Lạm phát ở Nhật Bản vẫn tăng nhẹ khi giá nhiên liệu tăng đột biến

11:24' - 19/11/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 19/11, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản (MIC) thông báo trong tháng 10/2021, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cơ bản của nước này tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

 Đây là tháng thứ 2 liên tiếp chỉ số này tăng.

Nguyên nhân chủ yếu khiến lạm phát ở Nhật Bản tăng nhẹ là việc giá nhiên liệu tăng mạnh.

Trong tháng 10/2021, giá xăng đã tăng tới 21,4%, mức cao nhất trong hơn 13 năm qua, còn giá dầu hỏa tăng tới 25,9% do ảnh hưởng của việc dầu thô tăng giá.

Trong khi đó, giá khí đốt cũng tăng lần đầu tiên kể từ tháng 8/2019. Nhiều người lo ngại việc giá nhiên liệu tăng cao khi mùa Đông đang tới gần sẽ tác động lớn tới người tiêu dùng Nhật Bản trong lúc nền kinh tế lớn thứ ba đang hồi phục sau một thời gian áp dụng tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19.
Ông Yoshiki Shinke, chuyên gia kinh tế trưởng của Viện Nghiên cứu Dai-ichi Life, nhận định: “Sự tăng giá gần đây của hàng hóa đang tác động tiêu cực tới nền kinh tế Nhật Bản bởi vì, điều đó có nghĩa làm giảm lợi nhuận của công ty và tăng gánh nặng chi phí lên người tiêu dùng”. Tuy nhiên, theo ông Shinke, giá cả của các mặt hàng liên quan tới năng lượng như điện và khí đốt sẽ tiếp tục tăng từ tháng 11/2021.
Một nhân tố khác khiến lạm phát tăng là việc giá thuê phòng khách sạn tăng tới 59,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở chiều ngược lại, theo các chuyên gia kinh tế, cước viễn thông di động giảm mạnh đã kéo lạm phát ở Nhật Bản không tăng cao như kỳ vọng. Trong tháng 10/2021, giá cước viễn thông di động giảm mạnh kỷ lục 53,6% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do các hãng viễn thông đưa ra các gói cước rẻ hơn sau khi Chính phủ yêu cầu giảm cước viễn thông cho người tiêu dùng.
Chuyên gia Shinke dự báo CPI cơ bản của Nhật Bản sẽ tăng lên khoảng 1,4% vào mùa Xuân tới cho dù vẫn chưa rõ liệu chính phủ nước này có nối lại chương trình kích cầu du lịch "Go To Travel" hay không. Trong khi đó, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda ước tính lạm phát ở Nhật Bản sẽ chỉ tăng lên khoảng 1% vào giữa năm 2022, thấp hơn nhiều so với con số mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương này.
Việc lạm phát ở Nhật Bản tăng chậm trái ngược với những diễn biến ở châu Âu và Mỹ, nơi lạm phát tăng cao nhờ sự hồi phục của các hoạt động kinh tế-xã hội sau đại dịch. Trong bối cảnh đó, BoJ vẫn tiếp tục giữ nguyên chính sách tiền tệ siêu lỏng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục