Lạm phát tại Canada xác lập kỷ lục cao mới trong ba thập kỷ

08:12' - 17/03/2022
BNEWS Tháng 2/2022, tỷ lệ lạm phát tại Canada đã lập mức cao kỷ lục trong 3 thập kỷ, khi hàng hóa tăng giá, gây thêm áp lực với Ngân hàng trung ương Canada (BoC) trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ.

Theo Cơ quan Thống kê Canada, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 2/2022 đã tăng 5,7% so với một năm trước đó, ghi dấu mức cao nhất kể từ tháng 8/1991, và cũng là tháng thứ 11 liên tiếp lạm phát vượt mục tiêu 1-3% của BoC.

 

Các hộ gia đình cảm thấy khó khăn khi hàng tạp hóa tăng giá 7,4% -mức tăng cao nhất kể từ năm 2009, trong khi xăng cũng tăng giá tới 6,9%. Đáng chú ý, khoảng 2/3 hàng hóa và dịch vụ trong rổ tính CPI đang có mức lạm phát trên 3%.
Các ngân hàng trung ương hiện đang cố gắng giảm lạm phát. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)  đã quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2018. Cả BoC và Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất nhiều lần trong năm nay và năm tới. 

Trong suốt đại dịch, các ngân hàng trung ương luôn đánh giá thấp quy mô và thời gian kéo dài của lạm phát. Tỷ lệ lạm phát của Mỹ cũng đã vọt lên mức cao nhất trong 40 năm là 7,9% vào tháng Hai vừa qua.
Mối đe dọa mới nhất đối với giá tiêu dùng là cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, khiến giá lúa mỳ, xăng, phân bón và các sản phẩm khác tăng cao do nguy cơ thiếu hụt nguồn cung. Một số nhà phân tích dự báo rằng tỷ lệ lạm phát của Canada có thể đạt hoặc vượt 6% trong thời gian ngắn.
Trong một phát biểu mới đây, Thống đốc BoC, ông Tiff Macklem, không loại trừ khả năng tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào cuối năm nay. Một đợt tăng lãi suất với cường độ như vậy đã không xảy ra kể từ năm 2000.
Scotiabank ước tính lãi suất của BoC - hiện là 0,5% - sẽ kết thúc năm 2022 ở mức 2,5%. Đây là tốc độ tăng lãi suất nhanh nhất mà một ngân hàng lớn đang dự kiến.
Điều đó sẽ tạo áp lực lớn đối với người tiêu dùng Canada đang gánh trên vai nợ nần. Gánh nặng nợ hộ gia đình -tỷ lệ nợ thị trường tín dụng trên thu nhập khả dụng - đã tăng lên 186% trong quý IV/2021, mức cao nhất được ghi nhận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục