Tổng thống Mỹ sẵn sàng cho thỏa thuận lịch sử với Trung Quốc

11:19' - 29/06/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/6 cho biết Washington để ngỏ một thỏa thuận thương mại "lịch sử" với Trung Quốc, đáp lại, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi "hợp tác và đối thoại".
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản, ngày 29/6/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phát biểu tại cuộc hội đàm song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka (Nhật Bản), ông Trump nói: "Nếu chúng ta có thể đạt một thỏa thuận thương mại công bằng, đó sẽ là (một thỏa thuận) lịch sử. Chúng tôi hoàn toàn cởi mở với thỏa thuận".

Ông cũng bày tỏ hy vọng đây sẽ là "một cuộc gặp rất mang tính xây dựng và chúng ta có thể làm điều gì đó thực sự mang tính lịch sử" .

Về phần mình, ông Tập Cận Bình cho biết quan hệ ngoại giao 40 năm qua giữa Mỹ và Trung Quốc đã chứng tỏ rằng hợp tác và đối thoại tốt hơn đối đầu và tranh cãi. Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh một thực tế căn bản vẫn không thay đổi dù có rất nhiều đổi thay trong tình hình quốc tế, đó là Mỹ và Trung Quốc đều có lợi từ hợp tác và tổn thất nếu đối đầu.

Đây là cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh G20 hồi tháng 12/2018. Đây cũng là cuộc gặp đầu tiên kể từ sau khi cuộc đàm phán thương mại song phương kết thúc hồi tháng 5 vừa qua mà không đạt thỏa thuận.

Cuộc gặp này được xem là một trong những nỗ lực quan trọng nhằm tìm kiếm một thỏa thuận giúp chấm dứt cuộc chiến thuế hàng trăm tỷ USD giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Trung là sự kiện bên lề được trông đợi nhất trong hai ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G20, dù giới chuyên gia không kỳ vọng nhiều vào khả năng hai bên đạt thỏa thuận thương mại.

Kết quả lớn nhất, theo các chuyên gia, có thể là một thỏa thuận "đình chiến thương mại", giúp tránh việc áp thuế bổ sung và mở ra các cuộc thảo luận khác và khả năng đạt thỏa thuận trong tương lai./. 

>>> Trung Quốc hy vọng Mỹ thỏa hiệp trong đàm phán thương mại      

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục