Lòng tin tiêu dùng tại Mỹ giảm mạnh nhất trong gần 7 năm

12:10' - 31/08/2019
Bnews Chỉ số lòng tin tiêu dùng tháng Tám giảm xuống 89,8 điểm, so với mức 98,4 của tháng Bảy. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2012.
Người tiêu dùng Mỹ. Ảnh: TTXVN

Theo khảo sát của Đại học Michigan, lòng tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng Tám giảm mạnh nhất trong gần bảy năm, khi người tiêu dùng gia tăng lo ngại về tác động kinh tế từ quyết định tăng thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với hàng hóa của Trung Quốc.
Chỉ số lòng tin tiêu dùng tháng Tám giảm xuống 89,8 điểm, so với mức 98,4 của tháng Bảy, chỉ số điều kiện kinh tế hiện tại giảm từ 110,7 điểm xuống 105,3 điểm và chỉ số kỳ vọng tiêu dùng giảm từ 90,5 điểm xuống 79,9 điểm. Mức giảm 8,6 điểm của chỉ số lòng tin tiêu dùng là mạnh nhất kể từ tháng 12/2012, khi chỉ số này giảm 9,8 điểm. Cả ba chỉ số đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Đại học Michigan cho biết, cứ ba người tiêu dùng được hỏi thì có một người đề cập đến tác động tiêu cực của việc tăng thuế.

Chính sách thuế của ông Trump sẽ nhiều lần đảo ngược trong bối cảnh có những đe dọa về việc tăng thuế trong tương lai, trong khi việc tăng thuế làm gia tăng sự không chắc chắn và làm giảm sút chi tiêu tiêu dùng trong nước.

Tuy nhiên, không như những thay đổi trong chính sách thuế, những tác động tiêu cực đến lòng tin tiêu dùng có thể không dễ dàng đảo ngược.
Trong tuần trước, ông Trump đã thông báo tăng thuế từ 25% lên 30% đối với số hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc và từ 10% lên 15% với số hàng hóa còn lại trị giá 300 tỷ USD nhập khẩu từ nước này từ ngày 1/9 tới.
Liên minh quốc gia những người đóng thuế Mỹ (NTU) cho biết, các hộ gia đình nước này sẽ phải trả trung bình 621 USD tiền thuế bổ sung khi mua hàng Trung Quốc.
Dẫn số liệu mới công bố của Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO), Giám đốc phụ trách sáng kiến thương mại tự do của NTU, Bryan Riley, cho rằng thuế bổ sung ước tính sẽ làm GDP của Mỹ giảm 0,3% trong năm 2020.
Theo CBO, việc Chính phủ Mỹ tăng thuế sẽ làm giảm sức mua của người tiêu dùng và doanh nghiệp, làm tăng sự không chắc chắn, khiến các doanh nghiệp trì hoãn hoặc từ bỏ kế hoạch đầu tư mới, và dẫn đến việc áp thuế trả đũa và làm giảm xuất khẩu.

>> Quyết định áp thuế lên hàng Trung Quốc sẽ tác động trực tiếp đến người tiêu dùng Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục