Kỹ sư từ bỏ công việc ở Mỹ về Việt Nam khởi nghiệp với thương hiệu Dat Bike
Ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn chia sẻ, hình ảnh xe máy gắn liền với người Việt Nam. Lượng xe máy nhiều đến nỗi “cày xới” bầu không khí, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Nếu thị trường xuất hiện xe máy sử dụng nhiên liệu phi hóa thạch với công suất ngang xe xăng, người tiêu dùng vừa được đáp ứng nhu cầu, vừa hình thành lối sống xanh hiện đại. Tuy nhiên, xe điện trên thị trường đa số có công suất và tốc độ thấp, không đủ công năng cho thói quen sử dụng của người Việt.
Ông Cảnh Sơn cho biết, thời điểm ông ở Mỹ, Tesla đã có chỗ đứng trong thị trường xe ô tô điện nhưng những startup về xe máy điện thường thất bại và đóng cửa sau vòng gọi vốn đầu tiên vì không có thị trường, mặc dù bài toán về công nghệ đã được giải quyết.
Trong khi đó, Việt Nam và Đông Nam Á là những vùng đất giàu tiềm năng do tỷ lệ xe máy xăng chiếm gần 100% trên tổng số xe máy.
CEO Cảnh Sơn nhận thấy, sự kết hợp giữa thị trường và công nghệ sẽ tạo giá trị cho xã hội. Do đó, ông muốn góp sức và trở thành người tiên phong tìm ra giải pháp “xanh hóa giao thông” ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á trong tương lai.
Chính bởi khát vọng được ấp ủ ở nơi đất khách, ông Cảnh Sơn quyết định từ bỏ công việc đáng mơ ước của mình tại Thung lũng Silicon (Mỹ) để trở về Việt Nam khởi nghiệp với thương hiệu Dat Bike.
Thương hiệu Dat Bike hình thành năm 2019 với mong muốn tạo ra xe điện do chính kỹ sư người Việt thiết kế và sản xuất, giúp người dùng chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện mà không phải đánh đổi quá nhiều về công suất lẫn tốc độ.
CEO của Dat Bike đánh giá, Việt Nam là vùng đất giàu tiềm năng với dân số gần 100 triệu dân và xe điện chưa phát triển. Xe điện đang trở thành xu hướng, trên thế giới đang tăng trưởng mỗi năm 10% và thị trường đến năm 2025 sẽ là khoảng 60 tỷ USD.
Chính vì thế, hệ sinh thái của Việt Nam không thua bất kỳ nước nào. Nhiều nước đã làm xe máy điện và phát triển mạnh, nếu Việt Nam không làm sẽ mất cơ hội.
Đặt lên bàn cân câu chuyện chuyển đổi xe xăng sang xe điện, Dat Bike thừa nhận những mặt ưu và khuyết của hai loại phương tiện này. Song từ những vướng mắc đó, Dat Bike đã từng bước tháo gỡ và cải thiện, mang lại một cách nghĩ khác hơn cho người dùng khi mua xe điện.
Theo quan điểm của nhà sản xuất, công suất, quãng đường và thời gian sạc pin là ba điểm mấu chốt để phá vỡ những định kiến của người dùng về xe điện.
Với mong muốn “xanh hoá giao thông” và sau một năm trở về nước, ông Cảnh Sơn đã cho ra mắt sản phẩm đầu tay - Dat Bike Weaver. Trong năm đầu khởi nghiệp, Dat Bike Weaver đã đạt kiểm định của Bộ Giao thông Vận tải, được công nhận là chiếc xe máy điện “Made in Vietnam” đầu tiên có công suất và tốc độ sánh ngang xe máy xăng.
Vào tháng 9/2019, CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn cùng “con đầu lòng” tham gia Shark Tank và nhận được nhiều góp ý từ các nhà đầu tư. Kể từ đó, Dat Bike bước vào giai đoạn tăng tốc. Doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu đạt 4.000% và sản lượng bán tăng trưởng 35% mỗi tháng.
Đặc biệt, vào tháng 4/2021, Dat Bike gọi vốn thành công 2,6 triệu USD từ Quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures dẫn đầu, với sự tham gia của Wavemaker Partners, Hustle Fund và iSeed Ventures. Điều này cho phép Dat Bike tiếp tục nghiên cứu và cải tiến công nghệ cho những dòng xe điện mới, trong đó có Weaver 200.
Weaver 200 là phiên bản nâng cấp của Weaver. Dat Bike tin tưởng Weaver 200 là chiếc xe điện “nhanh hơn, xa hơn” mang lại cho người dùng nhiều trải nghiệm tiện ích chứ không đơn thuần là một phương tiện để di chuyển.
Sau thành công của hai dòng sản phẩm Weaver và Weaver 200, Dat Bike muốn mang lại cho khách hàng sản phẩm chất lượng tốt, luôn luôn được cải tiến để người dùng có thể sẵn sàng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện mà không cần phải đánh đổi quá nhiều về công suất vận hành, quãng đường di chuyển và thời gian sạc pin.
Có được bàn đạp và hậu phương vững chắc, Dat Bike đặt tham vọng trở thành nhà sản xuất xe máy điện Việt Nam dẫn đầu trong khát vọng “xanh hóa” thị trường xe 2 bánh có giá trị 8 tỷ USD tại Việt Nam và 25 tỷ USD tại khu vực Đông Nam Á./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Đã có 14 hãng xe đăng ký tham gia triển lãm ô tô lớn nhất Việt Nam
09:17' - 16/07/2022
Ban tổ chức Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 – Vietnam Motor Show 2022 (VMS 2022) cho biết, đã có 14 hãng xác nhận đăng ký tham gia triển lãm này.
-
Ô tô xe máy
Xu hướng chuyển sang xe máy điện và thị trường 8 tỷ USD
17:28' - 10/07/2022
Cùng với xu hướng điện hóa và khi giá xăng liên tiếp lập đỉnh mới, nhiều người đi xe máy xăng đã chuyển sang mua xe máy điện khiến thị trường này trở nên sôi động hơn.
-
Ô tô xe máy
Dat Bike khai trương store ở Hà Nội và ra mắt xe máy điện “Made in Vietnam”
14:10' - 03/04/2022
Ngày 3/4, Dat Bike - Công ty khởi nghiệp xe máy điện “Made in Vietnam” đã khai trương store đầu tiên ở miền Bắc tại 101-K1 Giảng Võ, Hà Nội nhằm đáp ứng nhu cầu dòng xe này ngày càng tăng cao nơi đây.
-
Ô tô xe máy
Ra mắt xe máy điện Weaver 200 “Made in Vietnam” đi được 200km chỉ với 1 lần sạc
07:57' - 28/11/2021
Dat Bike, Công ty khởi nghiệp xe máy điện “Made in Vietnam” chính thức ra mắt Weaver 200 với giá bán 54,9 triệu đồng. Xe có thể đi được quãng đường 200km chỉ với 1 lần sạc đầy sau 3 tiếng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bất chấp dịch COVID-19, vốn đầu tư nước ngoài vẫn đổ vào các Startup Việt Nam
17:04' - 16/09/2021
Dù dịch COVID-19 kéo dài tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế, nhưng dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào các công ty khởi nghiệp (Startup) ở Việt Nam, nhất là Startup công nghệ tiếp tục là tâm điểm
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Thị phần xe cũ rao bán theo chủng loại: SUV và Sedan dẫn đầu
09:18'
Thị phần ô tô cũ rao bán theo chủng loại xe tháng 10/2024 ghi nhận sự thống trị của các dòng xe SUV và Sedan khi chiếm hơn 70% tổng lượng xe rao bán, trong khi dòng MPV, Hatchback chiếm thị phần nhỏ.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện và xe hybrid ở châu Âu đều tăng trưởng
08:13'
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, doanh số xe điện hoàn toàn (BEV) ghi nhận tháng tăng thứ hai liên tiếp, với mức tăng 6,9% trong tháng 10, trong khi doanh số xe hybrid (HEV) tăng 15,8%.
-
Ô tô xe máy
Chủ xe “ưng” VinFast Feliz S bởi chi phí sử dụng thấp và loạt tính năng vượt trội
22:10' - 21/11/2024
Với thiết kế hiện đại, chi phí sử dụng rẻ, cốp xe rộng rãi và có thể di chuyển tới gần 200 km sau một lần sạc, Feliz S được người dùng đánh giá là mẫu xe tiện lợi, phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng.
-
Ô tô xe máy
Lợi ích “2 trong 1”, người dùng bỏ xe xăng, dùng xe máy điện VinFast
16:45' - 21/11/2024
Với nhiều người, xe máy điện VinFast là lựa chọn sáng suốt thay những chiếc xe xăng bởi chi phí vận hành tối ưu và nhiều lợi ích lớn cho sức khỏe, môi trường.
-
Ô tô xe máy
Toyota Vios dẫn đầu mẫu xe cũ được ưa chuộng nhất trên thị trường
16:07' - 21/11/2024
Thị trường xe cũ tháng 10/2024 chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các mẫu xe phổ biến tại Việt Nam. Đặc biệt, Toyota Vios tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong Top 10 ô tô cũ được rao bán nhiều nhất.
-
Ô tô xe máy
Khi nào nên bật đèn khẩn cấp trên ô tô?
15:43' - 21/11/2024
Đèn khẩn cấp, hay còn gọi là đèn hazard, là một trong những tính năng quan trọng trên ô tô giúp báo hiệu tình huống khẩn cấp hoặc nguy hiểm.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam ra mắt phiên bản Vision 2025
13:18' - 21/11/2024
Sáng 21/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu phiên bản Vision 2025 với bộ sưu tập màu sắc mới với 4 phiên bản, giá bán từ 31,3 triệu đến 37,3 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Bốn "ông lớn" ô tô đưa về xưởng sửa chữa gần 60.000 xe vì lỗi phụ tùng
09:05' - 21/11/2024
Bốn hãng ô tô ở Hàn Quốc bao gồm Kia, Ford Korea, Renault Korea và Stellantis Korea sẽ tự nguyện đưa về xưởng sửa chữa 58.180 xe thuộc 5 mẫu xe khác nhau do lỗi linh kiện.
-
Ô tô xe máy
Thị phần xe ô tô cũ được rao bán nhiều nhất tháng 10/2024: Toyota dẫn đầu
18:50' - 20/11/2024
Thị trường xe cũ tại Việt Nam tháng 10/2024 tiếp tục cho thấy sức hấp dẫn với nhiều biến động thú vị trong thị phần của các thương hiệu xe khi Toyota dẫn đầu, Hyundai và Kia bám sát.