Lĩnh vực kinh tế: Cứu cánh của Tổng thống Trump?

06:30' - 17/01/2018
BNEWS Tờ Washington Post mới đây đăng bài viết có tựa đề "Phải chăng kinh tế là cứu cánh của Tổng thống Trump?", trong đó phân tích những tác động của tăng trưởng kinh tế Mỹ đối với uy tín Tổng thống Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo bài viết, nền kinh tế Mỹ năm 2018 đang chứng kiến những tín hiệu tích cực.Nếu tiếp tục duy trì đà phát triển, uy tín của Tổng thống Trump sẽ được tăng cường.Ngược lại, nếu kinh tế Mỹ chậm lại hoặc rơi vào suy thoái, uy tín của ông Trump sẽ bị đe dọa vì kinh tế được coi là điểm mạnh của ông.

Thông thường, các yếu tố bên ngoài, các chính sách trước kia và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có ảnh hưởng lớn đến các hoạt động kinh doanh chứ không phải Tổng thống. Tuy nhiên, dư luận vẫn thường gắn trách nhiệm của Tổng thống đối với các vấn đề kinh tế.

Đây là thông tin tốt đối với Tổng thống Donald Trump.Hiện kinh tế Mỹ đang tiến triển tích cực, hầu hết các chuyên gia phân tích cho rằng xu hướng này sẽ được duy trì trong suốt cả năm 2018.Kinh tế thế giới đang chuyển biến tích cực cũng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế Mỹ phát triển.

Theo nghiên cứu của IHS Markit, một trong những công ty hàng đầu thế giới chuyên phân tích và dự báo tình hình kinh tế thế giới, kinh tế Mỹ có thể đạt mức tăng trưởng 2,6% trong năm 2018, cao hơn mức 2,3% của năm 2016. 

Tỉ lệ thất nghiệp hiện tại ở mức 4,1% sẽ giảm xuống mức dưới 4% trong năm 2018. Tuy nhiên, lạm phát sẽ tăng. Giá tiêu dùng của Mỹ được dự đoán sẽ tăng 1,3%, thấp hơn so với mức 2,1% năm 2017.

Ông Nariman Behravesh, trưởng nhóm các nhà nghiên cứu của HIS, cho biết tình hình trên gợi nhớ đến nền kinh tế Mỹ cuối những năm 1990, khi đó tăng trưởng đã tạo ra nhiều việc làm, song cũng khiến lạm phát tăng cao. 

Đảng Dân chủ cho rằng 90% trong tổng số 17,6 triệu việc làm mới có được từ thời kỳ "đại suy thoái" được tạo ra từ thời kỳ ông Obama nắm quyền. Những người ủng hộ ông Trump thì phản biện rằng những tín hiệu tích cực từ thị trường chứng khoán cho thấy chính sách kinh tế của ông Trump sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Từ năm 2016-2017, chứng khoán đã tăng 26% nhờ sự tăng điểm của các cổ phiếu công nghệ.Một số chuyên gia kinh tế lại cho rằng giá cổ phiếu tại Mỹ được cho là đang ở mức cao, đây là nguy cơ không thể xem nhẹ.

Các nhà kinh tế Gail Fosler và Edward Logan của tập đoàn GailFosler cho biết "giá cổ phiếu là nguồn gốc gây ra nguy cơ suy thoái kinh tế".Khi giá cổ phiếu cao, nhiều người trở nên giàu có, chi tiêu nhiều hơn

Một số chuyên gia kinh tế tin rằng cổ phiếu tại Mỹ đang ở mức quá cao, thậm chí đang trong tình trạng "bong bóng", và khi "bong bóng" vỡ, nhiều người sẽ gặp khó khăn về kinh tế, khi đó chi tiêu sẽ giảm và suy thoái có thể xuất hiện.

Một số nhà kinh tế bi quan hơn thì cho rằng đánh giá giá trị cổ phiếu quá cao không chỉ có tại Mỹ, mà là vấn đề mang tính toàn cầu, phản ánh chính sách phát hành tiền một cách quá dễ dàng của ngân hàng trung ương các nước. 

Desmond Lachman, chuyên gia kinh tế của Viện doanh nghiệp Mỹ, cho biết "bong bóng năm 2008 chủ yếu xuất hiện tại các thị trường tín dụng và nhà ở của Mỹ, giờ đây chúng được tìm thấy ở trong hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế thế giới". 

Mặc dù không đưa ra thời điểm chính xác nhưng ông Desmond Lachman cho biết ông cảm thấy khá tự tin rằng chứng khoán sẽ suy giảm.

Tình hình kinh tế Mỹ năm 2018 đang có những dấu hiệu tích cực, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xuất phát từ các thị trường chứng khoán. Do đó, khả năng ông Trump có gia tăng được uy tín trong năm thứ 2 của nhiệm kỳ tổng thống thông qua những chuyển biến tích cực của nền kinh tế hay không vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục