Kinh tế Australia có thể giảm 6% trong năm 2020

16:42' - 04/08/2020
BNEWS Đánh giá về triển vọng kinh tế của Australia, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Australia Philip Lowe nhận định Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Australia dự kiến giảm 6% trong năm 2020.

Bất chấp lệnh phong tỏa cấp độ 4 đang gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế của bang Victoria và nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 lần 2 tại Australia vẫn luôn thường trực, Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA tức ngân hàng trung ương), ngày 4/8, đã quyết định giữ nguyên tỷ lệ lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 0,25% và cam kết duy trì lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn ba năm ở mức mục tiêu 0,25%.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trong cuộc họp Hội đồng RBA tháng Tám, Thống đốc Philip Lowe cho biết nền kinh tế Australia đã trải qua thời kỳ khó khăn nhất kể từ năm 1930, khiến chu trình gần 30 năm liên tục tăng trưởng bị đứt đoạn.

Tuy nhiên, người đứng đầu RBA khẳng định tình hình suy thoái kinh tế không nghiêm trọng như dự kiến trước đó và xu hướng phục hồi hiện đang diễn ra trên hầu hết các địa phương của "xứ Chuột túi".

Đây là cơ sở để RBA giữ nguyên mức lãi suất cơ bản 0,25%, được duy trì từ tháng 3/2020.

Đánh giá về triển vọng kinh tế của Australia, Thống đốc Lowe nhận định Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Australia dự kiến giảm 6% trong năm 2020.

Tỷ lệ thất nghiệp chính thức sẽ tăng từ mức 7,4% trong tháng Bảy lên khoảng 10% vào cuối năm "do các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt tại bang Victoria gây mất việc làm, trong khi số người mới tham gia thị trường lao động tăng lên".

Thống đốc RBA nói, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang gây ảnh hưởng trầm trọng tới sức khỏe và nền kinh tế, các chính sách kích thích tài khóa và tiền tệ sẽ buộc phải duy trì "trong một khoảng thời gian".

Các hành động ứng phó nhanh với đại dịch của Chính phủ Australia, đặc biệt là sự hỗ trợ tập trung vào bang Victoria khi dịch bệnh vẫn đang bùng phát ngoài tầm kiểm soát, bao gồm việc nới lỏng điều kiện và gia hạn thời gian áp dụng chương trình hỗ trợ thu nhập cho người lao động JobKeeper, tăng các khoản thanh toán hỗ trợ cho người tìm việc JobSeeker, là hoàn toàn đúng đắn và đáng hoan nghênh.

Thống đốc Lowe nhấn mạnh việc Canberra tăng cường các gói hỗ trợ tài chính  sẽ thúc đẩy tổng cầu tăng.

Dựa trên việc phân tích các yếu tố kinh tế và triển vọng phát triển, Hội đồng RBA quyết định không tăng mục tiêu tỷ lệ tiền mặt, cho tới khi nền kinh tế Australia đạt đủ lượng việc làm cần thiết và lạm phát sẽ bền vững trong phạm vi mục tiêu 2-3%.

Tháng trước, thị trường Australia đã có những phản ứng trái chiều sau thông tin Thống đốc Lowe đã nâng triển vọng cắt giảm lãi suất hơn nữa nếu cần thiết, có thể hạ thêm 0,1% xuống mức thấp kỷ lục mới.

Tuy nhiên, trong sáng ngày 4/8, thị trường chứng khoán Australia (ASX) đã chứng kiến một phiên mở cửa "tràn ngập sắc xanh".

Chỉ số S&P/ASX 200 tăng 1,77%, lên 6.031 điểm nhờ lực đẩy từ các mã cổ phiếu công nghệ và tài chính, tăng lần lượt 3,8% và 2,3%.

Mặc dù vậy, đồng đô la Australia (AUD) trong phiên giao dịch sáng nay đã có sự điều chỉnh nhẹ so với đồng USD, sau quãng thời gian tăng liên tiếp lên mức cao nhất của 18 tháng vào ngày 28/7. Hiện 1 AUD đổi được 71 xu Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục