Lion Air yêu cầu kiểm tra tất cả các máy bay Boeing 737 MAX 8

10:03' - 31/10/2018
BNEWS Hãng hàng không Lion Air của Indonesia sẽ yêu cầu nhà sản xuất máy bay Boeing kiểm tra tất cả các máy bay Boeing 737 MAX 8 thuộc sở hữu của hãng hàng không này.
Máy bay của hàng không Lion Air tại sân bay ở Palu, Trung Sulawesi, Indonesia ngày 7/10. Ảnh: AFP/TTXVN
Hãng hàng không Lion Air của Indonesia ngày 30/10 cho biết sẽ yêu cầu nhà sản xuất máy bay Boeing kiểm tra tất cả các máy bay Boeing 737 MAX 8 thuộc sở hữu của hãng hàng không này, sau vụ máy bay rơi hôm 29/10 tại vùng biển Karawang của Indonesia. Theo giới chức Lion Air, hãng sẽ dừng khai thác loại máy bay này cho đến khi được kiểm tra và đảm bảo an toàn, đồng thời đại diện hãng sẽ gặp đại diện của nhà sản xuất máy bay Boeing chiều 31/10 tại Jakarta để đưa ra yêu cầu này. 

Phóng viên TTXVN tại Indonesia dẫn lời Giám đốc điều hành Lion Air, Daniel Putut (Đa-ni-en Pu-tút) cho biết: “Chúng tôi có nhiều câu hỏi cho họ vì đây là một chiếc máy bay mới. Lion Air sẽ trình tất cả các quy trình đánh giá lên Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSC)”. 

Riêng hãng Lion Air sẽ tiến hành đánh giá các phi công, các đội vận hành, đội kỹ thuật và các nguồn nhân lực cũng như kỹ thuật liên quan. 

Trước đó, Boeing đã tuyên bố sẵn sàng cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho việc điều tra chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của Lion Air bị rơi hôm 29/10. Chiếc máy bay này mới được Lion Air đưa vào khai thác từ ngày 15/8 vừa qua. Bộ Giao thông vận tải Indonesia đã xác nhận giấy chứng nhận đăng ký và giấy chứng nhận bay được cấp ngày 15/8/2018 và sẽ hết hạn vào ngày 14/8/2019. 

Trong khi đó, hoạt động tìm kiếm nạn nhân tiếp tục được triển khai. Trợ lý Giám đốc khu vực của hãng hàng không Lion Air Group, Lia Widianingsih (Li-a Uy-đa-ninh-si) cho biết, đã có thông báo của các gia đình tìm kiếm 168 người có mặt trên chiếc máy bay gặp nạn, trong khi 11 người chưa có thông tin về người thân. Tất cả những người chưa được gia đình tìm kiếm này đều là người lớn và không thuộc danh sách phi hành đoàn. Hiện nay Lion Air đang tiếp tục gửi đăng thông tin trên các phương tiện truyền thông về hành khách để tìm người thân của họ. 

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Lion Air đã thiết lập 4 địa điểm tiếp nhận thông tin tại Jakarta, gồm: Sân bay quân sự Halim Perdanakusuma, Bệnh viện Cảnh sát Jati Kramat, Terminal 1B ở sân bay Soekarno Hatta và Khách sạn Ibis Cawang (nơi tiếp đón các gia đình nạn nhân lưu trú). 

Liên quan đến hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, Cơ quan Tìm kiếm cứu nạn Quốc gia Indonesia (Basarnas) cho biết, trong ngày 31/10, hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay bị rơi ở biển sẽ tập trung vào lặn sâu để tìm phần thân chính của máy bay. Basarnas dự đoán hoạt động này có thể giúp tìm thấy phần lớn hành khách bị kẹt ở khoang lớn của máy bay. 

Tính đến đêm 30/10, lực lượng tìm kiếm đã gửi tổng cộng 37 túi đựng các phần thi thể không còn nguyên vẹn của các nạn nhân cùng một số hiện vật, đồ dùng cá nhân tới bệnh viện Cảnh sát Jati Kramat ở Đông Jakarta để nhóm Nhận dạng nạn nhân trong thảm họa (DVI) xác định danh tính. Trong khi đó, lực lượng cứu hộ SAR cũng tìm được 52 giấy tờ cá nhân như thẻ căn cước, thẻ ngân hàng, hộ chiếu. 

Theo ông Basarnas Budi Nugroho (Ba-sa-nát Bu-đi Nu-grô-hô), đại diện của Basarnas, hiện nay thời tiết tốt thuận lợi cho các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn. Hoạt động này đang được tiến hành liên tục suốt 24 giờ trong ngày, tuy nhiên, chỉ có thể thực hiện lặn sâu vào ban ngày với việc xem xét độ an toàn và tầm nhìn dưới nước. 

Chuyến bay Lion Air JT 610 chở 189 người trong hành trình từ Jakarta đến Pangkal Pinang ngày 29/10 đã bị mất liên lạc chỉ 13 phút sau khi cất cánh và bị rơi tại vùng biển Karawang. 

Vị trí máy bay rơi cách Jakarta 34 hải lý, cách cảng Tanjung Priok 25 hải lý và cách bờ biển Tanjung Karawang 11 hải lý./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục