Kinh tế Mỹ có thể giảm tốc trong năm 2019

13:41' - 08/12/2018
BNEWS Tốc độ tăng trưởng việc làm của Mỹ đã giảm nhẹ trong tháng 11 vừa qua, một diễn biến có thể báo trước sự giảm tốc nhưng vẫn ở mức ổn định trong tốc độ tuyển dụng và tăng trưởng kinh tế vào năm tới.
Kinh tế Mỹ có thể giảm tốc trong năm 2019. Ảnh minh hoạ: Reuters

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia kinh tế cho rằng mức tăng 155.000 việc làm trong tháng 11 còn bền vững hơn các mức tăng cao hơn ghi nhận trước đó trong năm nay.

Và tốc độ tăng trưởng việc làm như tháng 11 sẽ giúp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dễ dàng hơn trong việc tăng lãi suất chậm lại.
Báo cáo việc làm hàng tháng mới được công bố của Bộ Lao động Mỹ cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã ở mức 3,7% trong tháng thứ ba liên tiếp, mức gần như là thấp nhất trong suốt 50 năm qua.

Mặc dù vậy, các thị trường tài chính “yếu bóng vía” cho thấy sự khác biệt trong cách nhìn nhận vấn đề của Phố Wall và phần lớn người dân Mỹ còn lại.
Đối với hầu hết người Mỹ, việc làm và thu nhập là những thước đo kinh tế quan trọng nhất. Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho thấy thu nhập theo giờ trung bình đã tăng 3,1% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây mới chỉ là lần thứ hai chỉ số này tăng nhiều như vậy kể từ khi thời kỳ suy thoái chấm dứt chín năm trước.

Điều đó đang đẩy niềm tin của người tiêu dùng tăng lên mức gần như cao nhất trong 18 năm qua, khiến chi tiêu tăng và hoạt động mua sắm dịp lễ hội cuối năm nhộn nhịp hơn. Tháng 10 năm nay, người Mỹ đã tăng chi tiêu mạnh tay nhất trong bảy tháng qua.
Thế nhưng đối với Phố Wall, tiền lương tăng có thể làm giảm lợi nhuận. Nhiều công ty lớn đã tăng trưởng chậm lại ở những nơi như châu Âu và Nhật Bản. Các công ty này còn bị ảnh hưởng trực tiếp hơn bởi các mức thuế mà chính quyền của Tổng thống Donald Trump đánh lên nhiều mặt hàng nhập khẩu.
Phần lớn các nhà phân tích dự đoán kinh tế sẽ tăng trưởng chậm lại vào năm tới. Lực đẩy từ chính sách cắt giảm thuế của chính quyền Tổng thống Donald Trump thực hiện từ cuối năm ngoái được dự đoán sẽ yếu dần đi. Việc tăng lãi suất của Fed có thể làm tăng chi phí đi vay.

Và Trump đã áp thuế lên gần như một nửa lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và các mức thuế này vẫn có hiệu lực trong thời gian đàm phán kéo dài 90 ngày vừa được hai bên nhất trí cuối tuần trước.

Những lo ngại này đã làm chao đảo các thị trường tài chính, khiến các chỉ số chứng khoán chủ chốt ở Phố Wall giảm hơn 4% trong tuần này, mức giảm theo tuần tồi tệ nhất kể từ tháng Ba.
Theo giới phân tích, tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới được dự đoán sẽ chậm lại ở mức vẫn khá vững là 2-2,5% so với mức khoảng 3% trong năm nay. Tăng trưởng việc làm có thể giảm từ 200.000 việc làm/tháng trong năm nay tính đến hết tháng 11 xuống còn khoảng 150.000 việc làm/tháng.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed có khả năng vẫn sẽ tăng lãi suất ngắn hạn tại cuộc họp tháng này, nhưng báo cáo vừa qua của Bộ Lao động mỹ cho thấy trong năm tới, ngân hàng trung ương này có thể sẽ không tăng lãi suất nhanh như nhiều nhà đầu tư đang lo ngại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục