Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Thúc đẩy sản xuất kinh doanh, khơi thông nguồn vốn tín dụng

10:02' - 29/05/2024
BNEWS Tạo dựng niềm tin cho doanh nghiệp, tạo môi trường ổn định cho đầu tư phát triển là yếu tố quan trọng, đại biểu Hoàng Quốc Khánh (Lai Châu) nhấn mạnh điều này tại phiên thảo luận hội trường sáng 29/5.

Đề cập đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước, đại biểu Hoàng Quốc Khánh cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6 - 6,5% đã đề ra trong năm nay thì “việc tạo điều kiện để các doanh nghiệp ổn định, đầu tư phát triển là yếu tố hết sức quan trọng”. Trong đó, vấn đề tạo dựng niềm tin của doanh nghiệp trong thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cần phải được quan tâm trên hết.

 

Đề nghị khẩn trương đưa chính sách mới ban hành vào cuộc sống giúp doanh nghiệp vượt khó và phát triển, nhất là các dự án luật điều chỉnh, tác động trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, đại biểu Hoàng Quốc Khánh cũng đồng tình cao với việc Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp này xem xét quyết định cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực sớm hơn để tổ chức thực hiện, góp phần giải quyết căn bản "nút thắt" về thể chế.

“Tuy nhiên, Chính phủ, các bộ, ngành cần có bước chuẩn bị đầy đủ, đồng bộ hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành, để luật có hiệu lực thì tổ chức thực hiện được ngay”, đại biểu đoàn Lai Châu thảo luận.

Đại biểu Hoàng Quốc Khánh cũng đề nghị tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đảm bảo công khai, minh bạch và tăng cường thanh tra kiểm tra khâu này, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời nêu cao trách nhiệm người đứng đầu; khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Cần tiếp tục chia sẻ thông điệp đã được người đứng đầu Chính phủ gửi đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư đó là: "Chúng ta không hình sự hóa các quan hệ dân sự, các hoạt động kinh tế. Tạo dựng niềm tin cho doanh nghiệp tiếp tục đầu tư phát triển" - đại biểu Hoàng Quốc Khánh thảo luận.

Khơi thông nguồn vốn tín dụng

Thảo luận tại nghị trường, đại biểu Nguyễn Văn Thi (Bắc Giang) cũng cho rằng, hiện nay hoạt động của doanh nghiệp và thu hút vốn đầu tư khu vực tư nhân vào nền kinh tế còn hạn chế. Theo Báo cáo của Chính phủ, vốn đầu tư khu vực ngoài Nhà nước năm 2023 chỉ bằng 1/5 mức tăng trong giai đoạn năm 2015 đến năm 2019. Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh và số doanh nghiệp giải thể đều tăng cao so với năm 2022. Lần đầu tiên trong 5 năm qua, số doanh nghiệp gia nhập thị trường trong 4 tháng đầu năm 2024 thấp hơn số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Nêu ý kiến đây là những yếu tố tác động hết sức tiêu cực đến nền kinh tế, đại biểu Đoàn Bắc Giang đề nghị Chính phủ bổ sung đánh giá đầy đủ hơn vấn đề “sức khỏe” của doanh nghiệp, nhất là khối doanh nghiệp tư nhân và có giải pháp hiệu quả hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trong thời gian tới.

“Cần có giải pháp hiệu quả hỗ trợ phát triển doanh nghiệp”, đại biểu thảo luận đồng thời phản ánh về tình trạng tín dụng tăng trưởng thấp, mặc dù lãi suất vốn vay của các ngân hàng thương mại đã giảm nhưng doanh nghiệp và nền kinh tế vẫn không hấp thụ được vốn tín dụng.

Chính phủ cần đánh giá đầy đủ và có các giải pháp đồng bộ để khơi thông nguồn vốn tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng - đại biểu Nguyễn Văn Thi đề nghị.

Cũng trong phiên thảo luận sáng nay, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) nêu rõ, cần quan tâm đến tình trạng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường nhiều để có giải pháp hỗ trợ hiệu quả. Chỉ rõ số liệu số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tăng, đại biểu Nguyễn Hữu Thông cho rằng “đây là thực tế đáng suy ngẫm”. Theo đại biểu, tình hình thế giới có những bất ổn ảnh hưởng đến đơn hàng của doanh nghiệp, khả năng hấp thụ vốn, sức chống chịu bị bào mòn đến mức cạn kiệt sau đại dịch, các chính sách, quy định còn thiếu đồng bộ, chưa nhất quán, thủ tục hành chính rườm rà.

Từ đó, đại biểu đoàn Bình Thuận kiến nghị có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết tình trạng thiếu lao động, có các chính sách nhằm hỗ trợ, tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp, chủ động kịp thời thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm thủ tục hành chính, tháo gỡ vướng mắc về đất đai…

Phải kiểm soát độ mở của nền kinh tế

Tại phiên thảo luận sáng nay, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Thành phố Hồ Chí Minh) nhấn mạnh cần phát huy tính chủ động, năng động, sáng tạo của các địa phương trong bối cảnh những tồn tại hiện nay, đặc biệt là số lượng doanh nghiệp rút khỏi thị trường với tỷ lệ cao, nhiều dự án đầu tư còn dở dang, tài sản công sử dụng chưa hiệu quả.

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, thế giới hiện nay biến đổi rất nhanh chóng, đặc biệt là trong 5 năm gần đây, kể từ khi có đại dịch COVID-19. Kinh tế toàn cầu hiện nay cũng biến động khó lường, khó đoán định, bất định, vì vậy “phải tăng cường phân cấp, phân quyền để các địa phương phát huy tính chủ động, năng động, sáng tạo”.

Mặt khác, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, với tình hình giá cả biến đổi nhanh nên thủ tục trong đầu tư công về tổng vốn đầu tư hay thủ tục điều chỉnh quy hoạch cục bộ cần sớm luật hóa các cơ chế, chính sách đặc thù. Bên cạnh đó, kinh tế thế giới ngày nay xuất hiện nhiều hình thức nên dễ dẫn đến việc đứt gãy chuỗi cung ứng.

“Do đó, phải kiểm soát độ mở của nền kinh tế, cần quan tâm đến thị trường nội địa, đặc biệt phải ưu tiên xúc tiến thương mại đối với thị trường nội địa, thị trường lân cận, thị trường khu vực ASEAN”, đại biểu Trần Hoàng Ngân thảo luận.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục