Lãi suất tăng mạnh gây áp lực lên nhu cầu vay thế chấp

07:38' - 10/08/2022
BNEWS Xu hướng tăng lãi suất của Ngân hàng trung ương Canada (BoC) và khả năng suy thoái đang bắt đầu gây áp lực lên nhu cầu vay thế chấp.

Các nhà theo dõi ngành bất động sản cho biết thị trường nhà ở của Canada đã phát triển trong nhiều năm.

Tuy nhiên, xu hướng tăng lãi suất của Ngân hàng trung ương Canada (BoC) và khả năng suy thoái đang dẫn đến một thực tế kinh tế mới, đồng thời bắt đầu gây áp lực lên nhu cầu vay thế chấp.

 

David Larock, một nhà môi giới thế chấp và là Chủ tịch của Integrated Mortgage Planners Inc., dự báo hoạt động kinh doanh của mình sẽ giảm sút do các điều kiện mới.

Leah Zlatkin, chuyên gia môi giới cho biết cô đang thấy sự thay đổi về loại khách hàng. Những khách hàng tìm kiếm các khoản vay thế chấp mới có xu hướng ít theo kênh truyền thống hơn và đòi hỏi sự linh hoạt hơn.

Nhiều khách hàng vẫn đang đứng ngoài quan sát thị trường. Zlatkin cho rằng vấn đề đặt ra là giá sẽ đi về đâu trong vài tháng tới và liệu nỗi sợ hãi về một cuộc suy thoái kéo dài có trở thành hiện thực hay không.

Rất nhiều người đang chờ đợi, muốn xem điều gì sẽ xảy ra với đợt tăng lãi suất tiếp theo trước khi họ tham gia vào thị trường.

Ngân hàng Trung ương Canada đã tăng lãi suất chính sách bốn lần trong năm nay, từ 0,25% lên 2,5%. Sự đi xuống của thị trường thế chấp cũng đã có một số tác động đối với các doanh nghiệp cung cấp thế chấp. Những công ty này đã nhanh chóng tăng lãi suất để theo sát sự thay đổi của BoC.

Jaeme Gloyn - chuyên gia phân tích của Ngân hàng Quốc gia Canada cho rằng hoạt động kém hiệu quả tương đối của thế chấp mua đất sẽ còn tồn tại trong thời gian tới, ít nhất là cho đến khi sự không chắc chắn xung quanh những rủi ro này giảm bớt./.

>>>Triển vọng ảm đạm của kinh tế Canada

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục