Kinh tế Canada cần ít nhất nửa năm để khởi động lại một cách an toàn

15:28' - 06/06/2020
BNEWS Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland ngày 5/6 nhận định nền kinh tế nước này có thể phải mất ít nhất nửa năm để khởi động lại một cách an toàn.

Phát biểu trên được bà Freeland đưa ra một ngày sau khi người đứng đầu Cơ quan Y tế công cộng Canada Theresa Tam cảnh báo rằng, những biện pháp hạn chế hiện nay nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh nếu được nới lỏng quá sớm và quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng bùng nổ các ca nhiễm COVID-19 mới.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, Chính phủ liên bang có thể chuyển cho các tỉnh và vùng lãnh thổ tổng cộng 14 tỷ CAD (khoảng 10,4 tỷ USD) khi các bên đạt được một kế hoạch phối hợp ở quy mô toàn quốc để mở cửa trở lại nền kinh tế.

Theo bà Freeland, mục đích của khoản chi này là để đảm bảo nền kinh tế khởi động lại một cách an toàn trong 6-8 tháng tới.

Số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Canada hiện đã xấp xỉ 95.000, với hơn 7.700 trường hợp tử vong tính trên toàn quốc.

Một số tỉnh và vùng lãnh thổ, nơi số ca nhiễm mới và tỷ lệ tử vong thấp, đang bắt đầu xem xét mở cửa trở lại nền kinh tế.

Trong khi đó, hai tỉnh bang Ontario và Quebec mặc dù đang phải chứng kiến khoảng 300 ca nhiễm mới mỗi ngày và lượng người tử vong lớn, nhưng cũng đã bắt đầu lên kế hoạch khởi động lại nền kinh tế.

Theo bà Tam, cho tới khi thế giới tìm ra vắc-xin hoặc có phương pháp điều trị hiệu quả, Canada cần phải thận trọng để phòng tránh một làn sóng dịch bệnh thứ hai.

Chính phủ liên bang nhận định làn sóng này có thể lên đỉnh vào tháng 10 nếu Canada không áp dụng các biện pháp phòng tránh đầy đủ.

Bộ trưởng Mua sắm và Dịch vụ công của Canada, bà Anita Anand cho  biết nước này đã ký một thỏa thuận với chi nhánh tại Canada của tập đoàn y tế đa quốc gia Becton-Dickinson về việc mua 37 triệu liều vắc-xin, để đảm bảo đủ vắc-xin cho gần như toàn bộ người dân Canada (dân số Canada ước ở mức 37.894.790 người).

Theo Bộ trưởng Anand, Chính phủ Canada muốn đảm bảo rằng một khi có vắc-xin, Canada phải trong tâm thế sẵn sàng triển khai tiêm chủng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục