Ký hợp đồng tín dụng hơn 15.600 tỷ đồng triển khai các Dự án đường dây 500kV mạch 3

15:47' - 26/01/2024
BNEWS Chiều 26/1, tại Hà Nội, EVNNPT đã tổ chức “Lễ ký kết Hợp đồng tín dụng để thực hiện đầu tư các Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối” với tổng giá trị hơn 15.600 tỷ đồng.

Năm ngân hàng mà Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) ký kết gồm: Ngân hàng TMCP đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB).

 

Theo đó, Ngân hàng BIDV cam kết cho EVNNPT vay 6.874 tỷ đồng để thực hiện Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu; Ngân hàng MB cam kết cho EVNNPT vay 2.855 tỷ đồng để thực hiện Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hóa; Liên danh Ngân hàng ACB và Ngân hàng VIB cam kết cho EVNNPT vay 2.040 tỷ đồng để thực hiện Dự án đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Nam Định 1 – Thanh Hóa và Ngân hàng Vietinbank cam kết cho EVNNPT vay 3.875 tỷ đồng để thực hiện Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định 1 – Phố Nối

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng cho biết: Các Dự án đường dây 500kV từ Quảng Trạch đến Phố Nối dài khoảng 519 km, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc kết nối lưới điện liên miền. Khi đi vào hoạt động dự án sẽ giúp nâng cao khả năng truyền tải liên miền từ 2.200 MW hiện nay lên khoảng 5.000 MW, góp phần bảo đảm cung ứng điện cho miền Bắc trong thời gian tới.

Với tầm quan trọng và tính cấp bách của Dự án, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EVNNPT phải phấn đấu hoàn thành Dự án trong tháng 6/2024 với tinh thần: “Chỉ bàn làm, không bàn lùi”; "vượt nắng thắng mưa"; "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương"; “thi công 3 ca, 4 kíp”; “làm việc xuyên lễ, xuyên tết”. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ không những đã được lan tỏa trong EVN và EVNNPT mà cũng đã được “truyền lửa” đến các ngân hàng cho vay vốn.

Theo đó, các ngân hàng đã bố trí đầy đủ cán bộ, có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm để tham gia thẩm định khoản vay, thường xuyên liên lạc trao đổi với EVNNPT không kể giờ giấc, ngày nghỉ, ngày lễ.

Đây cũng là lần đầu tiên, khoản vay với số tiền rất lớn 15.644 tỷ đồng có tiến độ phê duyệt của các ngân hàng nhanh hơn rất nhiều so với các khoản vay thông lệ nhưng vẫn đáp ứng các quy định hiện hành và quy định nội bộ của ngân hàng cũng như của EVNNPT.

“Việc cấp tín dụng cho Dự án là một nhân tố rất quan trọng, góp phần để EVNNPT hoàn thành thực hiện Dự án đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Chủ tịch Nguyễn Tuấn Tùng nói.

Đại diện cho 5 ngân hàng cấp tín dụng cho các dự án, ông Trần Long,  Phó Tổng giám đốc BIDV cho biết: EVNNPT và BIDV đã thiết lập quan hệ hợp tác từ năm 2011. Qua 13 năm đồng hành, EVNNPT luôn là đối tác quan trọng hàng đầu của BIDV. Trong những năm qua, BIDV đã tài trợ vốn cho các dự án nguồn điện và truyền tải điện như dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4; Thủy điện Sơn La, Thủy điện Lai Châu, Đường dây 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi, Đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân, Trạm biến áp 220kV Năm Căn và đường dây đấu nối…

Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu có tổng mức đầu tư 9.820 tỷ đồng, với số tiền vay vốn là 6.874 tỷ đồng do BIDV tài trợ vốn là dự án lớn nhất trong các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối. “Chúng tôi đánh giá EVNNPT là doanh nghiệp nhà nước lớn, có uy tín, có chỉ số tín nhiệm tốt. Vì vậy các ngân hàng rất sẵn sàng hợp tác với EVNNPT và cam kết khẳng định sẽ phối hợp tốt nhất với EVNNPT để giải ngân vốn cho Dự án đường dây 500kV mạch 3; đồng thời sẵn sàng cùng EVNNPT thu xếp vốn cho các dự án khác trong khả năng nhằm góp phần cùng EVN, EVNNPT đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia”, ông Trần Long nhấn mạnh.

Các Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối có tổng chiều dài khoảng 519 km, đi qua địa bàn 211 xã, phường, của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh gồm Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên. Tổng số móng cột là 1.179 móng cột, với tổng mức đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng.

Dự án có ý nghĩa rất quan trọng để tăng cường năng lực lưới điện truyền tải 500kV Bắc - Trung, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho miền Bắc ngay ở thời điểm hiện tại và trong những năm tới. Đồng thời góp phần  tăng cường truyền tải điện từ các nguồn điện khu vực Bắc Trung Bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc. Bên cạnh đó, dự án góp phần giảm bớt nguy cơ đầy và quá tải cho các đường dây 500kV hiện hữu đảm bảo tiêu chí N-1, đặc biệt khi công suất truyền tải cao theo giao diện Bắc - Trung ở thời điểm các nhà máy thủy điện miền Bắc phát thấp.

Với tính chất cấp bách của dự án, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thường xuyên, liên tục, đồng thời  yêu cầu các bộ, ngành, chính quyền địa phương liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt hơn nữa, phối hợp chặt chẽ hơn, chủ động giải quyết nhanh nhất các thủ tục, hồ sơ, công việc liên quan đến dự án theo chức năng, nhiệm vụ được giao nhằm hoàn thành dự án, đưa vào vận hành theo mục tiêu phấn đấu.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối do EVNNPT làm Chủ đầu tư. Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng điện 1,2,4, Viện Năng lượng là các đơn vị tư vấn thiết kế. Ban QLDA các công trình điện miền Bắc thay mặt EVNNPT quản lý điều hành 2 cung đoạn: NMNĐ Nam Định I – Thanh Hóa và NMNĐ Nam Định I – Phố Nối. Ban QLDA các công trình điện miền Trung thay mặt EVNNPT quản lý, điều hành 2 cung đoạn: Quảng Trạch – Quỳnh Lưu và Quỳnh Lưu – Thanh Hóa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục