Lãi suất cao đẩy thị trường bất động sản Mỹ vào thế khó

08:03' - 25/05/2024
BNEWS Doanh số bán nhà tại Mỹ trong tháng 4 tiếp tục giảm, do lãi suất vay mua nhà đứng ở mức cao.
 Theo số liệu Doanh số bán nhà tại Mỹ trong tháng 4 tiếp tục giảmdo Hiệp hội môi giới bất động sản quốc gia Mỹ (NAR) công bố ngày 22/5, doanh số bán nhà trong tháng 4 tại Mỹ giảm 1,9% so với tháng trước, xuống còn 4,14 triệu căn sau khi điều chỉnh yếu tố mùa vụ. Mức suy giảm này gây bất ngờ cho giới phân tích. Trước đó, khảo sát do Wall Street Journal tiến hành với các nhà kinh tế dự báo doanh số bán nhà sẽ tăng 1,4% so với tháng 3.

Báo cáo cập nhật của NAR cũng cho thấy lượng nhà tồn kho tháng 4 ở mức 1,21 triệu căn, tăng 9% so với tháng 3 và 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Với mức doanh số như hiện tại, thị trường cần 3,5 tháng mới tiêu thụ hết lượng tồn kho. Riêng với nhà có trị giá trên 1 triệu USD, lượng tồn kho và doanh số trong tháng 4 tăng lần lượt 34% và 40% so với cùng kỳ năm 2023.

 

Nguồn cung tồn kho thấp khi trung bình lượng hàng này phải ở mức 4 tháng mới đạt cung cầu cân bằng. Chính thiếu hụt này đẩy giá nhà tăng. Theo NAR, giá nhà trung bình tại Mỹ tăng 5,7% trong tháng 4 so với một năm trước, lên mức trung bình 407.600/căn. Đây là mức giá cao nhất ghi nhận trong tháng 4 hàng năm, tính từ năm 1999.

Lãi suất cao gây khó khăn cho hoạt động mua bán, chuyển nhượng nhà trong giai đoạn mùa xuân vốn thông thường là mùa cao điểm trên thị trường nhà ở. Trước đó, doanh số bán nhà trong tháng 3 ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất trong vòng một năm trở lại đây.

Dữ liệu từ tổ chức cho vay thế chấp Fannie Mae cho thấy lãi suất cho vay mua nhà trong tháng có giảm, nhưng mức mức lãi suất trung bình kỳ hạn 30 năm vẫn đứng ở mức cao, trên 7%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục