Kỳ vọng dòng vốn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp sẽ tăng trong năm 2024

08:11' - 20/01/2024
BNEWS Trước sự phát triển mạnh mẽ và đầy bất ngờ của trí tuệ nhân tạo (AI), các công ty công nghệ khởi nghiệp dự báo sẽ phải có những giải pháp để thích ứng kịp thời với điều kiện thị trường mới.
Trong những năm 2021 và 2022, thế giới đã chứng kiến sự gia tăng chóng mặt về luồng vốn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, bất chấp những thực tế kinh tế khó khăn. Nhưng vào năm 2023, dòng chảy đầu tư vào các công ty mới bắt đầu cạn kiệt. Ví dụ, các công ty khởi nghiệp ở châu Âu chỉ nhận được 45 tỷ euro (48,91 tỷ USD) từ các nhà đầu tư vào năm 2023; đây là mức giảm đáng kể so với hai năm trước, khi khoản đầu tư đạt lần lượt là 100 tỷ euro và 82 tỷ euro.

Một số liệu quan trọng khác dùng để đánh giá sự thành công của một công ty khởi nghiệp và được nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ là mức định giá công ty. Trong năm 2023, giá trị của các công ty khởi nghiệp đã hạ nhiệt nhanh chóng. Nhiều chuyên gia đánh giá năm 2024 có thể mang lại một sự gia tăng nhẹ về định giá doanh nghiệp khởi nghiệp so với năm ngoái, nhờ tâm lý các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán đang được cải thiện và cách định giá các công ty cũng đã thay đổi.

Trên thực tế, trong năm 2023, mức định giá của các công ty công nghệ, có liên quan tới AI, đã gia tăng đáng kể trở thành một điểm thu hút với nhiều nhà đầu tư. Và chính nhu cầu đầu tư cao vào AI sẽ đẩy giá trị của các công ty khởi nghiệp công nghệ lên cao một cách hợp lý. Mặt khác, AI cũng sẽ giúp các công ty khởi nghiệp hoạt động dễ dàng hơn. Bằng cách triển khai AI vào các quy trình và hoạt động (phát triển và lập trình sản phẩm, tiếp thị, bán hàng, chăm sóc khách hàng và các hoạt động khác), hiệu quả sử dụng vốn của các công ty khởi nghiệp trên toàn thế giới sẽ tăng lên. Điều này góp phần làm tăng sức hấp dẫn của các công ty đối với các nhà đầu tư.

Mặc dù vậy, trong năm 2024, các công ty khởi nghiệp sẽ phải cạnh tranh gay gắt trong việc thu hút vốn đầu tư. 
 
Do các quỹ đầu tư mạo hiểm tiếp tục bị hạn chế, đặc biệt là trong các vòng cấp vốn sau này. Nhưng kể cả đối với các vòng cấp vốn trước đó, lượng tiền đổ vào các công ty công nghệ cũng sẽ bị giảm sút. 
 
Nhiều nhà đầu tư mạo hiểm sẽ muốn tiết kiệm kinh phí để hỗ trợ cho các dự án hiện có trong danh mục đầu tư của họ. 
 
Ngoài ra, nhiều quỹ trong số này đã không thể thu hút đủ tiền từ các nhà đầu tư trong tình hình kinh tế bất ổn hiện nay, khiến các công ty khởi nghiệp phải hoạt động với các khoản đầu tư hạn chế.

Mặc dù AI đang nhận được nhiều sự chú ý nhất, nhưng cũng không nên quên các danh mục mà quỹ đầu tư mạo hiểm yêu thích trước đây. 
 

Các công ty khởi nghiệp đang phát triển sản phẩm dựa trên các chuỗi khối (blockchain) vẫn tiếp tục dự án của họ. Khi cơn sốt AI lắng xuống, các nhà đầu tư đang thảo luận nhiều hơn về tiền điện tử, tài chính phi tập trung, NFT (mã thông báo không thể thay thế) và web3.

Ngoài ra, những phức tạp mới đang chờ đợi AI trong tiến trình phát triển và nâng cấp. Nhiều khả năng các cơ quan quản lý nhà nước từ khắp nơi trên thế giới sẽ tăng cường kiểm soát AI trong năm 2024.

Ngoài ra, hàng loạt cuộc bầu cử quan trọng sẽ diễn ra trong năm nay và các chính phủ đang nỗ lực chống lại tin tức giả do AI tạo ra. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành nghị định mới, đặt ra các quy tắc cho AI vào tháng 10/2023 và Liên minh châu Âu (EU) cũng đạt được nhiều tiến bộ trong việc dự thảo luật về trí tuệ nhân tạo.

Một tín hiệu tốt cho các nền kinh tế và doanh nghiệp trong năm 2024 đó là lạm phát đã có dấu hiệu hạ nhiệt và các ngân hàng trung ương lớn nhiều khả năng sẽ sớm hạ lãi suất. Tiền rẻ hơn có thể thúc đẩy các công ty đa quốc gia đầu tư nhiều hơn vào phát triển.

Năm ngoái, thị trường nhiều bất ổn dẫn đến việc huy động vốn và bán hàng các công ty khởi nghiệp không tốt. Năm nay, nhiều chỉ số cho thấy hoạt động liên quan đến việc rút lui khỏi các công ty khởi nghiệp cũng như trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập (M&A), cùng với việc các công ty chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) sẽ lớn hơn.

Nhờ đó, chu kỳ tài chính sẽ bắt đầu quay trở lại và các nhà đầu tư sẽ nhận được nguồn hỗ trợ tài chính nhiều hơn trong một thời gian dài hơn. Trong trường hợp lạc quan, nguồn tài chính này sẽ tìm đường quay trở lại với các nhà đầu tư mạo hiểm và tỷ lệ đầu tư ở thế giới phương Tây sẽ tăng lên sau đợt suy thoái năm ngoái. Tuy nhiên, không nên mong đợi sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường vốn mạo hiểm toàn cầu trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục