Kinh tế Israel giảm tốc đáng kể do xung đột ở Trung Đông

11:35' - 20/02/2024
BNEWS Trong báo cáo công bố ngày 19/2, Cục Thống kê Trung ương Israel cho biết kinh tế nước này tăng trưởng 2% trong năm 2023, thấp hơn đáng kể so với hai năm trước.

Năm 2021, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm của Israel tăng 8,6%, mức cao nhất trong 21 năm. Năm 2022, kinh tế nước này tăng trưởng 6,5%.

Các nhà phân tích nhận định tình trạng giảm tốc đáng kể của kinh tế Israel là do xung đột Israel-Hamas bùng phát vào tháng 10/2023 và khiến mức tăng trưởng trong quý IV giảm mạnh 19,4%.

 

Trả lời phỏng vấn hãng tin Tân Hoa Xã, nhà phân tích cấp cao Gad Lior của nhật báo Yedioth Ahronoth cho rằng sự sụt giảm trong quý IV chủ yếu chịu tác động do việc tuyển dụng quân dự bị, khoản chi để cấp nhà ở thay thế cho những người sơ tán và tình trạng thiếu hụt công nhân xây dựng.

Đầu năm nay, Bộ Giao thông và An toàn Đường bộ Israel cho biết sẽ sớm trình chính phủ nước này kế hoạch tăng cường cấp giấy phép lao động nước ngoài nhằm giải quyết tình trạng chậm tiến độ của các dự án hạ tầng giao thông.

Trong năm 2023, chi tiêu tiêu dùng tư nhân của Israel giảm 0,7% sau khi tăng 7,4% năm 2022. Chi tiêu công tăng 8,3% vào năm ngoái, so với mức tăng nhẹ 0,1% của năm trước.

Báo cáo trên cũng cho thấy xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Israel giảm 1,1% trong năm 2023, sau khi tăng 8,6% vào năm 2022, trong khi nhập khẩu giảm 6,9% vào năm 2023 sau khi tăng 12% vào năm 2022.

Ngày 9/2, Moody’s đã đánh tụt hạng tín nhiệm của nền kinh tế Israel từ A1 xuống A2, đồng thời đưa ra nhận định triển vọng “tiêu cực”, do hệ lụy và những bất trắc gây ra bởi cuộc xung đột đang diễn ra tại Dải Gaza và nguy cơ xung đột lan rộng.

Tuy nhiên, sau đó, Thống đốc Ngân hàng trung ương Israel (BoI), Amir Yaron, khẳng định nền tảng và triển vọng của nền kinh tế nước này vẫn tốt.

Ông Yaron kết luận: “Kinh tế Israel đã bắt rễ vào các nền tảng vững chắc, lành mạnh và một vị thế hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đổi mới và công nghệ. Chúng tôi đã từng vượt qua thành công các giai đoạn khó khăn trong quá khứ và nhanh chóng tăng trưởng trở lại. Nền kinh tế Israel có sức mạnh để đảm bảo lần này cũng sẽ diễn ra như vậy”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục