Luật Lao động nhập cư mới của Thái Lan ảnh hưởng nhiều hơn đến doanh nghiệp nào?

14:55' - 05/07/2017
BNEWS Hàng chục nghìn lao động nhập cư, chủ yếu là người Myanmar, đã rời Thái Lan khi Luật Lao động nhập cư mới có hiệu lực từ ngày 23/6.

Suchart Chantaranakaracha, Phó Chủ tịch Liên đoàn công nghiệp Thái Lan (FTI), cho hay quy định thắt chặt lao động mới sẽ tác động mạnh đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ, nông nghiệp, xây dựng, ngư nghiệp và lĩnh vực bán lẻ quy mô nhỏ, vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn lao động giá rẻ.

Ông Suchart Chantaranakaracha cũng nhận định FTI tỏ ra quan ngại về tình trạng “chảy máu”lao động nhập cư tại các SME hơn là các doanh nghiệp lớn.

Tại Bangkok, Giám đốc điều hành của một công ty xây dựng, cho biết có tới 80% lao động đã rờikhỏi các công trình xây dựng. Trong khi đó, các công ty đánh bắt cá cũng bày tỏ sự quan ngại khi nói rằng gần 30.000 tàu thuyền đang “thiếu hụt” lao động nước ngoài.

Mongkol Sukjareonkhana, Chủ tịch Hiệp hội ngư nghiệp Thái Lan, nói rằng những tàu thuyền trên sẽ không ra khơi đánh bắt nếu vắng bóng lao động nước ngoài.

Trái lại,các công ty lớn nói rằng họ không nhận thấy sự ảnh hưởng nào từ Luật Lao động nhập cư mới.Thai Union, công ty chế biến cá thu đóng hộp lớn nhất thế giới, nói với hãng tin Reuters rằng công ty này sẽ không bị ảnh hưởng gì bởi toàn bộ lao động nhập cư của công ty đều là lao động hợp pháp.

“Ông lớn” của ngành thực phẩm Thái Lan- Charoen Pokphand Foods (CPF) - cũng cho biết lực lượng lao động của tập đoàn không bị xáo trộn gì. Sawang Suksri, Phó Tổng giám đốc CPF nói rằng, toàn bộ lao độngnhập cư đều được đối xử như lao động bản địa về trợ cấp xã hội, tiền lương và tăng lương.

Tổ chứcDi cư Quốc tế cho biết hiện Thái Lan đang sử dụng hơn 3 triệu lao động nhập cư.

Trongthời gian từ ngày 23/6-28/6, khoảng 60.000 lao động nước ngoài đã rời khỏi Thái Lan và consố này không ngừng tăng lên.

Trước tình hình "chảy máu" nguồn nhân lựcnói trên, ngày 1/7 Chính phủ Thái Lan đã quyết định hoãn thực thi nhiều quy định trong Luật Lao động nhập cư mới trong vòng 120 ngày, trong đó có mức phạt lên tới 800.000 baht (23.557 USD) đối với lao động nước ngoài không có giấy tờ tùy thân cũng như giấy phép lao động, qua đó tạo điều kiện cho chủ lao động và người lao động có thể tìm các giải pháp thích hợp đảm bảo việc làm.

Trướcđó, trong bước đi nhằm hạn chế tình trạng sử dụng lao động nhập cư bất hợp pháp cũng như phòng chống buôn bán người trong lĩnh vực lao động,

Chính phủ Thái Lanđã thông qua Luật Lao động nhập cư mới. Đạo luật này có hiệu lực từ ngày 23/6 vừa qua, bao gồm các hình thức xử phạt nghiêm khắc đối với lao động nhập cư bất hợp pháp, chủ sử dụng lao động và hoạt động môi giới lao động nhập cư trái phép.

>>>Thái Lan muốn thay đổi thuế nhập khẩu ô tô

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục