Kinh tế Mỹ dập tắt những lo ngại về khả năng giảm tốc

21:49' - 26/04/2019
BNEWS Kinh tế Mỹ đã có bước khởi đầu tích cực trong năm nay khi ba tháng đầu tiên của năm ghi nhận mức tăng trưởng tốt, dập tắt những nỗi lo ngại về khả năng giảm tốc của nền kinh tế đầu tàu thế giới.
Vận chuyển hàng hóa tại Cảng Long Beach ở Los Angeles, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo số liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 26/4, trong quý đầu tiên của năm 2019, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đạt 3,2%, vượt xa mức dự đoán 2% của các chuyên gia kinh tế.

Mức tăng này cũng cao hơn mức tăng trưởng 2,2% của quý cuối cùng năm 2018. Đây là mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất của quý đầu tiên của năm trong 4 năm qua.

Nhập khẩu giảm mạnh, chi tiêu của các bang và chính quyền địa phương tăng vọt và sự phục hồi trong lĩnh vực bất động sản là những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế số một thế giới trong 3 tháng vừa qua.

Giới chức Mỹ còn cho rằng nền kinh tế thậm chí có thể tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa nếu không có sự cố chính phủ đóng cửa.

Tuy nhiên, những số liệu "màu hồng" trên cũng đi kèm với một số dấu hiệu đáng lưu ý. Cụ thể, tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng, chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế Mỹ, đã giảm xuống còn 1,2% từ mức 2,5% của quý cuối cùng của năm 2018.

Việc chi tiêu tiêu dùng khiêm tốn phản ánh sự sụt giảm trong hoạt động mua xe và các mặt hàng khác, có thể có liên quan tới việc chính phủ đóng cửa trong suốt 35 ngày. Chi tiêu trong lĩnh vực dịch vụ cũng giảm.

Trong khi đó, đầu tư doanh nghiệp cũng chững lại khi các công ty Mỹ có xu hướng nhập khẩu ít hơn máy móc nông nghiệp do cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Mặc dù vậy, việc GDP quý I/2019 mức tăng trưởng ấn tượng vẫn được xem là thông tin tốt lành đối với Tổng thống Mỹ Donal Trump.

Trước đó, ngày 17/4, Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ đánh giá nền kinh tế đầu tàu thế giới đang tăng trưởng ở "nhịp độ từ nhẹ đến vừa phải" song tình trạng thiếu hụt lao động và bất ổn thương mại tiếp tục tác động bất lợi tới triển vọng của nền kinh tế.

Trong báo cáo công bố hồi đầu tháng, Quỹ Tiền tệ quốc tế dự doán kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng 2,3% trong năm nay, thấp hơn ước tính tăng 2,5% mà cơ quan này đưa ra hồi tháng 1 vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục