Kuwait, Saudi Arabia tạm dừng khai thác dầu từ mỏ chung

12:33' - 17/05/2020
BNEWS Báo Al Rai của Kuwait ngày 16/5 đưa tin, nước này và Saudi Arabia đã nhất trí tạm ngừng sản xuất dầu từ mỏ khai thác chung Al-Khafji trong vòng 1 tháng, bắt đầu từ ngày 1/6 tới.

Trước đó, Saudi Arabia và Kuwait đã nhất trí cùng với các quốc gia khác trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tác (còn gọi là OPEC+) cắt giảm sản lượng nhằm giảm dư thừa nguồn cung dầu mỏ toàn cầu. Cả 2 quốc gia vùng Vịnh này cũng khẳng định sẽ cắt giảm sản lượng dầu nhiều hơn số lượng đã thống nhất.

Hiện các quan chức Kuwait và Saudi Arabia chưa có bình luận chính thức nào về thông tin trên.

Gần đây, dưới áp lực nhu cầu tiêu thụ sụt giảm do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, lần đầu tiên trong lịch sử giá dầu thô có hiện tượng âm.

Ngày 12/4, các nước OPEC+ đã nhất trí cắt giảm sản lượng 9,7 triệu thùng/ngày trong tháng 5-6/2020 để ngăn chặn sự đổ vỡ của thị trường dầu mỏ thế giới.

Sau đó, giá dầu đã phục hồi và đến nay đã lên trên 30 USD/thùng. Hiện nhiều nước trong OPEC đã quyết định cắt giảm sâu sản lượng dầu thô khai thác để hỗ trợ giá dầu.

Đơn cử Saudi Arabia, quốc gia xuất khẩu dầu số 1 thế giời này, đã quyết định sẽ cắt giảm sản lượng thêm một triệu thùng/ngày trong tháng 6/2020, tương đương 1% nguồn cung dầu toàn cầu, qua đó đưa tổng sản lượng khai thác của nước này xuống còn 7,5 triệu thùng/ngày.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman ngày 14/4 nói rằng OPEC+ có kế hoạch tiếp tục điều chỉnh sản lượng theo hướng cắt giảm tới 19,5 triệu thùng/ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục