Lạm phát của Anh tăng lên gần mức đỉnh của 10 năm

07:48' - 30/11/2021
BNEWS Số liệu do Văn phòng Thống kê Quốc gia Vương quốc Anh (ONS) công bố cho thấy lạm phát tại Anh đã tăng lên gần mức đỉnh của 10 năm vào tháng 10, một phần do chi phí năng lượng của hộ gia đình lên cao.

Theo đó, lạm phát tháng 10 của nước này tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2020, chạm mức cao nhất kể từ tháng 11/2011.

Mức tăng này cao hơn đáng kể so với con số 3,1% ghi nhận hồi tháng Chín và gấp đôi so với mục tiêu chính thức 2,0% của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE).

Nhà kinh tế trưởng Grant Fitzner của ONS cho hay việc lạm phát tăng phi mã trong tháng 10 do hóa đơn năng lượng của các hộ gia đình leo thang, bên cạnh giá xe cũ và nhiên liệu tăng cũng như giá nhà hàng và khách sạn cao hơn.

Chuyên gia này lưu ý chi phí hàng hóa do các nhà máy sản xuất. Giá nguyên liệu cũng đã tăng đáng kể và hiện đang ở mức cao nhất trong ít nhất 10 năm.

Báo cáo lạm phát này lại làm dấy lên những tranh luận về chính sách lãi suất của BoE. Hồi đầu tháng này, BoE đã giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 0,1% song báo hiệu có thể có một đợt nâng lãi suất trong những tháng tới để kiểm soát lạm phát.

Lập trường của BoE trái ngược với các ngân hàng trung ương khác trên thế giới, bao gồm cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), những bên đang thắt chặt chính sách tiền tệ khi tăng trưởng phục hồi và lạm phát tăng đột biến.

Các ngân hàng trung ương thường sử dụng việc tăng lãi suất để cố gắng kiểm soát lạm phát, vốn đang đè nặng lên các công ty và người tiêu dùng trên toàn cầu.

Khi các quốc gia mở cửa trở lại sau thời gian đóng cửa để chống dịch COVID-19, các công ty lại "vật lộn" để đáp ứng nhu cầu hàng hóa và dịch vụ của người tiêu dùng, khiến lạm phát tăng vọt.

Nhà kinh tế Yael Selfin của công ty kiểm toán KPMG cho biết dù không nằm ngoài dự đoán, nhưng việc lạm phát thực sự đang ngày càng xa dần mục tiêu 2,0% có thể giúp BoE quyết tâm tăng lãi suất vào tháng 12, sau dữ liệu mạnh mẽ về thị trường lao động được công bố trong tuần này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục