Kinh tế Mỹ được dự báo giảm tốc trong năm 2020

14:12' - 10/12/2018
BNEWS Theo Nhà kinh tế trưởng của IMF Maurice Obstfeld, người Mỹ sẽ bắt đầu cảm nhận được những tác động của đà giảm tốc kinh tế thế giới trong năm tới, song ít khả năng dẫn tới một đợt suy thoái mới.
Kinh tế Mỹ được dự báo sẽ chững lại. Ảnh minh hoạ: Reuters
Trong bài phát biểu ngày 9/12, nhà kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Maurice Obstfeld nhận định rằng, người Mỹ sẽ bắt đầu cảm nhận được những tác động của đà giảm tốc kinh tế thế giới trong năm tới, song ít khả năng dẫn tới một đợt suy thoái mới.
Theo ông Obstfeld, IMF từ lâu đã dự báo về nguy cơ tăng trưởng chậm lại của kinh tế Mỹ trong năm 2019, thậm chí sẽ tồi tệ hơn những gì diễn ra trong năm nay, giữa bối cảnh những biện pháp tài chính và ngân sách của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu hết tác dụng.
Trả lời phỏng vấn Nhật báo Phố Wall (Wall Street Journal) và Thời báo Tài chính (Financial Times), chỉ vài ngày trước khi nghỉ hưu, ông Obstfeld cho rằng, xu hướng tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế toàn cầu chắc chắn sẽ còn mạnh hơn trong năm 2020. Trước đó, IMF đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2019 từ 2,8% xuống 2,5%.
Nhiều tháng qua, ông Obstfeld một lần nữa phàn nàn về các cuộc xung đột thương mại, đặc biệt là giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như giữa Mỹ và các đối tác thương mại lớn khác, trong đó có châu Âu, đang đe dọa triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Tuy nhiên, ông Obstfeld loại trừ khả năng xảy ra một đợt đại suy thoái kinh tế toàn cầu như những năm 1930, khi hoạt động thương mại hoàn toàn sụp đổ do sức ép từ các biện pháp hạn chế.
Trong bài phỏng vấn riêng với CBS, Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde tái khẳng định rằng căng thẳng thương mại giữa các nước đang khiến một số mức thuế quan gia tăng đều đặn. Bà cũng lưu ý thêm rằng, các cuộc biểu tình chống chính phủ mới đây tại Pháp chắc chắn sẽ có tác động tới kinh tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục