Malaysia cần các biện pháp kinh tế chưa từng có tiền lệ (Phần 2)

06:30' - 14/04/2020
BNEWS Theo cựu Thứ trưởng Liew Chin Tong, Malaysia cần trở thành ngôi nhà an toàn cho tất cả người dân, cũng như xây dựng được các ngành công nghiệp mới, tạo việc làm cho người dân Malaysia

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 khi đi mua hàng tại một siêu thị ở Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: THX/TTXVN

Ngân hàng trung ương thực hiện các động thái táo bạo 

Đây là lúc để ngân hàng trung ương xem xét chính sách “helicopter money” – cấp tiền mặt thẳng tới tay người dân – thông qua việc tạo ra nhiều tiền cơ sở hơn và bơm trực tiếp tiền vào nền kinh tế. Ngân hàng Trung ương Malaysia (BNM) không thể bảo thủ trong cuộc khủng hoảng nghiêm trọng hiện tại mà cần chuẩn bị để can thiệp mạnh mẽ, không chỉ để giải quyết các cú sốc kinh tế tức thì mà còn tái thiết lập kỳ vọng của nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng và ngăn chặn các cú sốc hiện tại phát triển thành cuộc khủng hoảng niềm tin kéo dài. 

Một động thái táo bạo như chính sách “helicopter money” sẽ báo hiệu rõ ràng rằng chính phủ và BNM đã được chuẩn bị để làm bất cứ điều gì nhằm ngăn chặn sự sụp đổ mang tính hệ thống, qua đó giúp tăng cường niềm tin của người dân vào nền kinh tế trong tương lai. 

Tuy nhiên, cần thận trọng, ví dụ, bất kỳ việc bơm tiền trực tiếp tới tay người dân không nên chảy vào lĩnh vực bất động sản. Gói kích cầu tiền tệ nên được thiết kế với tiêu chí giảm thiểu tối đa rủi ro thổi phồng bong bóng bất động sản mới và thậm chí tỷ lệ nợ cao hơn như đã từng xảy ra sau khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. 

Ưu tiên chính sách người lao động Malaysia 

Những ai nên nhận trợ cấp từ khoản tiền ngân sách? Ông Liew Chin Tong cho rằng Chính phủ nên hỗ trợ các doanh nghiệp, trước hết giúp họ trả một phần tiền lương nhân công nhằm tạo sự ổn định. Có thể gọi đây là giai đoạn chữa cháy, nhưng giai đoạn này không thể kéo quá dài. Mục đích của việc hỗ trợ các doanh nghiệp là nhằm bảo vệ việc làm cho người dân Malaysia. 

Hàng triệu người Malaysia sẽ mất việc trong những tháng tới. Hàng chục nghìn người Malaysia làm việc tại Singapore và các nước trên thế giới mất việc và trở lại Malaysia. Chính phủ phải có khả năng giúp những người này đảm bảo duy trì cuộc sống cho họ và gia đình, cùng với đó là tạo việc làm cho họ.  

Sau giai đoạn chữa cháy đầu tiên này, hỗ trợ tiền lương chỉ nên áp dụng cho người dân Malaysia. Lúc này, Chính phủ có nghĩa vụ về mặt chính trị cũng như đạo đức là đảm bảo số lượng tối đa người dân Malaysia được tuyển dụng.

Tái cơ cấu và thúc đẩy chính sách công nghiệp ưu tiên 

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Liew Chin Tong cho rằng đây là cơ hội để Malaysia phát triển ngành cung ứng y tế quy mô lớn hơn nhiều lần so với hiện tại, và nước này nên đầu tư ngân sách xây dựng và thúc đẩy nghiên cứu y học mạnh mẽ hơn. 

Tuy nhiên, để thực hiện được việc này cần phải có nguồn lực và đối tượng chịu trách nhiệm. Đối với Malaysia, đó là các doanh nghiệp đầu tư liên kết với chính phủ (GLIC) và các công ty liên kết với chính phủ (GLC). Tái cơ cấu danh mục ưu tiên của các doanh nghiệp này có vai trò rất quan trọng.

Các công ty này được phép làm những gì mà khu vực tư nhân có thể không được phép, chẳng hạn như nghiên cứu và phát triển công nghệ quốc phòng hay công nghệ y tế. Trong khi đó, các công ty này cũng cần tập trung đầu tư vào nền kinh tế Malaysia để tạo ra các lĩnh vực mới và tạo ra việc làm cho người Malaysia.

Về tổng thể, đối với các tập đoàn liên kết với Chính phủ này, lợi nhuận không phải là mục đích chính mà cần ưu tiên các mục tiêu kinh tế - xã hội. Đồng thời, quá trình này cần có sự minh bạch để tránh rủi ro đạo đức và xung đột lợi ích. 

Chuyên gia này nhấn mạnh vai trò của chính phủ trong nền kinh tế cần được thể hiện rõ. Đó là hỗ trợ nhiều hơn cho ngành y tế, tạo việc làm và giúp những người bị mất việc, xây dựng các ngành công nghiệp mới thông qua chính sách công nghiệp mạnh mẽ cũng như đầu tư nghiên cứu và phát triển để chuẩn bị cho chu kỳ tiếp theo.

Theo cựu Thứ trưởng Liew Chin Tong, người dân Malaysia cần một chính phủ hoàn toàn hòa hợp, cảnh giác và nhanh nhẹn trong vai trò dẫn đường và lãnh đạo, biến Malaysia trở thành ngôi nhà an toàn cho tất cả người dân, cũng như xây dựng được các ngành công nghiệp mới, tạo việc làm cho người dân Malaysia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục