Làn sóng đầu tư về gần làm trầm trọng cuộc khủng hoảng nhà ở tại Mexico

08:20' - 10/03/2024
BNEWS Làn sóng đầu tư về gần đổ về Mexico tăng mạnh đã thúc đẩy các ngành công nghiệp địa phương phát triển, dẫn đến việc thiếu hụt ít nhất 10.000 căn nhà cho công nhân tại thành phố biên giới này.

Hiệp hội Bất động sản Mexico (AMPI) cảnh báo xu hướng đầu tư về gần (nearshoring) của các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới đến Mexico nhằm tận dụng vị trí gần với Mỹ- trung tâm tiêu dùng cũng như sản xuất lớn trên thế giới- có nguy cơ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhà ở tại khu vực biên giới phía Bắc quốc gia Mỹ Latinh này.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, phát biểu tại một cuộc hội thảo vừa diễn ra tại thủ đô Mexico City, bà Marisela Sáenz - Chủ tịch chi nhánh AMPI tại thành phố Juárez tiếp giáp bang Texas (Mỹ) - cho biết nước này ghi nhận vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) kỷ lục hơn 36 tỷ USD năm 2023, tăng 2,2% so với năm 2022.

Làn sóng đầu tư về gần đổ về Mexico tăng mạnh đã thúc đẩy các ngành công nghiệp địa phương phát triển, dẫn đến việc thiếu hụt ít nhất 10.000 căn nhà cho công nhân tại thành phố biên giới này.

Nhu cầu về nhà ở tại đây năm 2023 tăng 30% so với 5 năm trước và giá nhà tăng 12% so với năm 2022.

Xu hướng dịch chuyển chuỗi sản xuất của các doanh nghiệp đến Mexico để gần thị trường tiêu thụ khiến hàng nghìn công nhân nước ngoài đến thành phố Juárez làm việc đối mặt với tình trạng khan hiếm nhà ở và giá bất động sản leo thang.

Điều này cũng buộc nhiều tập đoàn và doanh nghiệp sản xuất ở khu vực biên giới với Mỹ như Foxconn và Wistron phải lên kế hoạch xây dựng các tòa chung cư cho công nhân do giá nhà tăng cao và thị trường bất động sản ở địa phương không đáp ứng đủ nhu cầu.

Đề cập đến cơn sốt nhà ở gần các khu công nghiệp, bà Sáenz cho biết trong khi mức lương của chuyên gia nước ngoài tại thành phố Juárez dao động trong khoảng 850-1.500/tháng và thu nhập của công nhân tại các nhà máy 700 USD/tháng, giá thuê tối thiểu cho một căn hộ chung cư cũng lên tới 300 USD/tháng, gây rất nhiều khó khăn cho đời sống của người lao động.

Theo số liệu thống kê, thành phố Juárez là một trong những địa phương Mexico có lực lượng lao động lớn nhất làm việc trong lĩnh vực maquiladora- thuật ngữ chỉ các nhà máy nhập khẩu nguyên liệu đầu vào miễn thuế từ một quốc gia, sau đó xuất khẩu thành phẩm về chính quốc gia đó - với khoảng 300.000 lao động.

Làn sóng đầu tư về gần tăng mạnh vào nửa đầu năm 2023 khiến ngành maquiladora tại thành phố này thiếu hụt khoảng 25.000 lao động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục