LHQ cảnh báo những bất thường trong quan hệ giữa Mỹ, Nga và Trung Quốc

22:00' - 24/01/2019
BNEWS Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho rằng thế giới đang phải đối mặt với sự "phân mảnh" đáng quan ngại khi cảnh báo quan hệ giữa các nước lớn là Mỹ, Nga và Trung Quốc đang lệch hướng.
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, TTK LHQ cho rằng mối quan hệ giữa 3 nước cường quốc quan trọng nhất thế giới này chưa bao giờ bất thường như hiện nay.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc cũng như các quốc gia khác trong thời gian qua khiến các thị trường tài chính trên thế giới không ít lần chao đảo và làm dấy lên những lo ngại rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ giảm tốc.

Trong khi đó, quan hệ giữa Mỹ và Nga cũng không "xuôi chèo mát mái" với những cáo buộc Nga can thiệp chính trị Mỹ và căng thẳng xoay quanh số phận của Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và nếu thỏa thuận này sụp đổ thì nguy cơ một cuộc chạy đua vũ trang là không tránh khỏi.

TTK LHQ cho rằng sự bất thường thể hiện rõ trong tình hình kinh tế toàn cầu nhưng cũng được phản ánh cả ở Hội đồng Bảo an LHQ. Thế giới hiện đang đối mặt với những thách thức đang ngày càng nhiều hơn, ngày càng phân mảnh và những phản ứng cũng phân mảnh.

Nếu thực trạng này không thay đổi thì đây sẽ là những tác nhân gây ra thảm họa. Ông cho rằng dù thế giới không còn trong thế hai cực hay một cực nhưng vẫn chưa trở thành thế giới đa cực, đồng thời kêu gọi các quốc gia hợp tác và ủng hộ chủ nghĩa đa phương./.
>> Diễn đàn Davos 2019 sẽ bàn thảo về các mô hình mới và tương lai của nền kinh tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục