Làm gì để "xanh hóa" dệt may Việt Nam?
Phát biểu khai mạc, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, phát triển bền vững đang là xu hướng được cả thế giới hướng tới trong vài thập kỷ qua.
Các tổ chức đang ngày càng ý thức về việc chịu trách nhiệm cho những tác động đến môi trường, kinh tế-xã hội do mình tạo ra trong toàn bộ chuỗi giá trị và ngành dệt may Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó.
Theo ông Vũ Đức Giang, hiện doanh nghiệp phát triển bền vững xoay quanh 3 yếu tố con người, môi trường và lợi nhuận. Nếu thiếu một trong 3 nội dung này thì doanh nghiệp không thể phát triển bền vững.Trong quá trình hội nhập, Việt Nam đã tham gia 16 hiệp định thương mại tự do (FTA); trong đó, có 2 FTA thế hệ mới. Bên cạnh những cam kết về quy tắc xuất xứ hàng hóa để được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu vào các nước trong nội khối FTA, doanh nghiệp cần có những cam kết rất cao về lao động và môi trường.
Những cam kết này không phải dễ thực hiện khi 80% doanh nghiệp dệt may Việt Nam là vừa và nhỏ. Ngành dệt may Việt Nam vẫn đang phải nhập khẩu khá nhiều nguyên, phụ liệu từ nước ngoài để sản xuất xuất khẩu.Vì vậy, việc nắm bắt cơ hội, giải quyết thách thức để thúc đẩy phát triển bền vững không chỉ là mục tiêu của Chính phủ đối với ngành dệt may Việt Nam mà còn là mục tiêu chung của nhiều bên liên quan khác.
Toàn cảnh Đối thoại quốc tế “Phát triển bền vững ngành dệt may Việt Nam”. Ảnh: Thúy Hằng/BNEWS/TTXVN
Ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch VITAS cho hay, từ hai năm nay, VITAS đã thành lập Ủy ban Môi trường và đã tham gia mạnh vào chương trình hành động “Xanh hóa ngành dệt may” với sự phối hợp, hỗ trợ của nhiều tổ chức quốc tế như: Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Cơ quan phát triển quốc tế Đức (GIZ), Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF), Ngân hàng thế giới – chương trình nước 2030- WRG2030, Liên minh Dệt May bền vững.
Hiệp hội đã góp phần định hướng doanh nghiệp đi theo hướng sản xuất xanh, bền vững, bảo vệ môi trường và lấy đó là một tiêu chí cạnh tranh nổi bật. Đây cũng là một cách khẳng định với một số chính quyền địa phương có quan điểm cho rằng “dệt may là một ngành gây ô nhiễm”. VITAS đã kiến nghị Bộ Công Thương trong Chiến lược Phát triển ngành dệt may Việt Nam từ nay đến 2020 và 2030 có một chương riêng cho phát triển bền vững; trong có, đưa ra các mục tiêu thật cụ thể của ngành đóng góp vào 17 mục tiêu chung về phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc.VITAS quyết tâm triển khai chương trình “Xanh hóa ngành dệt may" và vì một “Thương hiệu dệt may Việt Nam bền vững” trở thành khẩu hiệu hành động trong toàn ngành.
VITAS đã đặc biệt nhấn mạnh đến chính sách quy hoạch các khu công nghiệp dệt may đủ lớn từ 300-500ha. Tại các khu công nghiệp xây dựng khu vực xử lý nước thải phải đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn mà Nhà nước đang đặt ra đáp ứng các tiêu chí về lao động, giao thông, nguồn nước, cảng, sân bay...Sự quy hoạch có tính thực tiễn cao sẽ giúp ngành quản trị được những rủi ro về nguồn nước, môi trường, lao động đồng thời tạo động lực phát triển việc sản xuất công nghiệp phụ trợ mang lại giá trị gia tăng cho ngành.
Xoay quanh làm thế nào để doanh nghiệp dệt may phát triển, đảm bảo lợi nhuận mà không ảnh hưởng môi trường, đồng thời đảm bảo sức khỏe cho người lao động, ông Trương Văn Cẩm cho rằng, cần tập trung vào nhiều khâu từ trồng bông, kéo sợi, đến may mặc.Trong các khâu đó phải bắt đầu từ các dự án, nhà máy… và ngay từ đầu phải đầu tư sản xuất bền vững. Điều này cần các cơ quan liên quan, doanh nghiệp, nhãn hàng vào cuộc.
Ông Hoàng Việt, Quản lý chương trình Phát triển bền vững WWF cho biết, hiện nay khách hàng toàn cầu đang hướng tới sự bền vững môi trường khiến nhiều nhãn hàng nổi tiếng thế giới thay đổi phương thức sản xuất.Vì vậy, nếu không thay đổi phương thức sản xuất ngay từ bây giờ doanh nghiệp sẽ mất năng lực cạnh tranh và nhiều cơ hội./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Ngành dệt may chuyển mạnh sang tạo giá trị gia tăng cao
18:41' - 13/12/2019
Chiều 13/12 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS).
-
Kinh tế Việt Nam
Năm 2019, xuất khẩu dệt may ước tăng 7,55%
07:27' - 10/12/2019
Năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may ước đạt 39 tỷ USD, tăng trưởng 7,55% so với năm 2018.
-
Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp dệt may sụt giảm đơn hàng
17:44' - 06/12/2019
Bộ Công Thương cho biết, đến nay đơn hàng của nhiều doanh nghiệp dệt may chỉ bằng 80% so với cùng kỳ năm 2018; nhiều doanh nghiệp chỉ nhận được đơn hàng ngắn hạn theo tháng và dài nhất là theo quý.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12
22:13' - 20/12/2025
Từ 21/12, Bộ Xây dựng sẽ vận hành đồng loạt ba hệ thống công nghệ thông tin quan trọng, tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ngành xây dựng.
-
DN cần biết
Khuyến cáo tránh bẫy vay trả góp tại các phòng tập gym
18:22' - 20/12/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng trước sự gia tăng các chiêu thức biến phí tập luyện thành khoản vay tín dụng ngầm tại các phòng tập gym.
-
DN cần biết
Khai mạc hội chợ OCOP gắn với ẩm thực Tây Nguyên
17:15' - 20/12/2025
Ngày 20/12, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Khai mạc Hội chợ – Triển lãm quà tặng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP gắn với Lễ hội Ẩm thực món ngon Tây Nguyên năm 2025.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam phát biểt tại Đối thoại quốc tế “Phát triển bền vững ngành dệt may Việt Nam”. Ảnh: Thúy Hằng/BNEWS/TTXVN