Nhật Bản có thể bỏ lỡ mục tiêu tăng trưởng GDP cho năm 2021

12:01' - 18/11/2021
BNEWS Các nhà kinh tế cho rằng kinh tế Nhật Bản có thể không đạt được mục tiêu phục hồi về lại mức trước đại dịch COVID-19 vào cuối năm nay.

Sau khi Văn phòng Nội các Nhật Bản mới đây thông báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế trong quý III/2021 của nước này giảm khoảng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, các nhà kinh tế cho rằng điều đó có nghĩa là kinh tế Nhật Bản có thể không đạt được mục tiêu phục hồi về lại mức trước đại dịch COVID-19 vào cuối năm nay.
Nguyên nhân chủ yếu khiến Nhật Bản tăng trưởng âm đến từ tác động tiêu cực của việc ban bố tình trạng khẩn cấp lần thứ 4, cũng như sự sụt giảm về doanh số bán ô tô do tình trạng thiếu hụt chíp bán dẫn và các linh kiện khác trên toàn cầu vì ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Trong khi đó, ông Toshihiro Nagahama, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Dai-Ichi Life cho biết tăng trưởng kinh tế quý III của Nhật Bản thực tế đã được thúc đẩy đáng kể nhờ khu vực tư nhân gia tăng lượng hàng dự trữ. Nếu không có nhóm này, GDP của Nhật Bản có thể đã giảm 4,2% khi tính theo nhu cầu thực tế.
Hồi tháng Bảy, Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra một bản báo cáo hạ triển vọng tăng trưởng GDP trong năm tài chính hiện tại (kết thúc vào tháng 3/2022) từ khoảng 4,0% xuống khoảng 3,7%. Khi đó, Chính phủ Nhật Bản vẫn dự kiến  nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sẽ trở lại mức trước đại dịch vào năm 2021.
Nhưng trong một báo cáo tháng 10, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đưa ra một triển vọng không mấy tươi sáng cho quá trình phục hồi kinh tế của nước này với lĩnh vực dịch vụ, xuất khẩu và sản xuất công nghiệp chậm lại do tác động của dịch COVID-19.
Vì đó, BoJ đã cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP thực tế của Nhật Bản trong năm tài chính 2021 từ mức 3,8% trước đó xuống còn 3,4%.
Đánh giá của các tổ chức quốc tế về quá trình phục hồi kinh tế của Nhật Bản nhìn chung bi quan hơn. Ngân hàng Thế giới (WB) hồi tháng Sáu dự báo rằng nền kinh tế này sẽ tăng trưởng 2,9% trong năm nay, nhưng Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào tháng 10 cho biết con số này sẽ chỉ là 2,4%.
Chuyên gia Nagahama cho biết mặc dù các nền kinh tế lớn khác cũng tăng trưởng chậm lại trong quý III, nhưng sự suy giảm của Nhật Bản đặc biệt rõ nét.

Ông lưu ý để đạt được mục tiêu đưa GDP thực trở về mức trước đại dịch vào cuối năm nay, nền kinh tế Nhật Bản sẽ phải tăng trưởng với tốc độ hàng năm hơn 9,5% trong quý IV.
Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông và giới chuyên gia kinh tế, trong khi nền kinh tế Nhật Bản dự kiến sẽ tăng trưởng tích cực trong quý cuối cùng, mức tăng trưởng sẽ chỉ đạt trung bình khoảng 1% do các vấn đề cơ cấu kinh niên của nền kinh tế.
Tờ Nikkei cho biết khác với các nền kinh tế lớn khác - vốn tập trung vào phát triển kinh tế kỹ thuật số và kinh tế xanh trong thời kỳ đại dịch, Chính phủ Nhật Bản tập trung vào việc cung cấp trợ cấp cho các hộ gia đình.

Theo Nikkei, nếu không thúc đẩy tăng trưởng thông qua tăng năng suất, Nhật Bản có thể đối mặt với cả tăng trưởng thấp và suy thoái tài chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục