Kinh tế Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng thấp

07:30' - 31/12/2023
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, kinh tế Hàn Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức 1% trong năm 2024, đánh dấu năm thứ 2 liên tiếp nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á không đạt động lực tăng trưởng như kỳ vọng.

Trong "Triển vọng kinh tế năm 2024 dành cho các nhà điều hành doanh nghiệp", Viện nghiên cứu LG dự báo mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế năm 2024 của Hàn Quốc là 1,8% (1,9% trong nửa đầu và 1,7% trong nửa cuối năm). Con số này cao hơn 0,5 điểm phần trăm so với ước tính tăng trưởng kinh tế 1,3% của năm nay, nhưng thấp hơn 0,3 điểm phần trăm so với dự báo 2,1% của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) cho năm tới.

 

Theo báo cáo, dù tốc độ tăng trưởng cao hơn trong năm tới so với năm nay nhưng sự phục hồi kinh tế tổng thể dự kiến sẽ yếu. Giá cả và lãi suất cao hơn dự kiến sẽ làm giảm tiêu dùng hộ gia đình, đầu tư vốn doanh nghiệp chậm chạp, đầu tư xây dựng giảm tốc do các chỉ số hàng đầu của ngành xây dựng xấu đi và rủi ro phát sinh trong hoạt động đầu tư cho các dự án bất động sản.

Theo phân tích của Viện nghiên cứu LG, kể từ thời kỳ chiến tranh những năm 1950, Hàn Quốc chỉ ghi nhận tốc độ tăng trưởng thấp hơn 2% khi xảy ra khủng hoảng như khủng hoảng ngoại hối và khủng hoảng tài chính. Do đó, việc chỉ đạt được mức tăng trưởng trên 1% liên tiếp trong 2 năm làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ kinh tế rơi vào trì trệ. Kinh tế Hàn Quốc dự kiến sẽ chỉ đạt mức tăng trưởng 1,3% vào năm 2023 trong bối cảnh xuất khẩu chậm chạp và phục hồi tiêu dùng yếu, và ở mức dưới 2% vào năm 2024.

Một chuyên gia thuộc viện LG cho biết dự kiến tăng trưởng trong tiêu dùng tư nhân năm tới sẽ ở mức 1,5%, đầu tư xây dựng -0,6%, xuất khẩu đạt mức 2,1% và nhập khẩu chỉ đạt 0,5%. Tất cả các chỉ số dự kiến đều thấp hơn tốc độ tăng trưởng của năm nay. Lạm phát giá tiêu dùng hằng năm trong năm tới dự kiến sẽ chậm lại ở mức 2,8%, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của BOK.

Nhà nghiên cứu cũng cảnh báo không nên “ lạc quan quá sớm" về kỳ vọng cắt giảm lãi suất ở các nền kinh tế lớn vào năm tới, vốn gần đây đã trở thành tín hiệu lạc quan trên thị trường tài chính. Việc cắt giảm lãi suất của Hàn Quốc có thể  được thực hiện chậm hơn và thấp hơn mức của Mỹ. Giới phân tích dự đoán BOK có thể sẽ cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong 2 lần vào nửa cuối năm 2024 sau khi Mỹ cắt giảm lãi suất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục