Lần đầu trải nghiệm đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội - Đà Nẵng

14:09' - 21/10/2023
BNEWS Nhiều hành khách lần đầu trải nghiệm đoàn tàu chất lượng cao (SE19/SE20) chặng Hà Nội - Đà Nẵng khai trương tối 20/10 bày tỏ sự hài lòng với nhiều dịch vụ, tiện ích mà ngành đường sắt mang lại.
Tổng giám đốc VNR Hoàng Gia Khánh trực tiếp trải nghiệm tàu SE19 khai trương tối 20/10 đã tặng hoa cán bộ, nhân viên đường sắt tại ga Thanh Hoá. Ảnh: BNEWS phát
Nhiều hành khách lần đầu trải nghiệm đoàn tàu chất lượng cao (SE19/SE20) chặng Hà Nội - Đà Nẵng khai trương tối 20/10 bày tỏ sự hài lòng với nhiều dịch vụ, tiện ích mà ngành đường sắt mang lại. Đây là tín hiệu vui cho ngành đường sắt cũng như thể hiện cam kết thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng và gia tăng các tiện ích phục vụ hành khách đi tàu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).

Là một trong những hành khách lần đầu được trải nghiệm trên tàu SE19, anh Trần Nam Hải, Giám đốc Ngân hàng Thương mai cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chi nhánh Quảng Bình chia sẻ, anh thường xuyên đi công tác giữa Hà Nội và Quảng Bình, tuy nhiên, anh cũng ít khi đi tàu vì đặc thù công việc. Sau khi biết thông tin qua báo chí, ngày 20/10, ngành đường sắt khai trương đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội - Đà Nẵng, anh đã quyết định trải nghiệm xem có gì mới.

Anh Trần Nam Hải tâm sự: “Thời gian trước tôi đi tàu nhưng luôn bị ám ảnh bởi mùi tàu, đặc biệt là khu vệ sinh không được sạch sẽ cho lắm. Tuy nhiên, với đoàn tàu SE19 vừa khai trương, tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt. Khu vệ sinh rất sạch sẽ, trên tàu điều hoà nhiệt độ để ở mức dễ chịu, nhân viên rất ân cần. Đây là sự thay đổi căn bản mà ngành đường sắt đã làm trong thời gian vừa qua. Tới đây, nếu có dịp đi Hà Nội công tác, tôi sẽ chọn đi tàu vì tiện lợi cũng như độ an toàn cao”.

Chị Nguyễn Như Hiền (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, trước nay chị hay đi du lịch bằng máy bay. Qua thông tin báo chí, ngành đường sắt khai trương đoàn tàu chất lượng cao nên chị quyết định đi tàu để trải nghiệm. Tàu sạch sẽ, đẹp hơn nhiều so với trước đây; giá vé hợp lý. Sau chuyến đi này, nếu có dịp công tác, du lịch, chị sẽ lựa chọn đi tàu.

Theo quan sát của phóng viên TTXVN, chuyến tàu SE19 khai trương tối 20/10 có rất đông hành khách nước ngoài đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Tỏ ra rất thân thiện, vui vẻ trả lời phóng viên, hai hành khách đến từ Hongkong (Trung Quốc) cho biết, rất thích thú khi được đi chuyến tàu này để đến Huế.

Cảm nhận đầu tiên là tàu sạch sẽ, thoải mái. Hai hành khách cũng rất chăm chú nghiên cứu cuốn catalog được đặt tại mỗi khoang hành khách và họ cho biết sẽ khám phá dịch vụ ăn uống, các đặc sản vùng miền được đặt hàng ngay trên tàu.

Hành khách nước ngoài thích thú khi được trải nghiệm ngắm cảnh đẹp khi tàu SE19 đi qua đèo Hải Vân. Ảnh: BNEWS phát
Chị Susanne (du khách đến từ Đức) chia sẻ rất thích thú với cách bố trí không gian bên trong carbin. Ban đầu, chị định đặt vé máy bay vào Huế, sau đó tới Đà Nẵng để tiết kiệm thời gian. Sau khi trải nghiệm trên tàu, chị cho rằng đây là lựa chọn đúng đắn của bản thân khi giá cả hợp lý, thời gian đến Đà Nẵng cũng gần đến thời điểm check in khách sạn, rất tiện lợi cho hành khách. Chị cũng rất ấn tượng với cùng đường đèo Hải Vân, chị sẽ lưu lại những cảnh thiên nhiên hữu tình nơi đây.

Tuy nhiên, bên cạnh sự hài lòng, một vài hành khách trải nghiệm trên tàu SE cũng kiến nghị với ngành đường sắt về tốc độ chạy tàu còn hơi chậm, hành khách cũng đề nghị bổ sung thêm các tiện ích giải trí như wifi, phim ảnh, sách báo…

Đội ngũ tiếp viên trên tàu SE19/SE20 bao gồm trưởng tàu, nhân viên phục vụ sẽ là những người có nhiều kinh nghiệm, giao tiếp tốt bằng tiếng Anh. Ảnh: BNEWS phát

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cho biết, đoàn tàu SE19/SE20 sẽ trở thành một trong những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ mà ngành đường sắt đem đến cho hành khách. Ngoài ra, tại ga Hà Nội và một số ga lớn như: Ninh Bình, Đồng Hới, Huế, Đà Nẵng, ngành đường sắt cũng đưa vào khai thác phòng đợi VIP từ ngày 20/10.

Vì vậy, hành khách đi tàu SE19/SE20 hoặc một số tàu chất lượng cao khác sẽ được bố trí phòng VIP ngồi đợi tàu và có lối ra ga, lên tàu riêng. Cùng với đó, các dịch vụ xe đưa, đón khách tại nhà cũng tiếp tục được triển khai. Trong thời gian tới, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ từng bước nhân rộng trên một số tuyến đường sắt khác.

Tuyến SE19/SE20 sẽ có 28 toa xe thay đổi và chất lượng nội thất mới ở khu vực ghế ngồi, giường nằm, nhà vệ sinh nhằm giúp khách hàng thoải mái hơn trong mỗi chuyến đi.

Điển hình, khu vực giường nằm được thay mới chăn, ga gối và trang trí lại thành vách toa xe. Đồng thời, hệ thống điều hòa bổ sung thêm nút điều chỉnh cửa xả gió để du khách có thể tự điều chỉnh nhiệt độ và hướng gió theo nhu cầu. 

Trong toa hàng ăn, nội thất toa xe tạo không gian mọi người có thể thoải mái ngồi thưởng thức cà phê hay các bữa ăn trên tàu và ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên bên ngoài. Các toa xe khách được lắp đặt mới bình nước nóng, thiết bị vệ sinh sứ ở khoang rửa mặt và buồng vệ sinh, thể hiện sự sang trọng.

Hành lang bên trong toa tàu SE19/SE20 được thiết kế rộng rãi, đẹp mắt. Ảnh: BNEWS phát
Để nâng cao chất lượng dịch vụ, đội ngũ tiếp viên trên tàu bao gồm trưởng tàu, nhân viên phục vụ là những người có nhiều kinh nghiệm, giao tiếp tốt bằng tiếng Anh. Mẫu đồng phục cũng được thiết kế nhận diện riêng cho nhân viên đoàn tàu này.

Sau hành trình dài từ Hà Nội và Đà Nẵng hơn 16 tiếng, hành khách tỏ ra phấn khởi khi đặt chân tới ga Đà Nẵng. Ảnh: BNEWS phát
Trong trường hợp hành khách muốn đặt các sản phẩm vùng miền mà đoàn tàu đi qua, có thể áp dụng phương thức chuyển đổi số như dùng điện thoại thông minh quét mã QR.

Một dịch vụ nữa mà ngành đường sắt cũng triển khai phục vụ hành khách tại ga Hà Nội trong dịp này là dịch vụ cho thuê xe máy. Hành khách, đặc biệt là khách du lịch khi đến hoặc xuống ga Hà Nội có thể thuê xe máy tại cửa ga để đi tham quan danh lam thắng cảnh tại Thủ đô với thủ tục rất đơn giản.

Về chính sách giá vé, trước mắt, ngành đường sắt vẫn giữ nguyên giá vé như hiện tại. Cụ thể, mức cao nhất của giá vé đầu tuần và cuối tuần lần lượt là 943.000 đồng và 1,046 triệu đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục