Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Thí sinh đánh giá như thế nào về Đề thi môn Ngoại ngữ?

19:50' - 26/06/2019
BNEWS Tại Hà Nội, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi và nụ cười tươi.
Các Giám thị kiểm tra điều lệ của các thí sinh tại Hội đồng thi trường THPT Nguyễn Trãi (Hà Nội). Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Chiều 26/6,  các thí sinh trên cả nước thực hiện bài thi môn Ngoại ngữ trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh được tự chọn đăng ký dự thi một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức hoặc Nhật. 

Thời gian làm 50 câu hỏi trắc nghiệm là 60 phút. Tương tự như các môn thi trắc nghiệm khác trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019, môn Ngoại ngữ cũng có 24 mã đề thi khác nhau.

Ghi nhận của phóng viên TTXVN tại một số địa phương trên cả nước như: Tỉnh Thừa Thiên – Huế, tỉnh Vĩnh Long, tỉnh Khánh Hòa... hầu hết các thí sinh rời phòng thi với tâm lý khá thoải mái. Các thí sinh có chung nhận xét, đề thi Ngoại ngữ năm nay khá “dễ thở”, bám sát kiến thức trong chương trình đã được học và ôn luyện.

* Đề thi vừa sức

Tại Hà Nội, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi và nụ cười tươi. Một số thí sinh thi tại điểm thi Trung học cơ sở Lê Quý Đôn, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, các em tự tin với số điểm từ 8 - 9.

Thí sinh Đinh Thủy Tiên (điểm thi Trung học cơ sở Lê Quý Đôn) cho biết, em không bị bất ngờ khi đọc đề Tiếng Anh năm nay. Em gặp chút bối rối với phần đọc hiểu, nhưng với những phần còn lại thì khá đơn giản. Em hy vọng đạt được hơn 8 điểm.

Chắc chắn làm tốt đến hơn 40 câu, thí sinh Phạm Mai Phương (Trung học phổ thông Trần Phú - Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, em không mất quá nhiều thời gian để hoàn thành bài thi. Cũng như nhiều thí sinh khác, em cảm thấy "vấp" một chút trong phần đọc hiểu và dự đoán đạt được khoảng 7 điểm.

Phụ huynh và thí sinh xem lại đề thi môn đầu tiên tại Hội đồng thi trường THPT Trần Phú, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Tại Cụm thi Thừa Thiên – Huế, chiều 26/6 có hơn 12.000 thí sinh tham gia làm bài thi Ngoại ngữ - Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia 2019.

Thí sinh Lê Xuân Trung (Điểm thi Trường Trung học Phổ thông chuyên Quốc Học Huế) cho biết, đề thi Tiếng Anh năm nay “dễ thở” và vừa sức đối với các bạn học lực trung bình khá. Ngoài ra, đề thi có khả năng phân loại học sinh với phần khó rơi vào từ vựng.

Nhiều ý kiến thí sinh tại Thừa Thiên – Huế cho rằng, phần đọc hiểu trong bài thi Tiếng Anh năm nay có nhiều nội dung gần gũi, liên quan đến thực tiễn và tâm lý các bạn trẻ như chủ đề bảo vệ tài nguyên môi trường nước, ảnh hưởng của công nghệ, mạng xã hội, các địa điểm du lịch… Nhiều thí sinh làm bài tốt và tự tin đạt điểm từ 6-8 điểm.

Thí sinh Hồ Thị A Đợi (Trường Trung học Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Thừa Thiên – Huế) cho biết, đề thi khá sát với đề thi thử và nội dung chương trình học. Tuy nhiên, vì chuẩn bị chưa tốt tâm lý và ôn thi chưa kỹ nên Đợi không tự tin vào kết quả làm bài thi của mình.

Tại tỉnh Vĩnh Long, kết thúc buổi thi môn Ngoại Ngữ, đa số thí sinh cũng có tâm lý khá thoải mái sau khi hoàn thành phần thi. Em Trần Minh Đạt, học sinh Trường Trung học Phổ thông Lưu Văn Liệt cho biết: Đề thi vừa sức, không quá khó với học sinh, số lượng câu hỏi để phân hóa chiếm không nhiều chỉ khoảng 3-4 câu, nên em có thể đạt 7 – 8 điểm.

Thí sinh Nguyễn Thị Trinh Nguyên, Trường Trung học Phổ thông Vĩnh Long cho rằng, đề thi tuy sát với chương trình học nhưng ở mức độ khá khó, đòi hỏi học sinh phải vận dụng nhiều.

Thí sinh Nguyễn Sơn Tùng, Trường Trung học Phổ thông Phạm Văn Đồng (thành phố Nha Trang) chia sẻ: Đề thi năm nay khá dễ, có bài đọc hiểu hơi khó một chút. Với đề thi này, em đã làm bài tốt hơn mong đợi của mình.

Còn theo thí sinh Trần Thị Kim Tuyến, Trường Trung học Phổ thông Lý Tự Trọng (Khánh Hòa) cho biết, những câu đầu trong đề thi khá dễ, từ câu 40 trở đi có tính phân hóa năng lực của thí sinh khá rõ ràng. Em thi khối D1 và em đoán em được khoảng 8 điểm hoặc hơn.

Cũng cho rằng đề thi năm nay dễ, thí sinh Lê Trần Anh Khôi, học sinh trường Trung học Phổ thông Lý Tự Trọng chia sẻ: Kiến thức đề thi môn Ngoại ngữ nằm trong chương trình phổ thông đã học và được ôn tập kỹ lưỡng, với một học sinh có học lực trung bình, cũng dễ dàng đạt được 5 - 6 điểm. Em đăng ký xét tuyển Đại học ở khối Tự nhiên, nên với đề thi Ngoại ngữ hôm nay, em hy vọng sẽ kéo điểm các môn khác trong thi tốt nghiệp của em lên.

* Đề thi có sự phân hóa rõ ràng

Theo phân tích của cô giáo Hoàng Xuân (tuyensinh247.com), đề thi môn tiếng Anh năm nay không khó. Nhiều câu hỏi kiểm tra kiến thức giống hệt như trong Đề tham khảo của Bộ Giáo dục Đào tạo, ví dụ như câu hỏi về Câu điều kiện loại 1, giới từ, dạng bị động của danh động từ, mệnh đề rút gọn, trọng âm của động từ có 2 âm tiết, từ loại, đại từ quan hệ, phỏng đoán ở quá khứ với động từ khuyết thiếu, so sánh hơn, đảo ngữ, câu bị động, trật tự của trạng từ chỉ tần suất với động từ thường, câu tường thuật, câu ước ở quá khứ…

"Những dạng bài, dạng kiến thức được ra trong đề tham khảo đã xuất hiện trong đề thi chính thức. Học sinh nào đã ôn tập tốt theo định hướng của đề tham khảo chắc chắn sẽ đạt điểm cao. Có khoảng 35 câu dễ, trung bình khá, 15 câu còn lại khó hơn ở mức độ phân loại", cô Hoàng Xuân nhận xét.

Cô Nguyễn Thị Thanh Trúc, giáo viên dạy môn Tiếng Anh, Trường Trung học Phổ thông Vĩnh Long đánh giá: Đề thi Ngoại ngữ năm nay bám sát chuẩn kiến thức của chương trình phổ thông, bám sát đề minh họa và có sự phân hóa rõ ràng.

Nếu học sinh học bài kỹ, nắm vững kiến thức thì có thể làm bài đạt điểm trung bình trở lên. Đối với học sinh khá giỏi có kỹ năng đọc tốt, nhận định tốt thì làm được điểm 8, điểm 9. Tuy nhiên, do đề thi có nhiều từ vựng mới, nếu học sinh yếu về kỹ năng từ vựng sẽ cho rằng đề thi khó.

Theo giáo viên Đặng Thị Hồng Liên (Giáo viên Tiếng Anh, Trường Trung học Phổ thông chuyên Quốc Học Huế), nhìn chung đề thi năm nay khá cơ bản, không quá đánh đố thí sinh; phân loại thí sinh ở các câu từ vựng nhưng số câu hỏi khó không nhiều.

Theo dự đoán chung của một số giáo viên tiếng Anh, thí sinh không quá khó để đạt 7 - 8 điểm, cũng sẽ có nhiều thí sinh đạt 8 - 9, thậm chí là trên 9 điểm.

Về công tác tổ chức, theo đánh giá chung của một số địa phương, trong ngày thi thứ 2 Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia 2019, tại các địa phương trên không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi; quá trình thi diễn ra nghiêm túc

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa, tại Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia 2019, toàn tỉnh Khánh Hòa có hơn 11.270 thí sinh dự thi môn thi Ngoại ngữ (bao gồm tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Nhật) ở 29 điểm thi. Có 43 thí sinh vắng, 18 thí sinh được miễn thi, không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi.

Đối với tình hình an ninh trật tự tại các điểm thi ở tỉnh Khánh Hòa, theo quan sát của phóng viên TTXVN, hầu hết các thí sinh tự đi xe đến trường nên số lượng phụ huynh chờ đón con em sau buổi thi không nhiều.

Giao thông trước các điểm thi diễn ra bình thường, lực lượng tình nguyện viên “tiếp sức mùa thi” có mặt tại tất cả các điểm thi từ thành phố cho đến 2 điểm thi của 2 huyện miền núi Khánh Vĩnh và Khánh Sơn.

Tại Hà Nội, ở một số điểm thi, mặc dù thời tiết nắng nóng, song tâm trạng của các phụ huynh và thí sinh khá tốt. Đối với các thí sinh chọn thi Tổ hợp Khoa học tự nhiên, môn thi Ngoại ngữ sẽ là môn thi cuối cùng trong kỳ thi này. Còn đối với các thí sinh lựa chọn thi Tổ hợp Khoa học xã hội, các em còn 1 buổi thi vào sáng 27/6./.

>> Thi THPT quốc gia 2019: Tổ hợp Khoa học Tự nhiên dự đoán sẽ ít điểm 10

>> Đáp án môn Sinh học kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục