Kinh tế Mỹ chưa phục hồi đủ để Fed hành động

13:58' - 13/07/2021
BNEWS Kinh tế Mỹ đã mất hơn 20 triệu việc làm trong năm ngoái do dịch COVID-19, và vẫn chưa khôi phục được 6,8 triệu việc làm trong số đó.

Chủ tịch chi nhánh New York của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) John Williams ngày 12/7 nhận định nhiều lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế Mỹ chưa phục hồi đủ để Fed bắt đầu giảm dần chính sách kích thích mạnh mẽ của mình.

Dù Fed đã bắt đầu cân nhắc thời điểm thu hẹp dần chương trình mua trái phiếu khổng lồ của mình, ông John Williams cho rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới này chưa có “đủ tiến triển” cần thiết về cả việc làm và lạm phát để Fed bắt đầu hành động.

Theo ông ông John Williams, điều kiện để Fed "ra tay" là Mỹ đạt được tỷ lệ có việc làm tối đa và mục tiêu 2% lạm phát.

Kinh tế Mỹ đã mất hơn 20 triệu việc làm trong năm ngoái do dịch COVID-19, và vẫn chưa khôi phục được 6,8 triệu việc làm trong số đó. Các nhà hoạch định chính sách đã nhấn mạnh rằng họ sẽ chờ cho đến khi có nhiều cải thiện hơn nữa mới hành động.

Ông lưu ý đã có những bước tiến mạnh mẽ về việc làm và lạm phát, nhưng "đây là thời điểm có rất nhiều bất ổn” và còn quá sớm để đánh giá sự tiến triển của nền kinh tế.

Tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 5,9% nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch, trong khi lạm phát tiêu dùng tăng 5% trong tháng Năm so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Williams và Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng sự gia tăng gần đây của lạm phát chỉ mang tính tạm thời, phần lớn là vì việc mở cửa không đồng đều nền kinh tế toàn cầu và sự thắt chặt nguồn cung.

Nhưng trong cuộc họp chính sách gần nhất hồi tháng Sáu vừa qua, các quan chức của Fed đã bảy tỏ sự bất ngờ trước mức độ tăng của giá cả.

Fed cho biết ngân hàng này sẵn sàng giảm chương trình mua trái phiếu để ứng phó với “những diễn biến kinh tế bất ngờ”, trong đó có khả năng kinh tế Mỹ đạt trạng thái toàn dụng lao động và lạm phát tăng lên trên 2% nhanh hơn dự đoán./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục