Kinh tế Hàn Quốc trong quý II tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 1998

10:39' - 23/07/2020
BNEWS Theo số liệu Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) công bố ngày 23/7, nền kinh tế nước này đã suy giảm mạnh hơn so với dự kiến trong quý II/2020 và là mức giảm sâu nhất trong hơn hai thập kỷ qua.

Theo số liệu Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) công bố ngày 23/7, nền kinh tế nước này đã suy giảm mạnh hơn so với dự kiến trong quý II/2020 và là mức giảm sâu nhất trong hơn hai thập kỷ qua do dịch viêm đường hô hấp COVID-19 đã cản trở hoạt động xuất khẩu và chi tiêu cá nhân tại nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

Cụ thể, trong quý II/2020, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực của Hàn Quốc đã giảm 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ quý IV/1998, khi nền kinh tế nước này suy giảm 3,8%.

Park Yang-su, Trưởng phòng Thống kê Kinh tế của BoK, lý giải rằng kết quả này chủ yếu là do hoạt động xuất khẩu giảm mạnh giữa lúc dịch COVID-19 tiếp tục lan rộng, trái với dự kiến ban đầu rằng tốc độ lây nhiễm có thể sẽ chậm lại. Xuất khẩu giảm mạnh, một phần do sự phong tỏa kinh tế ở các nước nhập khẩu nhiều".

Thống đốc BoK Lee Ju-yeol tuần trước cũng đã lưu ý rằng nền kinh tế Hàn Quốc có thể sẽ chịu tổn thất nặng nề hơn dự đoán trước đó trong năm nay do đại dịch COVID-19.

Ông Park cho rằng tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc sẽ phụ thuộc phần lớn vào diễn biến của đại dịch COVID-19 và mức độ phong tỏa kinh tế ở các quốc gia khác.

Chi tiêu tiêu dùng tại "xứ sở Kim chi" tiếp tục duy trì ở mức yếu trong quý II năm nay, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái, song có sự cải thiện nhẹ so với mức giảm 4,8% so với cùng kỳ trong quý I.

Để giúp tăng chi tiêu trong nước, cho đến nay, BoK đã tiến hành hai lần giảm lãi suất, cắt giảm lãi suất chủ đạo xuống mức thấp kỷ lục 0,5%.

Chi tiêu công một lần nữa giúp giữ cho nền kinh tế Hàn Quốc duy trì hoạt động, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước trong quý II.

Chính phủ Hàn Quốc cho đến nay đã tăng chi tiêu ngân sách ít nhất 59.000 tỷ won (49,3 tỷ USD) bằng cách thiết lập các gói ngân sách bổ sung để thúc đẩy nền kinh tế đang bị tổn thương bởi dịch COVID-19.

Mặc dù chi tiêu ngân sách khổng lồ, song đầu tư tư nhân tại Hàn Quốc tiếp tục trì trệ, trong đó đầu tư xây dựng chỉ tăng 0,1% trong quý II./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục