Kỹ sư từ bỏ công việc ở Mỹ trở về Việt Nam khởi nghiệp với thương hiệu Dat Bike

15:46' - 22/07/2022
BNEWS Là kỹ sư phần mềm từng đạt nhiều giải quốc tế về lĩnh vực công nghệ, CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn đã từ bỏ công việc đáng mơ ước của mình ở Mỹ, về Việt Nam khởi nghiệp với thương hiệu xe máy điện Dat Bike.

Ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn chia sẻ, hình ảnh xe máy gắn liền với người Việt Nam. Lượng xe máy nhiều đến nỗi “cày xới” bầu không khí, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

 

Nếu thị trường xuất hiện xe máy sử dụng nhiên liệu phi hóa thạch với công suất ngang xe xăng, người tiêu dùng vừa được đáp ứng nhu cầu, vừa hình thành lối sống xanh hiện đại. Tuy nhiên, xe điện trên thị trường đa số có công suất và tốc độ thấp, không đủ công năng cho thói quen sử dụng của người Việt.

Ông Cảnh Sơn cho biết, thời điểm ông ở Mỹ, Tesla đã có chỗ đứng trong thị trường xe ô tô điện nhưng những startup về xe máy điện thường thất bại và đóng cửa sau vòng gọi vốn đầu tiên vì không có thị trường, mặc dù bài toán về công nghệ đã được giải quyết.

Trong khi đó, Việt Nam và Đông Nam Á là những vùng đất giàu tiềm năng do tỷ lệ xe máy xăng chiếm gần 100% trên tổng số xe máy.

CEO Cảnh Sơn nhận thấy, sự kết hợp giữa thị trường và công nghệ sẽ tạo giá trị cho xã hội. Do đó, ông muốn góp sức và trở thành người tiên phong tìm ra giải pháp “xanh hóa giao thông” ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á trong tương lai.

Chính bởi khát vọng được ấp ủ ở nơi đất khách, ông Cảnh Sơn quyết định từ bỏ công việc đáng mơ ước của mình tại Thung lũng Silicon (Mỹ) để trở về Việt Nam khởi nghiệp với thương hiệu Dat Bike.

Thương hiệu Dat Bike hình thành năm 2019 với mong muốn tạo ra xe điện do chính kỹ sư người Việt thiết kế và sản xuất, giúp người dùng chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện mà không phải đánh đổi quá nhiều về công suất lẫn tốc độ.

CEO của Dat Bike đánh giá, Việt Nam là vùng đất giàu tiềm năng với dân số gần 100 triệu dân và xe điện chưa phát triển. Xe điện đang trở thành xu hướng, trên thế giới đang tăng trưởng mỗi năm 10% và thị trường đến năm 2025 sẽ là khoảng 60 tỷ USD.

Chính vì thế, hệ sinh thái của Việt Nam không thua bất kỳ nước nào. Nhiều nước đã làm xe máy điện và phát triển mạnh, nếu Việt Nam không làm sẽ mất cơ hội.

Đặt lên bàn cân câu chuyện chuyển đổi xe xăng sang xe điện, Dat Bike thừa nhận những mặt ưu và khuyết của hai loại phương tiện này. Song từ những vướng mắc đó, Dat Bike đã từng bước tháo gỡ và cải thiện, mang lại một cách nghĩ khác hơn cho người dùng khi mua xe điện.

Theo quan điểm của nhà sản xuất, công suất, quãng đường và thời gian sạc pin là ba điểm mấu chốt để phá vỡ những định kiến của người dùng về xe điện.

Với mong muốn “xanh hoá giao thông” và sau một năm trở về nước, ông Cảnh Sơn đã cho ra mắt sản phẩm đầu tay - Dat Bike Weaver. Trong năm đầu khởi nghiệp, Dat Bike Weaver đã đạt kiểm định của Bộ Giao thông Vận tải, được công nhận là chiếc xe máy điện “Made in Vietnam” đầu tiên có công suất và tốc độ sánh ngang xe máy xăng.

Vào tháng 9/2019, CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn cùng “con đầu lòng” tham gia Shark Tank và nhận được nhiều góp ý từ các nhà đầu tư. Kể từ đó, Dat Bike bước vào giai đoạn tăng tốc. Doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu đạt 4.000% và sản lượng bán tăng trưởng 35% mỗi tháng.

Đặc biệt, vào tháng 4/2021, Dat Bike gọi vốn thành công 2,6 triệu USD từ Quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures dẫn đầu, với sự tham gia của Wavemaker Partners, Hustle Fund và iSeed Ventures. Điều này cho phép Dat Bike tiếp tục nghiên cứu và cải tiến công nghệ cho những dòng xe điện mới, trong đó có Weaver 200.

Weaver 200 là phiên bản nâng cấp của Weaver. Dat Bike tin tưởng Weaver 200 là chiếc xe điện “nhanh hơn, xa hơn” mang lại cho người dùng nhiều trải nghiệm tiện ích chứ không đơn thuần là một phương tiện để di chuyển.

Sau thành công của hai dòng sản phẩm Weaver và Weaver 200, Dat Bike muốn mang lại cho khách hàng sản phẩm chất lượng tốt, luôn luôn được cải tiến để người dùng có thể sẵn sàng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện mà không cần phải đánh đổi quá nhiều về công suất vận hành, quãng đường di chuyển và thời gian sạc pin.

Có được bàn đạp và hậu phương vững chắc, Dat Bike đặt tham vọng trở thành nhà sản xuất xe máy điện Việt Nam dẫn đầu trong khát vọng “xanh hóa” thị trường xe 2 bánh có giá trị 8 tỷ USD tại Việt Nam và 25 tỷ USD tại khu vực Đông Nam Á./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục