Kinh tế Mỹ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao

11:34' - 30/07/2018
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin lạc quan cho rằng nền kinh tế nước này tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao như mức được ghi nhận hồi quý II/2018.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong buổi phỏng vấn mới đây với chương trình truyền hình Fox News Sunday ngày 29/7, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin lạc quan cho rằng nền kinh tế nước này tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao như mức được ghi nhận hồi quý II/2018, đồng thời tái khẳng định ông tôn trọng sự độc lập của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Hồi cuối tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ đã chính thức thông báo mức tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ là 4,1% trong quý II/2018, mức tăng cao nhất trong gần bốn năm qua. Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức trong chính quyền của ông đã tuyên bố rằng nhịp độ tăng trưởng nêu trên là bền vững và sẽ còn tiếp tục tăng.
Bộ trưởng Mnuchin cũng cho rằng tăng trưởng của kinh tế Mỹ không phải một hiện tượng chỉ diễn ra trong 1-2 năm. Thậm chí, ông Mnuchin dự đoán nhịp độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ duy trì ở mức trung bình 3% trong 4-5 năm tới.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng kinh tế Mỹ khó có khả năng duy trì nhịp độ tăng trưởng 4,1% vì một số yếu tố thúc đẩy sự phát triển cho nền kinh tế trong quý II/2018 chỉ là nhất thời.

Xuất khẩu đậu tương trong giai đoạn trên đã gia tăng mạnh do người nông dân đang cố “chạy đua” trước khi các mức thuế mới của các nước khác có hiệu lực. Còn chi tiêu doanh nghiệp được thúc đẩy bới bởi đầu tư tăng vọt vào các thiết bị khoan và khai thác dầu mỏ và khí đốt - những lĩnh vực có triển vọng được cho là không lâu dài.
Ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế cấp cao của Nhà Trắng, lại nhận định rằng các động lực cơ bản của nền kinh tế - chứ không phải là các yếu tố tạm thời như sự gia tăng xuất khẩu nông sản trước khi các mức thuế mới có hiệu lực - sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong tương lai. Các động lực này bao gồm chi tiêu tiêu dùng cá nhân và đầu tư của doanh nghiệp
Mặc dù vậy, nhiều thách thức khác đang vẫn đang ở phía trước đối với nền kinh tế Mỹ. Việc Fed tăng lãi suất khiến chi phí đi vay đi lên. Giá cả cũng đã tăng cao, khiến mức lương trung bình tính theo giờ tại nước này gần như không đổi trong 12 tháng qua sau khi được điều chỉnh theo lạm phát.
Ngoài ra, vẫn có những lo ngại rằng các tranh chấp thương mại do chính quyền của Tổng thống Trump theo đuổi có thể gây nguy hiểm cho triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ theo thời gian.

Chính quyền Washington đã áp đặt các biện pháp thuế quan trị giá hàng tỷ USD đối với các sản phẩm Trung Quốc, và đe dọa thực hiện động thái tương tự đối với các nước đồng minh của Mỹ ở châu Âu.

Thuế quan được sử dụng để bảo vệ các công ty trong nước trước các đối thủ cạnh tranh nước ngoài. Tuy nhiên, chúng cũng có thể làm tổn thương các doanh nghiệp và khiến người tiêu dùng Mỹ phải chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm nhập khẩu.
Bên cạnh những lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ, tại cuộc phỏng vấn, ông Mnuchin cũng tái khẳng định sự tôn trọng của chính quyền đối với tính độc lập của Fed ngay trước thềm cuộc họp kéo dài hai ngày của thể chế này (bắt đầu từ ngày 31/7 -1/8).

Theo dự báo, Fed - ngân hàng trung ương Mỹ - sẽ không nâng lãi suất tại cuộc họp chính sách sắp tới. Song thị trường cho rằng Fed sẽ thắt chặt tín dụng vào cuộc họp tháng Chín và tăng lãi suất thêm một lần nữa vào tháng 12.

Nhiều ý kiến cho rằng Fed sẽ nâng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay do lạm phát tăng, tỷ lệ thất nghiệp giảm và kinh tế tiếp tục tăng trưởng.
Các Tổng thống Mỹ thường tránh bình luận về quyết định của Fed. Tuy nhiên, phát biểu trên đài CNBC ngày 20/7, Tổng thống Trump khẳng định không hào hứng với kế hoạch siết chặt chính sách tiền tệ của Fed và nước Mỹ nên có thời gian bù đắp tổn thất trước khi lãi suất tăng lần nữa.

Ông nhấn mạnh dù không ủng hộ quyết định này và cảnh báo rằng điều đó có thể làm chậm đà tăng trưởng của nền kinh tế, song ông sẽ để Fed tự ra quyết định tốt nhất.
Việc tăng lãi suất nhằm ngăn chặn nền kinh tế phát triển quá “nóng” hoặc lạm phát tăng tốc quá nhanh. Nhưng lãi suất cao hơn cũng khiến cho hoạt động cho vay mua nhà, xe ô tô và thẻ tín dụng đắt hơn, khiến người tiêu dùng cũng không mấy hài lòng.

Ông Mnuchin nói rằng thị trường kỳ vọng lãi suất sẽ tiếp tục tăng. Vì vậy, câu hỏi duy nhất là tiến tình tăng lãi suất này sẽ đi bao xa và diễn ra trong bao lâu. Bộ trưởng Mnuchin cho rằng Fed sẽ rất cẩn thận trong việc quản lý nền kinh tế, và Washington hoàn toàn ủng hộ sự độc lập của Fed.

Xem thêm:

>>>Bộ trưởng Tài chính Mỹ khẳng định định tính độc lập của FED

>>>FED cảnh báo chính sách thuế quan của Mỹ gây tổn hại đến các doanh nghiệp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục