Lãi suất tại các ngân hàng thương mại ổn định sau khi PBoC “án binh”

10:09' - 20/10/2023
BNEWS Các ngân hàng Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay, sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC – ngân hàng trung ương) không giảm lãi suất công cụ cho vay trung hạn (MLF).

Các ngân hàng Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay, sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC – ngân hàng trung ương) không giảm lãi suất công cụ cho vay trung hạn (MLF), một trong những khoản vay chính sách chủ chốt của ngân hàng này.

 
Theo số liệu của PBoC ngày 20/10, giống với dự đoán của các chuyên gia kinh tế trong cuộc khảo sát trước đó của hãng tin Bloomberg, lãi suất cơ bản (LPR) cho các khoản vay kỳ hạn một năm được duy trì ở mức 3,45%, trong khi lãi suất vay kỳ hạn 5 năm cũng không đổi ở mức 4,2%.

Các hạng mục lãi suất trên được đưa ra dựa trên lãi suất MLF của PBoC. Trước đó trong tuần này, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã giữ nguyên lãi suất MLF ở mức 2,5%.

Kinh tế Trung Quốc đã tăng tốc trong quý vừa qua, trong khi mức chênh lệch lợi suất của Trung Quốc với Mỹ hiện đang ở mức cao nhất kể từ năm 2002 đang hạn chế khả năng giảm lãi suất hơn nữa của PBoC để tránh gia tăng áp lực giảm giá đối với đồng NDT.

PBoC cũng lo ngại về tình trạng biên lợi nhuận của các ngân hàng thương mại bị bóp nghẹt. Các ngân hàng này đã chịu nhiều áp lực do các biện pháp kích thích chính sách của Trung Quốc trong năm nay. Để thúc đẩy nền kinh tế, chính phủ đã yêu cầu các ngân hàng Trung Quốc cung cấp các khoản vay giá rẻ cho các lĩnh vực mục tiêu, giảm lãi suất cho vay thế chấp và nhiều biện pháp khác.

Các ngân hàng Trung Quốc đang hạ lãi suất tiền gửi để bảo toàn khả năng sinh lời vì họ đã phải giảm lãi suất cho vay. Nhiều ngân hàng lớn đã hạ lãi suất ba lần trong năm qua.

Cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc vẫn là một trở ngại với nền kinh tế nước này. PBoC cho biết đang cân nhắc việc nới lỏng tiền tệ hơn nữa nếu cần thiết. Giới chuyên gia dự đoán PBoC sẽ hạ lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) hơn nữa trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục