Kinh tế Mỹ tăng trưởng ở mức khiêm tốn

06:39' - 15/07/2016
BNEWS Kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng ở tốc độ vừa phải ở hầu hết các khu vực kể từ giữa tháng Năm đến cuối tháng Sáu, mặc dù có những dấu hiệu cho thấy chi tiêu tiêu dùng tăng chậm hơn.
Báo cáo Beige Book: Kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng ở mức vừa phải. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo Beige Book của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được công bố ngày 13/7, kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng ở tốc độ vừa phải ở hầu hết các khu vực kể từ giữa tháng Năm đến cuối tháng Sáu, mặc dù có những dấu hiệu cho thấy chi tiêu tiêu dùng tăng chậm hơn.
Báo cáo nhấn mạnh đến một số điểm sáng trong nền kinh tế lớn nhất thế giới. Fed nhận định triển vọng chung là tích cực ở nhiều mặt của nền kinh tế, bao gồm doanh số bán lẻ, chế tạo và bất động sản.

Báo cáo đánh giá chi tiêu tiêu dùng, động lực chính của kinh tế Mỹ, đóng góp khoảng 2/3 hoạt động kinh tế, nhìn chung là tăng nhưng có một số dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng yếu hơn. Đa phần 12 khu vực của nước Mỹ báo cáo doanh số bán ô tô tăng chậm hơn, dù doanh số bán vẫn khá cao.

Các nhà bán lẻ báo cáo kết quả trái ngược, với sự giảm sút ở các khu vực phía Đông, và tăng ở Midwest và San Francisco. Hoạt động chế tạo nhìn chung được cải thiện ở hầu hết các khu vực. Thị trường nhà ở, một động lực tăng trưởng kể từ khi Mỹ thoát khỏi suy thoái nghiêm trọng bảy năm trước, tiếp tục mạnh lên.
Theo báo cáo, không có nhiều thay đổi về thị trường việc làm. Tình hình thị trường việc làm vẫn ổn định khi số việc làm tiếp tục tăng nhẹ kể từ thời điểm công bố báo cáo trước và sức ép về lương vẫn ở mức khiêm tốn đến vừa phải. Trong khi đó, lạm phát vẫn yếu, sức ép giá cả thấp.
Tác động tiềm ẩn từ quyết định của nước Anh về việc ra khỏi Liên minh châu Âu, Brexit, được cho là nhỏ. Theo báo cáo, một số ý kiến cho rằng Brexit là rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế, nhưng những người mà doanh nghiệp của họ có mối liên quan trực tiếp không cho rằng sẽ có những tác động tiêu cực nghiêm trọng.
Báo cáo Beige Book cũng là một căn cứ cho quyết định về lãi suất của Fed. Fed được nhận định rộng rãi là sẽ quyết định giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp vào cuối tháng, khi chưa rõ về triển vọng tăng trưởng của kinh tế Mỹ năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục