Kinh nghiệm nào chọn mua bếp từ cho gia đình?

14:10' - 22/02/2024
BNEWS Kinh nghiệm chọn mua bếp từ là điều mà bạn nên biết trước khi thực hiện quyết định mua sắm bếp từ cho nhu cầu sử dụng của mình.

Từ xưa đến nay, bếp luôn là trung tâm của mỗi gia đình nơi giữ cho hạnh phúc gia đình và tạo thêm cho nhiều năng lượng cuộc sống của mỗi chúng ta.

Dù là bếp củi hay bếp gas hay hiện đại hơn nữa là bếp từ, bếp điện từ thì chức năng vốn có của nó cũng không thay đổi. Cuộc sống ngày nay xã hội phát triển, con người văn minh hơn nên bếp từ cũng không còn xa lạ và ngày càng trở nên hữu dụng.

Bếp từ chỉ mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam khoảng 15 đến 20 năm nhưng hiện đang có tốc độ phát triển chóng mặt với nhiều mẫu mã, kiểu dáng đa dạng.

Bếp từ phát triển rất nhanh cả về số lượng, chủng loại lẫn tên tuổi các thương hiệu. Có rất nhiều thương hiệu (nhãn hàng) ra đời để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Chính vì lẽ đó mà làm người tiêu dùng khi chọn mua bếp từ hay bếp điện từ như lạc vào “ma trận”, rất khó để tìm mua được những sản phẩm ưng ý, phù hợp với với túi tiền nhất và chất lượng tốt nhất.

* Vai trò và những ưu nhược điểm của bếp từ

Dù là bếp củi, bếp gas hay bếp từ thì cũng phải mang lại cho chúng ta những bữa ăn ngon miệng và là nơi giữ vững hạnh phúc của một gia đình.

Khác với bếp củi hay bếp gas, bếp từ vận hành theo cách riêng của nó là chuyển từ điện sang từ làm chín thức ăn nhanh hơn, đảm bảo sạch sẽ và an toàn. Không những thế bếp từ còn tạo cảm giác sang trọng hơn khi bước vào căn bếp nhà bạn với những thiết kế hiện đại và bắt mắt.

Chính vì những ưu điểm vậy mà bếp từ đã nhanh chóng được người tiêu dùng Việt Nam chấp nhận và sử dụng rộng rãi như một quy luật tất yếu.

Bếp từ không những được sử dụng ở các nhà hàng, khách sạn, nhà dân ở thành phố mà còn tiến xa về các khu vực nông thôn, vùng núi.

Mặc dù bếp từ có nhiều ưu điểm nổi bật thì nó cũng có những nhược điểm như: có những bếp có thiết kế phức tạp khó sử dụng đối với người già và trẻ em. Chúng ta sẽ phải thay đổi một số nồi xoong, chảo cũ không phù hợp. Nhược điểm lớn nhất là giá thành cao hơn nhiều so với bếp gas.

* Những tiêu chí nào để đánh giá một thương hiệu bếp từ cao cấp?

Đối với mỗi dòng bếp từ khác nhau sẽ có các tiêu chí để đánh giá sản phẩm đó có phải thuộc thương hiệu bếp từ cao cấp hay không?

Với một bếp từ người ta đánh giá trên yếu tố: mặt kính làm từ Vitroceramic, Kanger, Eurokera hay Schott; phía bụng bếp bằng thép không gỉ hay hợp kim nhôm nguyên khối; phần điện có tích hợp yếu tốt tiết kiệm điện (inverter) hay không. Hay đơn giản hơn là các tính năng tích hợp trên bếp.

Đối với mặt kính của bếp là phần tiếp xúc trực tiếp với nồi khi đun nên đây là yếu tố rất quan trọng nhất. Theo các thống kê và thực tế thì mặt kính Schott xuất xứ từ Đức đang chiếm ưu thế hơn cả về độ bền và độ sáng bóng.

Ngoài các yếu tố trực quan bên ngoài và tên tuổi của các hãng sản xuất thì các yếu tố chi tiết bên trong sẽ tạo nên độ bền của sản phẩm và giá trị của mỗi thương hiệu.

Trên đây là những thông tin chung để đánh giá một sản phẩm bếp từ có phải là sản phẩm cao cấp hay không?

BNEWS/TTXVN tổng hợp một số kinh nghiệm chọn mua bếp từ với sự tư vấn của Bếp nhập khẩu 247 nhằm giúp người tiêu dùng có thể tham khảo lựa chọn các sản phẩm phù hợp.

1. Lựa chọn kiểu dáng, thiết kế phù hợp

Bếp từ dương

Bếp từ dương hiện nay có rất nhiều kiểu dáng khác nhau, từ kiểu dáng cổ điển đến kiểu sơn mài hiện đại. Bạn có thể chọn kiểu đơn giản hoặc nổi bật, tùy thuộc vào phong cách trang trí của căn bếp của bạn.

Bên cạnh đó, bếp từ dương thường thiết kế hình vuông hoặc chữ nhật, loại bếp này các bạn không cần phải lắp đặt và rất dễ dàng di chuyển trong bếp. Bếp sẽ phù hợp với những gia đình có gian bếp nhỏ, vì nó không chiếm quá nhiều diện tích.

Bếp từ âm

Bếp từ âm thường có kiểu dáng sang trọng đẹp mắt, được lắp đặt âm xuống mặt bếp nên rất gọn gàng. Nếu gia đình bạn có gian bếp rộng rãi, không quan tâm tới mức giá thì có thể chọn mua bếp từ âm để tôn lên sự sang trọng cho gian bếp nhà mình.

Lưu ý cần đo kích thước của vùng đặt bếp từ âm trước khi mua, để đảm bảo rằng bếp sẽ vừa và cân đối với không gian bếp.

2. Chọn bếp có số vùng nấu đáp ứng nhu cầu sử dụng

Bếp từ đơn

Bếp từ đơn với một vùng nấu phù hợp với những gia đình có từ 1 - 4 người hoặc phù hợp với một số nhà ở có diện tích nhỏ hoặc không có nhu cầu sử dụng nhiều nguồn nhiệt để nấu ăn.

Do chỉ có một vùng nấu, bếp từ đơn tiêu thụ ít điện hơn so với các loại bếp từ khác. Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào việc bạn sử dụng bếp từ theo cách nào, mức công suất và số giờ sử dụng hàng ngày.

Bếp từ đôi

Bếp từ đôi có 2 vùng nấu thích hợp cho sử dụng nấu nướng chuyên nghiệp, kinh doanh ăn uống. Nếu gia đình của bạn thường xuyên nấu nướng và cần sử dụng nhiều vùng nấu cùng lúc, thì nên chọn bếp từ đôi để đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Nếu bạn làm việc trong ngành ẩm thực hoặc có gia đình đông người, thì có lẽ bạn nên chọn một bếp từ có ít nhất 3 hoặc 4 vùng nấu để đáp ứng nhu cầu sử dụng của mình.

Bếp từ 3 vùng nấu trở lên

Bếp từ 3 vùng nấu trở lên phù hợp cho gia đình từ 4 người trở lên với nhu cầu nấu ăn nhiều và thường xuyên. Với nhiều vùng nấu, bạn có thể nấu nhiều món ăn cùng lúc hoặc nấu món ăn trên một vùng nấu và giữ ấm món ăn trên vùng nấu còn lại.

Bếp từ với nhiều vùng nấu có khả năng điều chỉnh công suất mỗi vùng nấu, giúp bạn nấu nhanh hoặc chậm tùy theo món ăn yêu cầu.

Bếp từ hồng ngoại

Việc chọn số lượng vùng nấu của bếp từ hồng ngoại phù hợp phụ thuộc vào nhu cầu của người dùng. Nếu bạn thường xuyên nấu nhiều món cùng lúc, bạn có thể chọn một bếp từ hồng ngoại có nhiều vùng nấu để tiện cho việc nấu nướng.

Bên cạnh đó, bếp từ hồng ngoại là sản phẩm cần phải sử dụng thường xuyên và lâu dài, do đó, bạn nên lựa chọn sản phẩm có độ bền cao và chất lượng tốt để tiết kiệm chi phí.

3. Chọn chất liệu mặt bếp đạt chuẩn

• Kính Schott Ceran cao cấp: chỉ có ở dòng bếp điện cao cấp, có khả năng chịu nhiệt gấp 3 lần kính thông thường nên dù nấu nướng trong suốt thời gian dài cũng không gây nứt, nổ.

• Kính Ceramic: là một loại sứ tinh thể đen chịu nhiệt, khó bị nứt vỡ trong quá trình sử dụng, độ sáng bóng cao, khó bị bám bẩn, dễ lau chùi.

Kính chịu nhiệt: là một loại chất liệu được mọi người ưa chuộng, vì giá thành rẻ, tuy nhiên vẫn đảm bảo được độ sáng bóng cao. Bên cạnh đó, mặt kính có khả năng chống va đập, chịu lực và chịu nhiệt tốt.

4.Chọn công suất phù hợp

Công suất bếp từ dao động từ 1000 - 10000W giúp nấu nhanh và tiết kiệm thời gian. Nhiều loại bếp từ còn được tích hợp chức năng Boost, giúp tăng cường công suất và đẩy nhanh quá trình nấu, đặc biệt khi cần nấu ăn nhanh.

Bếp có công suất càng cao thì nấu ăn sẽ càng nhanh nhưng sẽ tốn điện. Các bạn cũng nên chọn loại bếp có thể điều chỉnh nhiều mức công suất để phù hợp cho từng món ăn, giúp bạn nấu ăn linh hoạt hơn.

5. Lưu ý đến các tính năng an toàn

Để hỗ trợ tốt hơn cho người dùng trong việc nấu nướng, các nhà sản xuất đã thêm vào cho bếp từ nhiều tính năng tiện ích như:

Chế độ cảnh báo khi nhiệt độ quá tải: khi nhiệt độ của bếp quá cao sẽ xuất hiện mã lỗi E1 trên màn hình hiện thị, giúp cảnh báo cho người dùng, đảm bảo không bị quá nhiệt và cháy nổ.

• Chế độ chống trào: bếp từ sẽ phát ra âm thanh cảnh báo và tự động ngắt bếp giúp người dùng tránh bị bỏng trong quá trình xử lý nước bị tràn.

Tự động ngắt khi không dùng bếp: được trang bị cơ chế tự động ngắt khi bạn không đặt nồi chảo lên bếp thường khoảng thời gian ngắn 20 - 60 giây tùy theo mẫu bếp. 

Khóa trẻ em: hệ thống cảm ứng sẽ bị vô hiệu hóa, bạn sẽ không phải lo khi đang nấu nướng mà trẻ nhỏ nghịch ngợm xung quanh.

6. Lựa chọn thương hiệu và các kênh phân phối uy tín

Khi chọn bếp từ việc chọn thương hiệu uy tín như: Sunhouse, Kaff,... và chính sách bảo hành tốt sẽ giúp bạn yên tâm hơn về chất lượng, độ bền và dịch vụ sau bán hàng.

Ngoài ra, việc chọn mua sản phẩm tại các điểm bán cũng vô cùng quan trọng. Bạn cần lựa chọn những siêu thị điện máy, đại lý, cửa hàng uy tín cũng là việc hết sức cần thiết.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục