Kinh tế Mỹ đón nhận các số liệu trái chiều

10:49' - 02/07/2020
BNEWS Bức tranh kinh tế Mỹ đã có thêm những gam màu khá tương phản, với số lao động được tuyển dụng trong lĩnh vực tư nhân tăng ít hơn dự kiến trong tháng Sáu.
Bức tranh kinh tế Mỹ đã có thêm những gam màu khá tương phản, với số lao động được tuyển dụng trong lĩnh vực tư nhân tăng ít hơn dự kiến trong tháng Sáu, song một báo cáo khác cho thấy hoạt động chế tạo đã hồi phục và đạt mức cao nhất trong 14 tháng qua.

Theo đó, Báo cáo việc làm quốc gia của công ty chuyên về dịch vụ quản lý nhân sự ADP công bố ngày 1/7 cho thấy, lĩnh vực tư nhân của Mỹ đã tăng thêm 2,369 triệu việc làm trong tháng trước. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn mức dự báo tăng 3 triệu việc làm mà các nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters đưa ra trước đó.

Giới quan sát cho rằng thị trường việc làm Mỹ tăng trưởng trở lại chủ yếu nhờ các công ty nối lại tuyển dụng các lao động đã bị cho thôi việc khi nền kinh tế buộc phải đóng cửa vào giữa tháng Ba để kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19. Song một số công ty đang phải vật lộn với nhu cầu xuống thấp sau giai đoạn giãn cách xã hội, buộc họ lại phải sa thải công nhân.

Ông Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại công ty đánh giá rủi ro Moody Analytics, cho biết sự phục hồi của thị trường việc làm Mỹ là rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, nó lại phụ thuộc vào việc các công ty tái tuyển dụng nhân công khi họ nối lại hoạt động. Việc tái tuyển dụng này rồi sẽ đến lúc “cạn kiệt” và đà tăng trưởng việc làm tại Mỹ có thể suy yếu.

Trong khi đó, báo cáo công bố cùng ngày của Viện Quản lý Nguồn cung Mỹ (ISM) cho thấy, Chỉ số hoạt động của các nhà máy tại Mỹ đã tăng từ 43,1 ghi nhận hồi tháng Năm lên 52,6 vào tháng Sáu. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 4/2019, đồng thời kết thúc chuỗi suy giảm ba tháng liên tiếp của chỉ số này. Báo cáo của ISM cũng cao hơn hẳn so với dự báo chỉ số sẽ tăng lên 49,5 trong tháng Sáu do các nhà kinh tế đưa ra trước đó.

Các nhà chế tạo hoan nghênh việc nền kinh tế Mỹ được mở cửa lại. Tuy nhiên, họ vẫn lo lắng rằng đà phục hồi sẽ khá chậm và nguồn cung có thể lại gặp khó khăn nếu xảy ra một làn sóng lây lan COVID-19 khác vào mùa Thu.

Một chỉ số phụ về tình hình việc làm tại các nhà máy ở Mỹ đã kéo dài đà giảm sang tháng thứ 11 liên tiếp. Trong báo cáo, ISM lưu ý rằng tăng trưởng của thị trường lao động trong ngành chế tạo Mỹ về dài hạn vẫn không chắc chắn.

Ông Tim Quinlan, một nhà kinh tế cấp cao tại công ty dịch vụ đầu tư Wells Fargo Securities, thận trọng cho rằng sự phục hồi trong hoạt động chế tạo tại Mỹ chưa phải là dấu hiệu cho thấy ngành này đã phục hồi.

Ngoài ra, các nhà máy của Mỹ không tiến hành sa thải công nhân nhiều như họ đã từng làm vào tháng Năm, song việc tái tuyển dụng ồ ạt sẽ vẫn chưa xảy ra trong thời gian này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục