Ký kết hợp tác về đối tác một sức khoẻ phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người

11:49' - 23/03/2021
BNEWS Khung đối tác một sức khoẻ phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người được xây dựng trên cơ sở kế thừa, phát huy những thành quả giai đoạn 2016-2020.

Sáng 23/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cùng Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân đã đồng chủ trì lễ ký kết thỏa thuận khung đối tác một sức khoẻ phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người (MSK) giai đoạn 2021-2025.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, khung đối tác một sức khoẻ phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người được xây dựng trên cơ sở kế thừa, phát huy những thành quả giai đoạn 2016-2020 thông qua sự điều phối, hợp tác giữa các bộ, ngành, nhất là sự phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên môi trường.
Cùng với đó là sự hỗ trợ về tài chính, tri thức cũng như kinh nghiệm từ các đối tác phát triển quốc tế và trong nước nhằm đảm bảo tính toàn diện, phối hợp, thống nhất trong cách thức can thiệp, xử lý dịch bệnh khi xảy ra cũng như cùng nhau chia sẻ đối thoại thực hành tốt và đối thoại chính sách liên quan đến bệnh lây truyền từ động vật sang người.
Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, khung hợp tác giai đoạn 2021-2025 đã khắc phục một số hạn chế lần trước và nhấn mạnh vào tính minh bạch, trách nhiệm giải trình cuả các bên trong điều phối.

Đồng thời, thể hiện sự quan tâm, cam kết cao của phía Chính phủ Việt Nam cùng chung tay nỗ lực vì một sức khoẻ cũng như thực hiện các cam kết và nghĩa vụ quốc tế của Việt Nam trong Chương trình An ninh Y tế toàn cầu về Phòng chống bệnh lây truyền từ động vật; các cơ chế hợp tác khu vực và các bệnh truyền nhiễm từ động vật (ZDAP); về phòng chống dại và chiến lược khống chế và loại trừ bệnh dại khu vực ASEAN.
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng nhấn mạnh tới sự hợp tác, chung tay của các đối tác MSK tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021-2025 bao gồm tăng cường năng lực thực hiện tiếp cận MSK; kiểm soát dịch bệnh trên người và các tác nhân gây bệnh có nguồn gốc động vật; kiểm soát cúm có nguồn gốc động vật có khả năng gây đại dịch; kiểm soát bệnh dại; kiểm soát kháng sinh; kiểm soát các tác nhân trong môi trường có khả năng tác động đến sức khoẻ con người; tăng cường vận động, huy động nguồn lực cho phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tại lễ ký kết, cả 3 Thứ trưởng đều bày tỏ cam kết và nỗ lực hết sức nhằm thực hiện khung đối tác MSK giai đoạn 2021-2025, nhất trí cao phương pháp tiếp cận một sức khoẻ là phương pháp tiếp cận hợp tác, đa ngành và xuyên suốt từ cấp địa phương, khu vực, quốc gia và toàn cầu trong mối tương tác giữa con người, động vật, thực vật cũng như môi trường vì một mục tiêu chung và duy nhất là sức khoẻ cộng đồng.
Ngoài ra, các Thứ trưởng cũng nhấn mạnh tới vai trò quan trọng của các đối tác phát triển trong nước và quốc tế trong việc hỗ trợ và hợp tác sâu sắc trên các khía cạnh năng lực, kỹ thuật, chính sách và tài chính.
Đại diện phía Đối tác phát triển, ngài Karmal, Điều phối viên của Liên Hợp quốc thường trú tại Việt Nam đánh giá cao Một sức khỏe tại Việt Nam đã thể hiện nỗ lực cao từ phía Chính phủ Việt Nam với đối tác một sức khoẻ về phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người và cuộc chiến chống COVID-19.
Ngoài ra, ngài Karmal cũng khẳng định sự ủng hộ và đồng hành nhằm hỗ trợ và thực hiện mục tiêu trong thoả thuận khung đối tác về giảm thiểu nguy cơ lan truyền các tác nhân gây bệnh từ động vật và môi trường sang người và kháng sinh thông qua tăng cường phối hợp đa ngành sử dụng phương pháp tiếp cận một sức khoẻ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục