Lạm phát tại Anh lên mức cao nhất trong 30 năm

15:35' - 23/03/2022
BNEWS Theo số liệu Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) công bố ngày 23/3, lạm phát của nước này trong tháng 2 đã lên mức cao nhất trong 30 năm.

ONS nêu rõ giá tiêu dùng tại Anh đã tăng 6,2% trong tháng 2, sau khi tăng 5,5% trong tháng 1. Đây là mức lạm phát cao nhất kể từ tháng 3/1992. Cơ quan này nhấn mạnh chi phí năng lượng và xăng là những nhân tố chính khiến lạm phát tăng mạnh trong tháng 2, khi giá năng lượng đã tăng gần 25% so với một năm trước.

 

Cơ quan này cho biết giá tiêu dùng đã tăng 0,8% với tháng 1, đánh dấu mức tăng lớn nhất trong các tháng 2 kể từ năm 2009. Những số liệu này được công bố chỉ vài giờ trước khi Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak thông báo các biện pháp nhằm giúp hỗ trợ chi phí sinh hoạt cho người dân.

Tuần trước, Ngân hàng trung ương Anh đã nâng dự báo lạm phát lên hơn 8%, gấp 4 lần mục tiêu mà ngân hàng này đưa ra vào quý II/2021. Chuyên gia kinh tế Yael Selfin của công ty kiểm toán KPMG tại Anh nhận định các số liệu trên đang tạo thêm áp lực buộc Ngân hàng trung ương Anh tiếp tục nâng lãi suất.

Chuyên gia này cho rằng trong bối cảnh giá tiêu dùng sẽ trở nên ổn định vào năm tới, lạm phát sẽ quay về đúng mục tiêu 2% mà Ngân hàng trung ương Anh đề ra vào giữa năm 2024.

Do đó, số lần tăng lãi suất của ngân hàng này sẽ ít hơn kỳ vọng của thị trường. Dự báo hóa đơn năng lượng của các hộ gia đình sẽ tăng hơn 50% vài tháng tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục