Lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc kết thúc cuộc gặp kéo dài hơn 1 giờ

12:03' - 29/06/2019
BNEWS Khi được phóng viên hỏi về cuộc gặp với nhà lãnh đạo Trung Quốc, Tổng thống Trump cho biết đó là một cuộc gặp vô cùng tốt đẹp, hơn nhiều so với dự kiến.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (thứ 2, phải) trong cuộc hội đàm bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản, ngày 29/6/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN
Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 29/6 bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại Osaka (Nhật Bản) đã kết thúc sau hơn 1 giờ thảo luận.

Hiện chưa có thông báo nào về những điều đạt được sau cuộc gặp, hay liệu hai bên có đạt được thỏa thuận hay không.

Khi được phóng viên hỏi về cuộc gặp với nhà lãnh đạo Trung Quốc, Tổng thống Trump cho biết đó là một cuộc gặp vô cùng tốt đẹp, hơn nhiều so với dự kiến. Ông cũng cho hay hai bên sẽ sớm ra tuyên bố.

Hiện Tổng thống Trump đang có cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, cuộc gặp chính thức cuối cùng của ông chủ Nhà Trắng tại Hội nghị thượng đỉnh G20.

Trước đó, phát biểu với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Trump bày tỏ mong muốn Bắc Kinh hành động để mang lại thương mại công bằng.

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi gia tăng hợp tác và đối thoại với Mỹ. Nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định cả hai quốc gia đều hưởng lợi từ hợp tác và đối đầu chỉ mang lại mất mát.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Donald Trump nhận định Trung Quốc và Mỹ đang tiếp tục xích lại gần nhau. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết ông đã chuẩn bị để trao đổi các quan điểm với Tổng thống Mỹ về các vấn đề cơ bản liên quan đến sự phát triển các mối quan hệ Mỹ-Trung nhằm đề ra hướng đi cho quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới và tận dụng mối quan hệ giữa hai nước dựa trên sự phối hợp, hợp tác và sự ổn định.

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh G20 hồi tháng 12/2018.

>> Tổng thống Mỹ sẵn sàng cho thỏa thuận lịch sử với Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục