Giám đốc Học viện IRECUS, Trường Đại học Kinh doanh Sherbrooke của Canada cũng chia sẻ những kinh nghiệm về mô hình hợp tác xã phát triển và áp dụng cho phù hợp với điều kiện, bối cảnh của nền kinh tế Việt Nam.

Tại hội thảo, các chuyên gia, các tổ chức quốc tế, viện nghiên cứu, các hợp tác xã, doanh nghiệp… đã làm rõ nét hơn những vấn đề về vai trò, đặc thù và sự khác biệt của hợp tác xã so với các loại hình công ty hoạt động chỉ nhằm mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục