Lạm phát ở Nhật Bản vẫn tăng nhẹ khi giá nhiên liệu tăng đột biến
Đây là tháng thứ 2 liên tiếp chỉ số này tăng.
Nguyên nhân chủ yếu khiến lạm phát ở Nhật Bản tăng nhẹ là việc giá nhiên liệu tăng mạnh.
Trong tháng 10/2021, giá xăng đã tăng tới 21,4%, mức cao nhất trong hơn 13 năm qua, còn giá dầu hỏa tăng tới 25,9% do ảnh hưởng của việc dầu thô tăng giá.
Trong khi đó, giá khí đốt cũng tăng lần đầu tiên kể từ tháng 8/2019. Nhiều người lo ngại việc giá nhiên liệu tăng cao khi mùa Đông đang tới gần sẽ tác động lớn tới người tiêu dùng Nhật Bản trong lúc nền kinh tế lớn thứ ba đang hồi phục sau một thời gian áp dụng tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19.
Ông Yoshiki Shinke, chuyên gia kinh tế trưởng của Viện Nghiên cứu Dai-ichi Life, nhận định: “Sự tăng giá gần đây của hàng hóa đang tác động tiêu cực tới nền kinh tế Nhật Bản bởi vì, điều đó có nghĩa làm giảm lợi nhuận của công ty và tăng gánh nặng chi phí lên người tiêu dùng”. Tuy nhiên, theo ông Shinke, giá cả của các mặt hàng liên quan tới năng lượng như điện và khí đốt sẽ tiếp tục tăng từ tháng 11/2021. Một nhân tố khác khiến lạm phát tăng là việc giá thuê phòng khách sạn tăng tới 59,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở chiều ngược lại, theo các chuyên gia kinh tế, cước viễn thông di động giảm mạnh đã kéo lạm phát ở Nhật Bản không tăng cao như kỳ vọng. Trong tháng 10/2021, giá cước viễn thông di động giảm mạnh kỷ lục 53,6% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do các hãng viễn thông đưa ra các gói cước rẻ hơn sau khi Chính phủ yêu cầu giảm cước viễn thông cho người tiêu dùng. Chuyên gia Shinke dự báo CPI cơ bản của Nhật Bản sẽ tăng lên khoảng 1,4% vào mùa Xuân tới cho dù vẫn chưa rõ liệu chính phủ nước này có nối lại chương trình kích cầu du lịch "Go To Travel" hay không. Trong khi đó, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda ước tính lạm phát ở Nhật Bản sẽ chỉ tăng lên khoảng 1% vào giữa năm 2022, thấp hơn nhiều so với con số mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương này. Việc lạm phát ở Nhật Bản tăng chậm trái ngược với những diễn biến ở châu Âu và Mỹ, nơi lạm phát tăng cao nhờ sự hồi phục của các hoạt động kinh tế-xã hội sau đại dịch. Trong bối cảnh đó, BoJ vẫn tiếp tục giữ nguyên chính sách tiền tệ siêu lỏng./.- Từ khóa :
- lạm phát nhật bản
- nhật bản
- covid
- giá xăng
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Nhật Bản sẽ chi gói kích thích kinh tế kỷ lục trị giá 55.700 tỷ yen
18:44' - 18/11/2021
Theo các nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản, nước này sẽ chi số tiền kỷ lục là 55.700 tỷ yen (488 tỷ USD) cho gói kích thích kinh tế nhằm hạn chế tác động của đại dịch COVID-19.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản có thể bỏ lỡ mục tiêu tăng trưởng GDP cho năm 2021
12:01' - 18/11/2021
Các nhà kinh tế cho rằng kinh tế Nhật Bản có thể không đạt được mục tiêu phục hồi về lại mức trước đại dịch COVID-19 vào cuối năm nay.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản kêu gọi Mỹ quay lại hiệp định TPP
09:45' - 18/11/2021
Nhật Bản vừa lên tiếng kêu gọi Mỹ quay lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá giảm, áp lực tăng, doanh nghiệp gạo Việt chuyển hướng thị trường
17:23' - 19/10/2025
Nhiều doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc chiến lược, chuyển hướng sang các thị trường xa hơn như châu Phi, hay xúc tiến mạnh mẽ hơn các sản phẩm cao cấp sang các thị trường khó tính.
-
Thị trường
Đồng Tháp bứt tốc đưa ngành yến ra thị trường quốc tế
19:56' - 18/10/2025
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, tính đến cuối năm 2024, tỉnh có khoảng 2.380 cơ sở nuôi chim yến (đứng hàng thứ 5 trong cả nước)
-
Thị trường
OCOP góp sức làm giàu bản sắc du lịch sinh thái miền Tây
08:35' - 18/10/2025
Thay vì chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, sản phẩm sầu riêng, ốc gác bếp dược liệu, bánh tráng thủ công... của nông dân, hợp tác xã ở Cần Thơ được kết nối trực tiếp với các đơn vị du lịch lớn.
-
Thị trường
Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ thủy sản
16:12' - 13/10/2025
VINAFIS EXPO 2026 – hội chợ đầu tiên bao quát toàn ngành thủy sản, kết nối chuỗi giá trị từ khai thác, nuôi trồng đến chế biến, tiêu thụ và logistics.
-
Thị trường
Bưởi Việt chinh phục Australia: Tiêu chuẩn cao, cơ hội lớn cho doanh nghiệp
12:02' - 13/10/2025
Việc trái bưởi Việt Nam vừa được chính thức chấp thuận xuất khẩu sang Australia đánh dấu thêm một bước ngoặt quan trọng, đưa quốc gia này trở thành thị trường thứ 15 của trái bưởi Việt Nam.
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vươn tầm châu Âu
13:18' - 12/10/2025
“Triển lãm Sản phẩm Việt Nam tại Monoprix Beaugrenelle” đã khai mạc tại Paris, mở đầu cho chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Pháp năm 2025.
-
Thị trường
Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9
07:00' - 12/10/2025
Do Philippines tạm ngưng nhập khẩu nên trong tháng 9, Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với gần 22% thị phần, tiếp đến là Bờ Biển Ngà và Malaysia.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan và Ấn Độ chạm mức thấp nhất trong nhiều năm
20:13' - 11/10/2025
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm còn 340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2007.
-
Thị trường
Bộ Công Thương chủ trì phối hợp truyền thông cho Hội chợ Mùa Thu 2025
21:42' - 10/10/2025
Ngày 10/10 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp với các bộ ngành liên quan về truyền thông cho Hội chợ Mùa Thu năm 2025.