Liên kết tam giác phát triển du lịch Tp. Hồ Chí Minh - Lâm Đồng - Bình Thuận

13:04' - 19/01/2019
BNEWS Sáng 19/1, tại tỉnh Bình Thuận đã diễn ra hội nghị tổng kết “Chương trình hợp tác liên kết tam giác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - Lâm Đồng - Bình Thuận” giai đoạn 2013-2018.
Khách quốc tế đến biển Bình Thuận. Ảnh minh họa: TTXVN
Hội nghị do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng và Bình Thuận phối hợp tổ chức để tìm ra những hạn chế và đề xuất các giải pháp tiếp tục phát triển chương trình trong giai đoạn 2019-2024. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo ngành du lịch 3 tỉnh, thành cùng các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Theo bà Nguyễn Lan Ngọc, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận: Thành phố Hồ Chí Minh - Lâm Đồng - Bình Thuận được xác định là những trung tâm du lịch lớn của khu vực phía Nam. Việc liên kết 3 tỉnh, thành được xem là giải pháp thiết thực, phát huy tiềm năng, khai thác lợi thế phát triển du lịch của các địa phương, phù hợp với tính đặc trưng “liên vùng” của du lịch đã được xác định trong Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm 2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Trong 5 năm liên kết, 3 địa phương đã thường xuyên hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về du lịch, kêu gọi và thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Theo thông tin từ đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng, phần lớn các dự án dịch vụ du lịch trên địa bàn do các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đến đầu tư.

Cụ thể, tại Bình Thuận, hiện có 239 dự án du lịch, chiếm 62% tổng số dự án được chấp thuận đầu tư tại tỉnh với tổng số vốn đầu tư hơn 31 nghìn tỷ đồng. Còn tại Lâm Đồng có khoảng 100 dự án du lịch của các nhà đầu tư đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, chiếm 44% tổng số dự án được chấp thuận đầu tư tại tỉnh này với tổng số vốn khoảng 30 nghìn tỷ đồng.

Với định hướng phát triển sản phẩm du lịch “Một chuyến đi 3 điểm đến” gắn với thương hiệu du lịch “Chợ Sài Gòn - Hoa Đà Lạt - Biển Mũi Né”, các địa phương Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Thuận và Lâm Đồng đã hướng cho các doanh nghiệp xây dựng và khai thác thêm nhiều tour, tuyến du lịch mới.

Bước đầu các tour theo chuyên đề được các doanh nghiệp xây dựng, tổ chức khai thác như: Chương trình du lịch sinh thái, du lịch gắn với các hoạt động thể thao mạo hiểm; du lịch gắn kết văn hóa, kiến trúc; du lịch nông nghiệp… Ngoài ra, các hoạt động quảng bá, liên kết xúc tiến du lịch, đào tạo nguồn nhân lực… được các địa phương phối hợp thực hiện.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả khả quan, lãnh đạo ngành du lịch các địa phương cũng chỉ ra những hạn chế, cần khắc phục như: Việc liên kết giữa doanh nghiệp du lịch 3 địa phương vẫn còn rời rạc, công tác quảng, xây dựng hình ảnh chung chưa rõ nét, chưa tạo sự đột phá về sản phẩm du lịch của khu vực… Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những “điểm nghẽn” và đưa ra các giải pháp để phát triển tam giác du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - Lâm Đồng - Bình Thuận.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Trong thời gian qua, việc liên kết là chưa “thấm vào đâu” và chưa đạt được kết quả như kỳ vọng của doanh nghiệp. Điều đó đòi hỏi các nhà quản lý, ngành du lịch có định hướng và đi vào cụ thể hơn để đem lại hiệu quả trong thời gian tới; nhất là 3 tỉnh, thành cần xây dựng chung một sản phẩm và chung đối tượng khách hướng tới.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Bình Thuận cho rằng trong thời gian tới, 3 tỉnh, thành nên chú trọng xây dựng và phát triển sản phẩm cụ thể và đặc trưng. Khi đã có sản phẩm chung, các địa phương cùng tập trung xúc tiến, quảng bá sản phẩm chung đó.

Bên cạnh việc khai thác các lợi thế như biển Mũi Né, hoa Đà Lạt… các doanh nghiệp đề xuất nên khai thác thêm các sản phẩm du lịch mới như: Tuyến du lịch mạo hiểm Tà Năng - Phan Dũng; tour khai thác nét văn hóa của 3 tỉnh; tour trải nghiệm, khám phá cuộc sống…

Tại hội nghị, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, Bình Thuận tiếp tục ký kết “Chương trình liên kết hợp tác tam giác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - Lâm Đồng - Bình Thuận" giai đoạn 2019 – 2024. Theo đó, 3 tỉnh, thành tiếp tục liên kết tạo ra các sản phẩm du lịch mới, xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch, quảng bá xúc tiến du lịch…/.

Xem thêm:

>>Thủ tướng đưa ra nhiều định hướng về phát triển du lịch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục