Kinh tế Indonesia lần đầu tiên suy giảm kể từ năm 1998

16:33' - 05/02/2021
BNEWS Năm 2020 là lần đầu tiên kinh tế Indonesia suy giảm kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998 do nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đã chịu tác động mạnh từ đại dịch COVID-19.

Theo báo cáo công bố ngày 5/2, GDP của Indonesia trong năm 2020 giảm 2,07% so với năm trước đó. Chi tiêu tiêu dùng, giao thông vận tải và du lịch là 3 lĩnh vực chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19.

Indonesia là một trong những nước châu Á có tỷ lệ ca nhiễm SARS-CoV-2 cao nhất châu Á và chính phủ của Tổng thống Joko Widodo đã bị chỉ trích về cách ứng phó với đại dịch COVID-19, trong đó ưu tiên nhiều hơn đến phát triển kinh tế.

Ngân hàng trung ương Indonesia đã cắt giảm lãi suất để hỗ trợ các doanh nghiệp đang gặp khó khăn do COVID-19, trong khi chính phủ tung ra gói kích thích kinh tế trị giá gần 50 tỷ USD.

Theo người đứng đầu cơ quan thống kế Indonesia, một số chỉ số kinh tế như thương mại đã có dấu hiệu tích cực trong tháng 1/2021. Theo dự báo của chính phủ Indonesia, nền kinh tế có thể đạt mức tăng trưởng 5% trong năm 2021.

Hiện Indonesia cũng là một trong những nước có chương trình tiêm chủng mở rộng nhất thế giới và giới chức nước này cho rằng đây là cơ hội để vượt qua cuộc khủng hoảng của hệ thống y tế công cộng cũng như phục hồi kinh tế. 

Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo kinh tế Indonesia đà phục hồi sẽ chậm, ngay cả khi chương trình tiêm chủng vaccine được đẩy mạnh, do dân số nước này đông thứ tư thế giới, với gần 270 triệu người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục