Lợi nhuận của Samsung Electronics có thể giảm lần đầu tiên trong gần ba năm

08:55' - 07/10/2022
BNEWS Theo các nhà phân tích của tổ chức tư vấn tài chính Refinitiv SmartEstimate, lợi nhuận quý III/2022 của Samsung Electronics Co Ltd có thể ghi nhận mức giảm đầu tiên trong gần ba năm.

Theo các nhà phân tích của tổ chức tư vấn tài chính Refinitiv SmartEstimate, lợi nhuận quý III/2022 của Samsung Electronics Co Ltd có thể ghi nhận mức giảm đầu tiên trong gần ba năm, khi sự giảm tốc của nền kinh tế làm giảm nhu cầu đối với các thiết bị điện tử và chất bán dẫn.

 


Trên toàn cầu, lạm phát tăng lên mức cao kỷ lục buộc các ngân hàng trung ương phải đẩy mạnh tăng lãi suất. Động thái này làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế và sự bất ổn do hậu quả từ xung đột Nga - Ukraine. Hệ quả là các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu.
22 nhà phân tích của Refinitiv SmartEs ước tính lợi nhuận hoạt động của Samsung, nhà sản xuất chip nhớ và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, sẽ giảm 25% xuống còn 11.800 tỷ won (8,3 tỷ USD) trong quý III/2022.

Đây sẽ là mức giảm lợi nhuận đầu tiên kể từ quý I/2020, khi đại dịch COVID-19 bùng phát và là mức lợi nhuận hàng quý thấp nhất kể từ quý I/2021.
Greg Roh, trưởng nhóm nghiên cứu của công ty đầu tư tài chính Hyundai Motor Securities, cho biết với vị thế là nhà sản xuất chip nhớ, TV, màn hình OLED trên thiết bị di động và điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, Samsung rất nhạy cảm với biến động của nền kinh tế, khi lợi nhuận phụ thuộc vào nhu cầu.
Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường TrendForce, giá một số chip nhớ DRAM, được sử dụng rộng rãi trong điện thoại thông minh và máy tính cá nhân, đã giảm 14% trong quý III trong khi giá chip flash NAND, được sử dụng trong lưu trữ dữ liệu, giảm 8%.
Mảng kinh doanh di động của Samsung dự kiến cũng sẽ chứng kiến lợi nhuận giảm 17% xuống 2.800 tỷ won. Kim Yang-jae, nhà phân tích tại công ty đầu tư Daol Investment & Securities, ước tính trong quý trước lượng xuất xưởng điện thoại thông minh của Samsung giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 62,6 triệu chiếc sau khi các kênh phân phối cắt giảm đơn đặt hàng.
Micron Technolog, hãng đối thủ trong lĩnh vực sản xuất chip của Samsung, tuần trước đã cắt giảm đáng kể các khoản đầu tư cho năm tới và cảnh báo về một giai đoạn khó khăn hơn sắp tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục