Lạm phát tại Sudan đã tăng trên 300%

07:38' - 16/02/2021
BNEWS Tỷ lệ lạm phát ở Sudan đã tăng lên trên 300%, đặt ra thách thức lớn với chính phủ mới về giải quyết khủng hoảng kinh tế tại đất nước châu Phi này.

Ngày 15/2, giới chức Sudan cho biết tỷ lệ lạm phát ở nước này đã tăng lên trên 300%, đặt ra thách thức lớn đối với chính phủ mới được bổ nhiệm với nhiệm vụ giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế đã gây ra các cuộc biểu tình trong thời gian gần đây.

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn báo cáo của Cục Thống kê Trung ương Sudan nêu rõ tỷ lệ lạm phát hàng năm đã lên tới 304,3% trong tháng 1/2021, tăng mạnh so với mức 269,3% trong tháng 12/2020, do giá cả leo thang, trong đó có giá lương thực, thực phẩm.

Trong những ngày gần đây, Sudan đã chứng kiến các cuộc biểu tình phản đối tình trạng tồi tệ của nền kinh tế do lạm phát tăng cao, chi phí sinh hoạt tăng vọt và sự khan hiếm các mặt hàng thiếu yếu.

Chính quyền Sudan đã đổ lỗi cho các cuộc biểu tình bạo lực đôi khi là do những người ủng hộ vị Tổng thống bị lật đổ Omar al-Bashir, người bị phế truất vào tháng 4/2019, sau làn sóng biểu tình rầm rộ mà chủ yếu do điều kiện kinh tế khó khăn.

Tuần trước, nội các mới của Sudan đã tuyên thệ nhậm chức với mục tiêu hướng tới tái thiết nền kinh tế đất nước, vốn kiệt quệ sau nhiều thập kỷ bị trừng phạt, quản lý yếu kém và nội chiến dưới thời ông Bashir.

Chính phủ mới được bổ nhiệm bao gồm thủ lĩnh kỳ cựu của lực lượng phiến quân và nhà kinh tế học Gibril Ibrahim đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Tài chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục