Lợi thế của Việt Nam trong thu hút, phát triển bất động sản công nghiệp

13:56' - 23/04/2019
BNEWS Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam đã và đang không ngừng phát triển dần trở thành một trong những điểm đến thu hút đầu tư trong khu vực Đông Nam Á.
Việt Nam đang có nhiều lợi thế để phát triển bất động sản khu công nghiệp. Đây cũng là quan điểm của nhiều chuyên gia tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2019 do Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương – CIEM, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và Tạp chí Thương gia phối hợp tổ chức sáng 23/4 tại Hà Nội.
Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đánh giá, bất động sản công nghiệp đang là phân khúc hấp dẫn nhất trong năm 2019. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN
Ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đánh giá, bất động sản công nghiệp đang là phân khúc hấp dẫn nhất trong năm 2019. Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam đã và đang không ngừng phát triển dần trở thành một trong những điểm đến thu hút đầu tư về công nghiệp sản xuất trong khu vực Đông Nam Á. Diễn đàn này là cơ hội để các địa phương thu hút nhà đầu tư về lĩnh vực bất động sản, phát huy tiềm năng.
Trong xu thế thị trường bất động sản đang ổn định, được hưởng lợi từ nhiều yếu tố từ bối cảnh cho đến chính sách, phân khúc bất động sản công nghiệp Việt Nam có nhiều dư địa và cơ hội phát triển. Cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, phân khúc này có đà phát triển tốt nếu nhà đầu tư biết nắm bắt thời cơ và Nhà nước có thêm chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho bất động sản công nghiệp phát triển tương xứng với tiềm năng - ông Nam phân tích.
Dưới góc nhìn của nhà quản lý, ông Trần Quốc Trung - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chia sẻ, đến hết năm 2018, cả nước có 326 khu công nghiệp, khu chế xuất được thành lập với tổng diện tích hơn 95,6 nghìn ha; trong đó, 251 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tổng diện tích hơn 66,2 nghìn ha. Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp đi vào hoạt động đạt 73,9%...
Ông Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương khẳng định, sức hấp dẫn của bất động sản công nghiệp Việt Nam cao hơn mức trung bình của khu vực và tiếp tục được thúc đẩy bởi các yếu tố như: chi phí lao động thấp, giá thuê đất hợp lý, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi...
Tuy nhiên, theo ông Cung, sự phát triển của bất động sản công nghiệp VIệt Nam cũng còn nhiều những bất cập. Cụ thể như, hạ tầng kết nối đa phương tiện còn thiếu đồng bộ, hạ tầng nhà xưởng có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, đóng góp của khu công nghiệp, khu kinh tế vào GDP còn chưa tương xứng với tiềm năng. Cùng đó, định hướng chính sách của Nhà nước đã có nhưng chưa rõ ràng và đủ mạnh để hỗ trợ các nhà đầu tư và thúc đẩy thị trường phát triển - ông Cung viện dẫn.
Trên thực tế, địa phương nào “trải thảm đỏ” và tạo nhiều cơ chế chính sách ưu đãi thì sẽ thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư. Đây cũng là quan điểm của nhiều doanh nghiệp khi tìm kiếm cơ hội phát triển. Và tỉnh Hà Nam là một trong những điểm đến được đánh giá khá tốt trong những năm gần đây tại khu vực phía Bắc.
Các đại biểu chỉa sẻ tại diễn đàn bất động sản công nghiệp. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN
Chia sẻ về những kinh nghiệm thu hút nhà đầu tư phát triển bất động sản công nghiệp, ông Trương Quốc Huy - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cho hay, ngoài một số cơ chế chính sách ưu đãi và khuyến khích, tỉnh thường xuyên duy trì đối thoại với các nhà đầu tư nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các dự án đang hoạt động. Nhờ đó, các dự án hoạt động hiệu quả, đúng tiến độ, củng cố lòng tin của các nhà đầu tư, tạo hiệu ứng lan tỏa và tác động tích cực tới nhà đầu tư mới.
Theo ông Huy, Hà Nam hiện có 7/8 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ cho phép, đã thành lập, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và hoạt động rất hiệu quả với hàng trăm doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh. Những năm gần đây, Hà Nam là một trong những tỉnh xếp trong top 10 tỉnh đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
Đặc biệt, Hà Nam cũng là một trong những tỉnh đầu tiên được Chính phủ cho phép hình thành và phát triển khu công nghiệp hỗ trợ chuyên sâu dành riêng cho các nhà đầu tư Nhật Bản với diện tích trên 300 ha tại Khu Công nghiệp Đồng Văn III.
Trước xu hướng hình thành các khu công nghiệp chuyên biệt theo ngành nghề, Chủ tịch Công ty cổ phần thiết kế và xây dựng Giza Việt Nam (Giza E&C) cho rằng, ngay từ định hướng phát triển ban đầu hay khâu quy hoạch nên phác thảo rõ nét để các khu - cụm công nghiệp đi theo hướng ngành nghề rõ ràng hơn và có thể mang tính đặc thù. Cùng đó, cần liên kết nội khu và giữa các khu công nghiệp cho phù hợp với quy hoạch vùng cũng như quy hoạch ngành.
Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nghiệp... đã đóng góp ý kiến xoay quanh những vấn đề về tác động của bối cảnh, chính sách đến bất động sản công nghiệp; tận dụng những lợi thế có sẵn để làm tiền đề, tạo ra cơ hội phát triển hơn nữa cho thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam.
Thông qua đó, các nhà đầu tư trong và ngoài nước có cơ hội tiếp cận thông tin quy hoạch quỹ đất tại từng địa phương và chính sách ưu đãi thu hút đầu tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục