Lần thứ 14, Honda trao thưởng cho kỹ sư và nhà khoa học trẻ Việt Nam 

12:14' - 07/12/2019
BNEWS Sáng 7/12, tại Hà Nội, Công ty Honda Việt Nam trao Giải thưởng Honda Y-E-S năm 2019 cho 10 gương mặt xuất sắc nhất là các kỹ sư và nhà khoa học trẻ Việt Nam với tổng trị giá 30.000 USD và 10 xe máy.
10 gương mặt xuất sắc nhất là các kỹ sư và nhà khoa học trẻ Việt Nam nhận giải thưởng năm 2019 với tổng trị giá 30.000 USD và 10 xe máy.

Sau khi nhận phần thưởng trên, những sinh viên này sẽ có cơ hội nhận tiếp Phần thưởng Honda Y-E-S Plus trị giá 10.000 USD nếu du học sau đại học tại Nhật Bản hoặc 7.000 USD nếu được chấp nhận và tham gia thực tập tại các trường đại học, các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm hoặc các công ty tại Nhật Bản với thời gian từ 2,5 tháng đến 1 năm trong 4 năm kể từ khi được nhận Giải thưởng. 

Sau khi hoàn thành thời gian thực tập, nếu ứng viên tiếp tục trở lại Nhật Bản học lên thạc sĩ, tiến sĩ sẽ được nhận thêm 3.000 USD hỗ trợ cho công tác học tập và nghiên cứu.

Ông Lê Hữu Phúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam cho biết, với mong muốn tìm kiếm và phát triển những tài năng trẻ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, từ năm 2006, Quỹ Honda Foundation (Nhật Bản), Honda Việt Nam và Bộ Khoa học Công nghệ phối hợp triển khai giải thưởng Honda Y-E-S dành cho những sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và hoạt động xã hội tích cực của các trường đại học kỹ thuật và công nghệ trên toàn quốc. 

Đại diện Ban Tổ chức cùng 10 nhà khoa học trẻ Việt Nam nhận giải thưởng

Ở năm thứ 14 này, Ban Tổ chức nhận được 124 hồ sơ của các sinh viên có thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học kỹ thuật thuộc 10 trường đại học liên kết.  Sau khi vượt qua vòng đánh giá hồ sơ, 30 thí sinh xuất sắc tiếp tục bước vào 2 vòng thi là viết luận và phỏng vấn. 

Ở vòng viết luận, các thí sinh được thử sức với đề tài phát triển công nghệ gắn liền với lợi ích kinh tế, tác động xã hội và môi trường. Bằng những kiến thức và lập luận của bản thân, các bạn sinh viên nêu lên quan điểm của mình về vấn đề: “Khi phát triển công nghệ mới hướng tới sự phát triển bền vững, các nhà sáng chế và nhà khoa học thường quan tâm trước hết đến lợi ích kinh tế, tác động xã hội và sự tương tác với môi trường.

Đây được đánh giá là đề tài khó và thử thách với các thí sinh. Tuy nhiên, các bạn sinh viên đã mang đến nhiều ý tưởng ở các lĩnh vực như: áp dụng công nghệ sản xuất, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo… 

Qua đánh giá, hội đồng tuyển chọn đã bị thuyết phục bởi những lập luận, phân tích và dẫn chứng sát thực của nhiều bài luận, cho thấy logic cũng như kiến thức sâu rộng của các thí sinh. 

Tại vòng phỏng vấn, các thí sinh phải thể hiện khả năng tư duy, lập luận cũng như kỹ năng thuyết trình, giao tiếp trước Hội đồng tuyển chọn. Tại vòng này, không ít thí sinh đã để lại ấn tượng mạnh bởi phong thái tự tin cùng sự thông minh và kiến thức sâu rộng của mình.

Qua 14 năm đồng hành cùng sinh viên Việt Nam, Giải thưởng Honda Y-E-S đã ghi nhận tổng số 1.265 hồ sơ ứng tuyển cùng 140 gương mặt xuất sắc được vinh danh tại lễ trao giải hàng năm và đã có 43 thí sinh tiếp tục nhận được Phần thưởng Y-E-S Plus để theo học thạc sĩ hoặc thực tập tại Nhật Bản. 

Trong đó, có nhiều thí sinh có những thành công nhất định và rất nhiều trong số đó đã quay trở về Việt Nam để tiếp tục cống hiến cho nền khoa học công nghệ nước nhà./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục