Lào Cai đặt mục tiêu trong Top 10 cả nước về giải ngân vốn đầu tư công

10:28' - 13/08/2021
BNEWS Trong những tháng còn lại của năm 2021, Lào Cai quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân nằm trong Top 10 của cả nước.

Trong điều kiện nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, nhất là tại các tỉnh, thành phố phía Nam, việc đẩy nhanh các dự án sử dụng vốn đầu tư công để bù đắp vào những thiếu hụt từ khu vực kinh tế tư nhân là rất cần thiết.

Việc làm này không chỉ là giải pháp quan trọng để thực hiện tốt mục tiêu tăng trưởng, mà còn thúc đẩy hoạt động sản xuất, thương mại - dịch vụ phát triển và giải quyết tốt bài toán an sinh xã hội về việc làm, thu nhập cho người lao động.

Để làm được điều đó, trong những tháng còn lại của năm 2021, Lào Cai đang quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân nằm trong Top 10 của cả nước.

*Giải ngân cao so với trung bình cả nước

Chánh Văn phòng - Người phát ngôn của UBND tỉnh Lào Cai Phan Quốc Nghĩa cho biết, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của Lào Cai năm 2021 (bao gồm cả vốn năm 2020 kéo sang) là 4.610 tỷ đồng. Giá trị giải ngân trong nửa đầu năm 2021 đạt 1.454 tỷ đồng, bằng 32% kế hoạch.

Như vậy, tính đến ngày 29/6 tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 nguồn ngân sách nhà nước của tỉnh Lào Cai đứng thứ 18/63 tỉnh thành, nằm trong nhóm các tỉnh, thành có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước (tỷ lệ giải ngân cả nước đạt khoảng 23% kế hoạch).

Đối với khu vực Trung du miền núi phía Bắc, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 của tỉnh Lào Cai đứng thứ 2/14 tỉnh thành và đứng thứ 1 về số vốn tuyệt đối giải ngân.

Tính đến hết tháng 7/2021, giá trị giải ngân của tỉnh Lào Cai đạt 1.661 tỷ đồng, bằng 36% kế hoạch; trong đó, giá trị giải ngân vốn kéo dài đạt 137 tỷ đồng, bằng 32% kế hoạch. Trong 7 tháng đầu năm 2021, UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công;

Đôn đốc các chủ đầu tư triển khai danh mục các công trình chào mừng Kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Lào Cai; tích cực giải quyết những tồn đọng, vướng mắc trong quá trình thực hiện đầu tư dự án, đẩy mạnh hoàn thiện các thủ tục và giải ngân vốn đầu tư các công trình dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Theo đánh giá chung của tỉnh, việc giải ngân các nguồn vốn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy vậy, tỉnh Lào Cai xác định, dù tỷ lệ của giải ngân của địa phương cao hơn trung bình của cả nước, song kết quả đạt được vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Cụ thể, hiện nay tiến độ giải ngân kế hoạch vốn kéo dài năm 2020 của Lào Cai vẫn đạt tỷ lệ thấp. Do vậy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lào Cai Phan Trung Bá đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương quyết liệt trong thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn kéo dài năm 2020.

Theo đó, đối với kế hoạch vốn năm 2021, hiện nay, Lào Cai còn khoảng 501 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu chưa đủ điều kiện phân bổ chi tiết, dự kiến bố trí cho các dự án khởi công mới năm 2021.

Tuy nhiên, hiện nay một số dự án đang hoàn thiện thủ tục hồ sơ theo đúng quy định của Luật Đầu tư công; đồng thời, kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 và vốn ngân sách trung ương chưa được giao.

Điều này dẫn đến một số địa phương và sở, ngành có tỷ lệ giải ngân đạt thấp như: thành phố Lào Cai giải ngân đạt 40% kế hoạch; huyện Si Ma Cai giải ngân đạt 30% kế hoạch; Ban Quản lý dự án ODA tỉnh Lào Cai giải ngân đạt 18% kế hoạch...

Nguyên nhân của các tồn tại trên đã được chính quyền các cấp xác định là do dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trong quý I/2021 kéo dài dẫn tới việc thiếu hụt nhân công làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

Do sự ảnh hưởng của biến động giá thép tăng mạnh và các vật liệu xây dựng khác cũng tăng theo đã làm các nhà thầu thi công vấp phải khó khăn khi đa số các hợp đồng đã ký kết là hợp đồng theo đơn giá cố định không được điều chỉnh giá.

Thông báo giá vật liệu xây dựng chưa kịp thời cập nhật biến động giá tăng liên tục trên thị trường, nên các nhà thầu thi công phải tự giải quyết sự thâm hụt giá tại thời điểm hiện nay, gây nhiều khó khăn trong quá trình triển khai dự án. Ngoài ra, vẫn còn vướng mắc về phê duyệt, điều chỉnh dự án, giải phóng mặt bằng và đấu thầu…

*Yêu cầu cam kết tiến độ giải ngân từng dự án

Theo quy định Luật Đầu tư công năm 2019, kế hoạch vốn năm 2021 chỉ được phép thanh toán trong năm (không được phép kéo dài).

Do vậy, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021, phấn đấu tỷ lệ giải ngân nằm trong Top 10 của cả nước theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Lào Cai chỉ đạo các chủ đầu tư tập trung giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 (bao gồm cả vốn kéo dài).

Đối với nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương, tỉnh đề nghị các chủ đầu tư như UBND huyện Bát Xát, UBND thị xã Sa Pa, Sở Giao thông Vận tải – Xây dựng tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh... đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong quý II/2021, trường hợp phát sinh khó khăn vướng mắc trong việc giải ngân thì chủ động phối hợp đơn vị liên quan để xử lý; phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch trước ngày 30/9/2021.

 

Lào Cai cũng ban hành kế hoạch giải ngân cho từng chủ đầu tư, yêu cầu cam kết tiến độ giải ngân của từng dự án, trường hợp giải ngân không đạt tiến độ theo cam kết, xem xét điều chuyển vốn cho dự án có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; xem xét điều chuyển chủ đầu tư dự án theo thẩm quyền.

Các sở, chuyên ngành của Lào Cai sẽ phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện từng dự án, lập kế hoạch giải ngân của từng dự án, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho từng dự án và lấy đó làm căn cứ chủ yếu để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021.

Trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra sẽ kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân liên quan; trường hợp kết quả giải ngân đạt dưới 100% thì không xét thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ cho người đứng đầu, chủ đầu tư dự án và các cá nhân liên quan năm 2021.

Bên cạnh việc tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch, UBND tỉnh Lào Cai sẽ kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân, lãnh đạo, cán bộ, công chức vi phạm quy định phát luật và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ giao, thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công;

Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức yếu kém về năng lực, trình độ hoặc suy thoái về đạo đức nghề nghiệp, gây nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc thao túng, chi phối trong quản lý vốn đầu tư công, đấu thầu; kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công như thông thầu, gian lận, cản trở, hối lộ, can thiệp bất hợp pháp…

Các sở chuyên ngành của Lào Cai được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thẩm tra, thẩm định dự án trong thời hạn 5 ngày tính từ thời điểm nhận hồ sơ, đặc biệt là đối với các dự án khởi công mới năm 2021 để các đơn vị sớm triển khai thi công và hoàn thành kế hoạch giao theo đúng yêu cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục