Lãnh đạo Mỹ và Australia có quan điểm khác nhau về thương mại

13:25' - 24/02/2018
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Australian Malcolm Turnbull vừa hội đàm tại Nhà Trắng ngày 24/2 để gạt sang một bên những bất đồng trước đó, nhưng vẫn có quan điểm khác nhau về thương mại.
Lãnh đạo Mỹ và Australia có quan điểm khác nhau về thương mại. Ảnh minh hoạ: AFP

Ngay sau khi lên nắm quyền vào đầu năm 2017, ông Donald Trump đã rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) - ban đầu bao gồm 12 thành viên - mà Thủ tướng Malcolm Turnbull ủng hộ.

Trong cuộc họp báo chung ngày 23/2, ông Donald Trump nói “TPP không phải một thỏa thuận tốt đối với Mỹ” và nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ tái tham gia một thỏa thuận tốt hơn đối với đất nước ông, nhưng “ưa thích” các hiệp định song phương hơn là các hiệp định liên quan tới nhiều quốc gia. Ông Donald Trump từng cho rằng thỏa thuận kể trên sẽ tác động tiêu cực tới người lao động Mỹ.

Bên cạnh đó, mức độ ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc cũng là một vấn đề khác được hai nhà lãnh đạo Mỹ và Australia thảo luận. Ông Donald Trump đã “kêu ca” chỉ trích mạnh các chính sách thương mại của Trung Quốc, trong khi Australia thường có cách tiếp cận “ít đối đầu” hơn với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này.

Ông Trump cho rằng quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã được cải thiện song có thể bị trệch đường ray bởi những tranh chấp thương mại giữa hai nước.

Tuy vậy, ông Trump đánh giá cao mối quan hệ song phương giữa Mỹ và Australia, khi cho rằng đây là một mối quan hệ “có thể mạnh nhất nhất từ trước đến nay”.

Về phần mình, ông Malcolm Turnbull cho hay hai nhà lãnh đạo Mỹ và Australia đã nhất trí về các sáng kiến mới nhằm tăng cường quan hệ kinh tế và an ninh song phương. Theo ông Malcolm Turnbull, "Mỹ và Australia đang tìm cách mở rộng các thị trường năng lượng minh bạch và cạnh trên trên toàn cầu, hợp tác về đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao tại Mỹ và trong khu vực”.

Theo số liệu thống kê của Australia, trong năm 2016, Mỹ là đối tác thương mại hàng hóa và dịch vụ song phương lớn thứ hai của Australia, với kim ngạch hai chiều đạt 64,3 tỷ USD. Năm 2016, xuất khẩu hàng hóa của Australia sang Mỹ đạt 12,4 tỷ USD, trong khi nhập 29,7 tỷ USD hàng hóa từ nền kinh tế lớn nhất thế giới này. Ngoài ra, Mỹ tiếp tục là đối tác thương mại dịch vụ lớn nhất của Australia, với kim ngạch thương mại dịch vụ song phương đạt 22 tỷ USD năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục